สวัสดีครับ กลับมาพบกับผม หมอนัท@คลินิกกองทุน กันอีกแล้วนะครับ แป๊ป ๆ นี่ก็ใกล้จะสิ้นเดือนที่ 2 ของปีกันแล้วนะครับ ผมยังรู้สึกว่าเพิ่งได้ฉลองปีใหม่กันไปเมื่อไม่นานมานี่เอง พอพูดถึงปีใหม่ ผมนี่นึกถึงปีใหม่ของจีนขึ้นมาทันที เนื่องจากปีใหม่จีนนี้มีข้อแตกต่างจากงานปีใหม่ทั่ว ๆ ไปก็คือ มันมี “แต๊ะอั๋ง” …….เอ้ย !! “แต๊ะเอีย” ครับ (ทะลึ่งนะเราอะ) เพราะว่าปีใหม่ของประเทศต่าง ๆ จะเน้นไปที่การเฉลิมฉลอง แลกของขวัญกัน แต่ปีใหม่ของจีนกลับให้เงินครับ เรียกได้ว่าคนที่ทำคนแรกนี่ค่อนข้างจะครีเอทมากทีเดียวครับ จนผมอยากจะให้รางวัลโนเบลไปเลย

หลายๆคนอาจจะมองว่าไอ้เจ้า “แต๊ะเอีย” นี่แหละครับ ที่เปรียบเสมือนเป็น คำอวยพรของคนสมัยก่อน แต่ผมอยากจะให้มองว่า จริง ๆ การได้รับ แต๊ะเอียนั้นเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมความมั่งคั่งสำหรับเด็ก ๆ และ คนที่ยังไม่ได้ทำงานครับ (จริง ๆ บางคนที่ทำงานแล้วก็ยังได้ ถ้าเป็นการให้เพื่ออวยพรกัน เช่น ลูกให้พ่อ หรือ พ่อให้ลูก) แต่ส่วนใหญ่มักจะนำไปใช้จ่ายทันที เช่น เอาไปซื้อของที่อยากได้ หรือ ซื้อของที่ไม่จำเป็น

ดังนั้นก่อนที่เราจะให้ แต๊ะเอีย กับใครไป หรือถ้าเราได้รับมาก็ตาม เราควรจะคิดว่าจะนำเงินก้อนนั้นไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์ดีนะครับ เพราะว่าจริง ๆ แล้ว ตามความเชื่อเดิม เราก็ควรที่จะมีเงินบางส่วนเก็บไว้ หรือ เหลือไว้เพราะถือว่า เงินแต๊ะเอียนั้นเป็นเงินขวัญถุง เพื่อความเป็นศิริมงคล และเพื่อความร่ำรวยในอนาคตครับ

ถ้าเป็นแบบนั้น เรามาหาที่อยู่ให้กับเงินที่เหลือกันครับ ว่าจะเอาเงินขวัญถุงนี้ไปไว้ที่ไหนดี เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อความเป็นมงคลของชีวิตครับ และเนื่องจากผมเขียนเรื่องกองทุน แน่นอนว่ามันต้องเป็นกองทุนแน่ๆ แต่จะเป็นกองทุนไหนกันเรามาดูกันครับ

กองทุนทองคำ

“มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่”คำ ๆ นี้ไม่ว่าจะยุคไหนก็ยังไม่เคยเปลี่ยนไปครับ แต่เป็นความจริงของคนที่ซื้อทองในช่วงปีที่แล้วนะครับ คงหนีไม่พ้นคำว่าดอย แม้แต่ผมเองก็ยังมีดอยทองอยู่เลยครับ ซึ่งหลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วตอนนี้สามารถลงทุนในทองคำได้แล้วเหรอ ?

ผมคงต้องบอกทุกท่านว่า “ยังไม่ถึงเวลาของทองคำครับ” เนื่องจากสินทรัพย์อย่างทองคำนั้น ไม่ได้ให้ดอกเบี้ย หรือ ผลตอบแทนในรูปกระแสเงินสดกับเราเลย หากไม่อยู่ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ การที่ค่าเงินของประเทศหลัก ๆ บนโลกใบนี้มีการอ่อนค่าลงอย่างเห็นได้ชัด หรือ มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นครับ

จากปัจจัยที่ผมได้กล่าวมาแล้วนั้น จะเห็นได้ว่าทองคำเป็น “สินทรัพย์ที่ดีในยามยาก” ดังนั้นเราจะเปรียบทองคำเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงมากกว่าครับ เวลาผมจัดพอร์ตลงทุนให้กับบุคคลทั่วไปก็มักจะมีทองคำติดพอร์ตไว้นิดหน่อย ประมาณ 5-10 % ของพอร์ตครับ เนื่องจากเราไม่รู้หรอกครับว่า วิกฤตจะมาเมื่อไหร่ อย่างน้อยมีไว้บ้างก็ไม่เสียหาย ดังนั้นถ้าเรามีเงินขวัญถุงจากเงินแต๊ะเอียแล้วละก็ เอามาเก็บไว้ในกองทุนทองคำก็ไม่เสียหายครับ เพราะว่าระยะยาว ๆ ๆ ๆ ๆ (เนื่องจากต้องยาวมากหน่อยครับ) แล้ว ทองคำก็น่าจะมีมูลค่าที่ดี และอาจจะเพิ่มขึ้นได้ในอนาคตครับ เมื่อซื้อแล้วก็อย่าลืมไปบอก อากง อาม่า ด้วยนะครับว่าเราได้ซื้อทองคำไว้…..แต่อย่าบอกว่าซื้อที่ราคาเท่าไหร่นะครับ เดี๋ยวอากง อาม่าจะชมว่าเป็น “เก๋าเจ้ง” (หลาย ๆ ท่านคิดในใจว่าอ๋อ !! อากง อาม่าชมว่าเป็น เกาจิ้ง ….มันไม่ใช่นะครับ)

ส่วนกองทุนที่น่าสนใจนั้น ก็มีอยู่หลายกองทุนครับ เช่น K-GOLD,I-GOLD ครับ ส่วนกองทุนที่ซื้อทองคำมาเก็บไว้ และสามารถเปลี่ยนมาเป็นเงินสดได้เร็ว ๆ ก็มี T-Gold Bullion ครับ

กองทุนอสังหาฯ

ถ้าสังเกตดี ๆ เราจะเห็นว่าเศรษฐีส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้น มักจะมีที่ดินหรือ มีการครอบครองอสังหาริมทรัพย์กัน ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้มีเงินถุง เงินถัง หรือมีความรู้ในการพัฒนาที่ดิน เราก็สามารถที่จะครอบครอง อสังหาฯ ได้เหมือนกันครับ โดยการลงทุนผ่านกองทุนอสังหาฯ นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม สนามบิน โกดังให้เช่า ตึกสำนักงาน ล้วนแล้วแต่น่าสนใจลงทุนทั้งนั้น เพราะว่า กองทุนในรูปแบบนี้ จะให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างจะสม่ำเสมอครับ(ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ในการเก็บค่าเช่านะครับ)

โดยส่วนใหญ่จะให้ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 6-8 % ต่อปีครับ

แต่ถ้าท่านไหนไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการลงทุนในกองทุนอสังหา ฯ แล้วละก็ จะมีกองทุนอีกแบบครับ ที่เรียกได้ว่าเป็นแบบ Fund of Fundคือ กองทุนที่ไปลงทุนในกองทุนอสังหาฯ อีกทีนึงครับ ซึ่งผู้จัดการกองทุนจะเป็นผู้คัดเลือกกองทุนอสังหา ฯ ที่ดีมากให้เรานั้นเองครับ และกระจายความเสี่ยงไปในตัวด้วย(เพราะมีกองทุนอสังหา ฯ อยู่ในพอร์ตการลงทุนหลายกองทุน หรือบางครั้งอาจจะมีหุ้นที่เป็นบริษัทอสังหา ฯ ด้วย)

เป็นไงบ้างครับ น่าสนใจใช่ไหมครับ ถ้าลงทุนแล้วก็สามารถบอก กับ อากง อาม่า ของเราได้เต็มปากว่า “อั๊วเองเอาเงินแต๊ะเอียไปซื้อที่ดินด้วยนะ” แน่นอนว่าจะกลายเป็น หลานกตัญญู มองการณ์ไกลขึ้นมาทันทีครับ (แต่อย่าให้รู้ความจริงนะครับ อาจจะโดนด่าพ่อ ได้…...เอ๊ะ !!)

กองทุน อสังหา ฯ ทั่วไปได้แก่ T-FUND,T-LOGIS, CPNRF, MSTOR,LHSC, Etc.

ส่วนกองทุนอสังหา ฯ ที่ไปลงทุนในกองทุนอสังหา ฯ อีกที ก็ได้แก่ M-PROPERTY, ONE-PROP ,CIMB-PRINCIPAL iPROP, Etc.

กองทุนหุ้นจีน

แน่นอนครับ ได้เงินมาในเทศกาลจีน เราจะเอาเงินไปไหนได้อีกครับ นอกจาก “กองทุนจีน” (มันเกี่ยวกันไหมเนี้ย) แต่จริง ๆ แล้วกองทุนที่ลงทุนในประเทศจีนก็ยังเป็นที่น่าสนใจครับ เนื่องจากว่า มูลค่าหุ้นยังคงมีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับการเติ