ใครๆ ต่างก็ผ่านความรู้สึก รู้อย่างนี้ไม่น่าทำเลย หรือน่าจะรู้เร็วกว่านี้ จะได้ไม่ทำ นี่เป็นบทเรียนจากเศรษฐี 10 คนที่บอกว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็อยากจะแก้ไข และเป็นสิ่งที่เค้าบอกว่า ถ้ารู้ตั้งแต่อายุ 20 ปีก็คงจะรวยไปนานแล้ว

(1) จงเรียนรู้ความผิดพลาด มันเกิดขึ้นได้ ทำใจให้สบาย

เจย์ เลโน หนึ่งในตลกที่มีชื่อเสียงยาวนานของช่อง NBC บอกว่า เขาเคยตัดสินใจผิดพลาด แต่เมื่อโตขึ้นเขาก็คิดขึ้นได้ว่า ถ้าเขาไม่ผิดพลาดในวันนั้น เขาคงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างในปัจจุบัน สิ่งที่เขาอยากจะบอกตัวเองในวัยเด็กก็คือ ความผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้ ทำใจ และเรียนรู้มันเถอะ

(2) อย่าเครียด จงมีความสุขกับการใช้ชีวิต

โทนี่ ฮอว์ก ซีอีโอของ Birdhouse Skateboards และประธาน Tony Hawk Foundation บอกว่า อย่าหยุดที่จะเล่นไวโอลิน หรือไปเที่ยวที่แปลกบ่อยๆ บอกรัลูกๆ ให้บ่อยเท่าที่พวกเขาต้องการ กินเนื้อให้น้อยลง และก็ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง เพราะคุณไม่รู้หรอกว่านั่นจะเป็นโอกาสสุดท้ายในชีวิตของคุณรึเปล่า

(3) สงสัยในตัวเองบ้าง และก็เอาชนะมันซะ

บาร์บารา คอรคอราน ผู้ก่อตั้ง Corcoran Group บอกว่า ถ้าเธอจะย้อนกลับไปบอกตัวเองตอนที่เธอยังเด็กได้ เธอจะบอกว่าให้สงสัยตัวเองเยอะๆ และหาประโยชน์จากมันด้วยการเรียนรู้ให้มาก

(4) ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่คุณทำได้ดี

แดน ล็อค นักธุรกิจด้านการศึกษา นักเขียน บอกว่า ถ้าเขาจะบอกอะไรกับคนหนุ่มสาวได้ เขาจะบอกว่า ให้โฟกัสไปที่จุดอ่อนของตัวอง โฟกัสว่าตัวเองมีดีอะไรบ้าง และพัฒนาความสามารถนั้นให้ดี ทักษะคุณก็จะดีขึ้น เริ่มต้นด้วยการโฟกัสหรือตั้งเป้าหมายเสียก่อน

(5) หยุดบ่น หยุดคิดเล็ก คิดน้อย

แมทท์ มีด ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Drivonic บอกว่าสองสิ่งที่เขาจะบอกตัวเองตอนวัย 20 กว่าๆ คือ หยุดคิดเล็กคิดน้อย คุณจะสร้างสิ่งใหญ่ๆ ไม่ได้ถ้ามัวแต่สะดุดคิดทุกจุด คิดหยุมหยิม จำไว้ว่ามันไม่มีทางลัดสำหรับเรื่องการเงินหรอก และก็หยุดบ่นสักที ไม่มีใครสนใจว่าคุณจะเป็นยังไงหรอก เรียนรู้และละทิ้งนิสัยแบบนี้สักที

(6) จงเป็นตัวของตัวเอง

แคทรีนา รูท ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ The Katrina Ruth Show กล่าวว่า ฉันหวังว่า ฉันน่าจะรู้เร็วกว่านี้ เพราะสุดท้ายคุณก็ต้องเป็นตัวของตัวเองอยู่ดี ฟังความรู้สึกตัวเองว่าตัวเองต้องการอะไร อะไรที่สำคัญสำหรับชีวิตคุณ ยิ่งเห็นมันไวเท่าไรคุณก็ยิ่งหาตัวเองเจอได้ไวเท่านั้น

(7) อย่าเสียใจในสิ่งที่ตัวเองเลือกแล้ว

ทอม เฟอร์รี่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Tom Ferry International บอกว่า ผมจะบอกตัวผมเองว่าอย่าไปเสียใจในสิ่งที่เลือกหรือลงมือทำไปแล้ว ผมหวังว่าผมจะเริ่มบริษัทได้เร็วกว่านี้ ถ้าผมคิดอย่างนี้ได้ตั้งแต่แรก สุดท้ายแล้ว ผมก็เป็นอย่างที่ผมเลือก ดังนั้น ก็ไม่ต้องแคร์หรอกถ้าตัดสินใจทำอะไรไปแล้วน่ะ

(8) จงเตรียมพร้อมสำหรับความผิดหวัง

แพท เบเคอร์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Mobius Media Solution เขาบอกว่าเราไม่สามารถรักษาความมั่งคั่งของเราได้ถ้าไม่รู้จักหั่นต้นทุนจนกว่าจะได้กำไร เขาบอกว่าการยอมรับความสูญเสียเป็นเรื่องสำคัญตอนที่เขาเป็นทหาร มันเป็นการตัดสินใจที่ยากถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่การเรียนรู้ที่จะยอมรับความเสี่ยง ความสูญเสียก็ทำให้เราเติบโตขึ้น

(9) ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความสัมพันธ์

แอนเดรีย คอลลัลนัน นักดนตรี นักธุรกิจ เธอบอกว่าเธออกหักบ้างบางครั้ง เธอก็เรียนรู้ความเจ็บปวดนั้น ให้อภัยทุกคนสำหรับทุกสิ่งทุกย่าง ค้นหาความสุขของตัวเองให้เจอและก็ให้ความสำคัญทั้งสุขภาพและความสัมพันธ์ ทุกย่างจะดีตามมาเอง

(10) จงคว้าชัยชนะมาเป็นของตัวเอง

เดวน คาร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Aegis Living บอกว่า การคว้าชัยชนะมาได้ก็คือการที่คุณมีทักษะอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งที่มันไม่เหมือนใคร คุณต้องทุ่มเทกับทักษะนั้น และปล่อยให้มันนำพาชีวิตคุณให้ประสบความสำเร็จให้ได้ เรื่องก็มีแค่นี้