[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 5 - 9 กันยายน 2559

สวัสดีครับ กลับมาพบกันในสัปดาห์ที่ 13 กับผม “อัศวินกองทุน” คนเดิมที่จะเพิ่มเติมมุมมองการลงทุนรายสัปดาห์ Weekly Outlook ให้กับทุกคนอย่างเช่นเคยคร้าบ

ท่านผู้อ่านสังเกตไหมครับว่า เดี๋ยวนี้เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน เผลอแป๊บเดียวก็เข้าสู่ช่วงปลายปีกันแล้วครับ ดังนั้น ไม่แปลกที่แผนการลงทุนของเราต้องปรับตัวให้รวดเร็วเช่นเดียวกันครับ

ทีนี้.. เรามาดูกันดีกว่าครับว่าในช่วงวันที่  5 – 9 กันยายน 2559 นั้น มีสินทรัพย์อะไรที่น่าลงทุนกันบ้างดีกว่าครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปมากกว่านี้ ผมขอเริ่มเลยดีกว่าครับ

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่

สรุปภาพรวมประจำสัปดาห์ :
"เงินเฟ้อระดับต่ำในยุโรป สนับสนุนให้ธนาคารกลางเพิ่มมาตรการกระตุ้น"

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ทางฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้น เริ่มพูดถึงโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือน ส.ค. เริ่มบ่งชี้ถึงการหดตัวในภาคอุตสาหกรรมและการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ซึ่งออåกมาต่ำกว่าการคาดกาณ์ อาจเป็นปัจจัยกดดันตลาด แถมราคาต่อมูลค่าพื้นฐานก็ยังแพงเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ทำให้มีความเสี่ยงขาลงเพิ่มขึ้น ผมจึงแนะนำให้คงการลงทุนไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

ตลาดหุ้นยุโรป

ส่วนทางด้านยุโรปนั้น ผมมองว่าเรารอผลการประชุมของธนาคารยุโรป (ECB) อยู่ครับ ซึ่งเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำและความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอตัวที่เพิ่มขึ้น ผมคาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ ECB เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ผมจึงแนะนำให้เพิ่มการลงทุนต่อไปครับ

ตลาดหุ้นจีน (A-SHARE / H-SHARE )

ตลาด A-SHARE ปรับตัวลงหลังรัฐบาลส่งสัญญาณเข้าควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ตลาด H-share ปรับเพิ่มขึ้นหลังผลประกอบการณ์ของกลุ่มธนาคารไตรมาสสองออกมาสูงกว่าการคΩาดการณ์ ทำให้เงินทุนต่างชาติยังมีแนวโน้มไหลเข้าตลาด H-SHARE ในตอนนี้ผมจึงอยากแนะนำให้เพิ่มการลทุนในตลาด H-SHARE และคงการลงทุนในตลาด A-SHARE เพื่อดูท่าทีไปก่อนครับ

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

การที่ Fed ออกมาส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย อีกทั้งการบริโภคและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว เป็นปัจจัยสนับสนุนผลประกอบการบริษัทในไตรมาสสาม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้น ดังนั้น สัปดาห์นี้ผมอยากแนะนำให้เพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นต่อไปครับ

ตลาดหุ้นเกาหลี

จากตัวเลขเดือน ส.ค. ชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลี เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมและการส่งออก รวมถึงราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นเกาหลีมีความน่าสนใจอยู่ ถ้าเป็นแบบนี้ผมอยากแนะนำให้เพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีต่อไปครับ

ตลาดหุ้นไทย

พื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีจากการบริโภคภายในประเทศ จะยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสสี่ ฟังดูแบบนี้แล้ว ผมว่ายังมีโอกาสที่จะเติบโตอยู่ครับ แบบนี้จึงควรเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อไปครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

ทางฝั่งตลาดหุ้นอินเดียนั้น จะเห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนแนวโน้มการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง แบบนี้ผมมองว่าควรเพิ่มการลงทุนต่อไปเช่นเดียวกันครับ

เงินสดและกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

ในสัปดาห์นี้ ผมยังคงยืนยันเช่นเคยครับว่า ความผันผวนของตลาดหุ้นมีแนวโน้มลดลง นักลงทุนควรลดการถือครองเงินสด และหาการลงทุนที่มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นในตลาดหุ้นทั่วโลกครับผม

น้ำมัน

มาดูทางฝั่งน้ำมันบ้างครับ ตลาดกลับมากังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่อาจมีมากกว่าความต้องการ ในระยะต่อไป ราคาน้ำมันมีปัจจัยกดดันเพิ่มเติม หลังจากตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อสหรัฐฯ ชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มชะลอตัว แบบนี้ผมว่าคงการลงทุนต่อไปก่อนจะดีกว่าครับ

ทองคำ

สำหรับสัปดาห์นี้ ผมคาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ เพื่อรอดูความชัดเจนของนโยบาย Fed และทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ต่อไป ดังนั้น ก็ควรคงการลงทุนแบบนี้ไว้ดีกว่าครับ

ตราสารหนี้ไทย

ดัชนีพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปี ปรับตัวลงหลังจาก Fed ส่งสัญญาณว่าโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น แต่การประชุมธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่นในเดือนนี้ อาจจะสร้างความผัวผวนต่อตราสารหนี้เช่นเดียวกัน ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว ผมมองว่ายังควรดูท่าทีโดยคงการลงทุนในตราสารหนี้ต่อไปครับ

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในสัปดาห์นี้ ยังคงต้องรอว่าทาง ECB และ Fed จะว่ายังไงต่อไปครับ ซึ่งตอนนี้เราทุกคนคงต้องคอยจับตาดูให้ดีครับ จากเดิมที่ลงทุนในเอเชียได้ทั้งหมด ตอนนี้คงต้องมา Focus เฉพาะตลาดที่น่าลงทุนอยู่ อย่าง ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย และแน่นอนครับว่าต้องไม่ลืมกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้อย่างเหมาะสมเหมือนเช่นเคยครับ

สุดท้ายนี้ ผม “อัศวินกองทุน” ก็หวังเสมอครับว่า บทความ Weekly Outlook นี้จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ทำให้ทุกคนลงทุนได้อย่างถูกต้อง ได้รับผลตอบแทนแบบถูกใจตลอดไป ยังไงอย่าลืมติดตามกันต่อไปในสัปดาห์หน้าด้วยนะครับ ... สวัสดีคร้าบบบบ

หมายเหตุ : *ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 1 ก.ย. 2559 ทั้งนี้ เอกสาร นี้จัดทําโดย บลจ.ไทยพาณิชย์ เ