[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน] สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2560

สวัสดีครับผม กลับมาพบกับ “อัศวินกองทุน” กับ Weekly Outlook ตอนที่ 3 ประจำปี 2560 กันอีกแล้วครับผม เป็นไงบ้างครับกับการเขียนคอลัมน์แนวใหม่ในปีนี้ ชอบไม่ชอบยังไงบอกกันได้นะคร้าบบ

เอาล่ะครับ เรามาดูกันดีกว่าครับว่า สำหรับสัปดาห์นี้มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอะไรบ้างครับผม...

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ภาพรวมของตลาด

สำหรับภาพรวมของตลาดนั้น ผมยังแนะนำมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่อยู่ครับ จากผลการคาดการณ์ของนักลงทุนในการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ทำให้ถ้อยแถลงของประธาน Fed ที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยไม่น่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนักครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารทุน

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผมแนะนำให้ชะลอการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯในตอนนี้ครับ เนื่องจากระดับราคาปัจจุบันได้สะท้อนความคาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไว้สูง ทำให้มีความเสี่ยงในการปรับตัวลง ถ้านโยบายไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาครับ
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ผมแนะนำให้ชะลอการเข้าลงทุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นเหมือนกันครับ เนื่องจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าตั้งแต่ต้นปีจะกดดันต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนครับ
  • ตลาดหุ้นยุโรป ยังแนะนำให้ทยอยเข้าสะสมหุ้นยุโรปอยู่ครับ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนออกมาดีกว่าคาด โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร จึงถือว่ายังมีโอกาสอยู่ครับ
  • ตลาดหุ้นเอเชีย ผมแนะนำให้ทยอยสะสมตลาดหุ้นเกิดใหม่เอเชียทั้งหมด จากท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่ผ่านมา และจากแนวโน้มเศรษฐกิจเร่งตัวตามจากการส่งออกที่ดีขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัวครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

แนะนำทยอยเข้าสะสมหุ้นยุโรป ตลาดหุ้นไทย ตลาดหุ้นเกาหลี และตลาดหุ้น A-SHARE และชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, อินเดีย และตลาดหุ้น H-SHARE ครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้

  • พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ สำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้น จากถ้อยแถลงของประธาน Fed ที่สนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ผมยังมองว่าในช่วงประชุมเฟดในวันที่ 15 มี.ค. ผลตอบแทนพันธบัตรอาจกลับมาผันผวนอีกครั้ง เนื่องจากมีโอกาสส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ครับผม
  • พันธบัตรรัฐบาลไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยปรับตัวลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติทยอยกลับเข้ามาลงทุน แต่ผมมองว่ายังคงความเสี่ยงที่ผลตอบแทนจะกลับมาผันผวนจากมุมมองที่ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าตามปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ขยายตัวดีต่อเนื่องครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

ยังไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่แล้วนะครับ ผมยังคงแนะนำให้ลดการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว และไปเน้นลงทุนในตลาดเงินแทนครับ

กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

  • ทองคำ ผมแนะนำว่าควรเพิ่มการลงทุนในทองคำ หลังจากธนาคารสหรัฐฯ ยังไม่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด และเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากประเด็นทางการเมืองจากนโยบายกีดกันการค้าสหรัฐฯและการเลือกตั้งในยุโรปครับ
  • น้ำมัน ผมยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุนในน้ำมันเหมือนเดิมครับ จากสาเหตุเดิมที่บอกไปครับว่า แม้ประเทศกลุ่ม OPEC จะลดการผลิตและการส่งออกตามข้อตกลง แต่ราคาที่ปรับตัวดีขึ้นจะทำให้ผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาทำการผลิตเหมือนเดิมครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเช่นเดียวกันครับ ผมแนะนำลงทุนทองคำและให้ชะลอการลงทุนในในน้ำมันเหมือนเดิมครับ

เอาล่ะครับ… ถ้าใครติดตามมาตั้งแต่ตอนแรกๆ จะเห็นแล้วล่ะครับว่า เดือนกุมภาพันธ์นี้จะเน้นการ Focus ในตลาดเกิดใหม่เป็นหลักครับ และหมุนเวียนด้วยตลาดอื่นๆที่น่าสนใจอยู่เรื่อยๆครับ อย่างไรคอยติดตามคอลัมน์นี้ให้ดีนะครับ

แต่สำหรับสัปดาห์นี้ผมแนะนำว่า สำหรับคนที่ลงทุนตลาดหุ้นจีน H-SHARE ควรขายทำกำไรได้แล้วนะครับ (ฮั่นแน่.. ผมเตือนแล้วนะ ปรับตัวขึ้นมาตั้ง 11% แบบนี้ต้องจัดแล้วล่ะครับ) และนอกจากตลาดเกิดใหม่เอเชีย ก็มีตลาดหุ้นยุโรปอีกที่หนึ่งที่น่าสนใจครับ

แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมยึดหลักพื้นฐานในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน (Asset Allocation) อย่างเหมาะสมกันด้วยนะครับ เพื่อการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุดของทุกๆคนคร้าบ

หมายเหตุ : *ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 16 ก.พ. 2560  ทั้งนี้ เอกสารนี้จัดทำเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเผยแพร่ทั่วไป ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อชักชวน ชี้นำ หรือ เสนอซื้อ-ขาย หลักทรัพย์ใดๆ  จึงไม่ถือว่าเป็นการให้ความเห็นหรือคำแนะนำในการตัดสินใจการลงทุนทางการเงิน และทางธุรกิจแต่อย่างใดโดยสิ้นเชิง  ผู้ใช้ข้อมูลนี้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณของตนเองและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วยตนเอง

อ่านบทความย้อนหลัง : สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2560 [WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]