[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 18 - 22 กรกฎาคม 2559

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งกับผม “อัศวินกองทุน” คนเดิมคนหล่อ (แฮ่ม) ที่จะพาทุกคนไปต่อกับคอลัมน์ WEEKLY OUTLOOK สรุปสถานการณ์การลงทุนทั่วโลกแบบสั้นๆ เข้าใจง่าย พร้อมกลยุทธ์ในการลงทุนในสไตล์สบายๆและกระจายความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมครับผม

สำหรับช่วงวันที่ 18 - 22 กรกฎาคม 2559 นั้น ดูเหมือนว่ามีสัญญาณเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้เราต้องคอยพิจารณาและจับตาดูสถานการณ์ที่กำลังจะตามมาครับ เอาล่ะครับ ผมว่าเรามาเตรียมตัวกันเลยดีกว่าครับว่า สัปดาห์นี้เราควรจะวางแผนการลงทุนไปในทิศทางไหนกันดีครับ

สรุปภาพรวมประจำสัปดาห์ :
“จับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป เพื่อรอสัญญาณการกระตุ้นเศรษฐกิจ”

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

เศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้วขยายตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 จากเงินดอลลาร์อ่อนค่า และราคาน้ำมันฟื้นตัว รวมถึงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งผมเองก็ได้แนะนำให้ทุกคนเริ่มต้นเพิ่มน้ำหนักการลงทุนตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว สำหรับสัปดาห์นี้ยังคงยืนยันคำเดิมครับว่า เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐต่อไปได้เลยครับผม

ตลาดหุ้นยุโรป

ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) คงมาตรการดอกเบี้ย และส่งสัญญาณออกมาตรการในครั้งถัดไป และรอการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ครั้งถัดไป ซึ่งความเสี่ยงและความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่ แบบนี้เราควรรอดูสถานการณ์กันต่อไปดีกว่า ผมขอแนะนำให้คงการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปไว้ก่อนครับ

ตลาดหุ้นจีน

ทางด้านจีนนั้น เศรษฐกิจในไตรมาส 2 เริ่มมีความเสถียรภาพจากการขยายตัวทั้งการบริโภคภาคครัวเรือนและการลงทุนภาครัฐ ส่งผลให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มดีขึ้น ดูแล้วอนาคตของจีนเริ่มจะสดใสด้วยปัจจัยสนับสนุนเหล่านี้ ดังนั้นสัปดาห์นี้ ผมขอแนะนำให้เพิ่มการลงทุนต่อกันไปเลยครับผม

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

พรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลปัจจุบันสามารถชนะการเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งจะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจง่ายขึ้น ในระยะต่อไป คาดว่านักลงทุนจะคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจแล้วครับ แบบนี้ผมมองว่าถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นต่อไปครับ

ตลาดหุ้นเกาหลี

แม้ Fed จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย นักวิเคราะห์มองว่า ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจเกาหลีมีแนวโน้มอ่อนแอลง หลังจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตเดือน ก.ค. มีความเชื่อมั่นน้อยลง และราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นค่อนข้างสูง ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีน่าสนใจลดลง ผมคิดว่าตอนนี้การคงการลงทุนคงเป็นคำตอบสุดท้ายสำหรับตลาดหุ้นเกาหลีครับ

ตลาดหุ้นไทย

นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การบริโภคภาคเอกชนที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัวได้ดี แต่ราคาต่อมูลค่าพื้นฐานยังค่อนข้างสูงอยู่ ซึ่งแปลว่าโอกาสการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นไทยนั้นอาจจะยังจำกัด ดังนั้นการคงการลงทุนไว้น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจอินเดียยังคงมีพื้นฐานดี การบริโภคมีแนวโน้มฟื้นตัว และคาดว่าจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างกฎหมายภาษีการค้าและบริการ (GST Bill) ในการประชุมสภาสูงที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า ซึ่งทั้งหมดนั้นถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นอินเดีย แล้วแบบนี้เราจะรออะไรอยู่ เพิ่มสัดส่วนการลงทุนลงกันต่อได้เลยครับ

เงินสดและกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

เราจะเห็นว่าช่วงนี้ ความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง ดังนั้นคำแนะนำของผมคือ ให้ลดการถือครองเงินสดและการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น เพื่อนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับสัปดาห์นี้ครับ

น้ำมัน

ปัจจัยกดดันจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ และกำลังการผลิตในแคนาดาที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น หลังจากไฟป่าไม่ได้สร้างความเสียหายต่อโรงงานและท่อส่งน้ำมัน ผมว่าเราควรรอดูสถานการณ์ต่างๆกันไปสักระยะ จึงอยากแนะนำให้คงการลงทุนในน้ำมันกันไปก่อนครับ

ทองคำ

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าคาดและเศรษฐกิจจีนที่มีเสถียรภาพขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยลดลง ผมจึงอยากแนะนำให้ลดสัดส่วนการลงทุนในทองคำลงไปด้วยเหมือนกันครับ

ตราสารหนี้ไทย

ดัชนีพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อต่อเนื่องของนักลงทุน โดยการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น พันธบัตรรัฐบาล ไว้เพื่อการกระจายความเสี่ยงส่วนหนึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกันครับ แบบนี้การคงการลงทุนไว้ก่อนบ้างน่าจะเป็นประโยชน์ต่อพอร์ทการลงทุนของเราทุกคนครับ

จบกันไปอีกแล้วครับ กับสำหรับการวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในสัปดาห์ที่ 6 กับผมคนเดิม “อัศวินกองทุน” หวังว่าข้อมูลสถานการณ์ทั้งหมดที่ผมนำมาวิเคราะห์ให้ฟังนั้น จะช่วยให้นักลงทุนทุกท่านตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทตามความต้องการได้อย่างเหมาะสมนะครับ และภาพรวมของสัปดาห์นี้ก็ยังคงให้ความสนใจในการลงทุนทั้งตลาดหุ้นในประเทศ