นี่คือ “สูตรลับเงิน 3 ถัง” ที่จะช่วยให้เราวางแผนการเงิน ทำให้หนทางสู่เงินล้านเป็นไปได้มากขึ้น โดยเป็นเทคนิคที่ “MainStreet” บริษัทวางแผนการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ใช้แนะนำเรื่องการออมและการลงทุนให้กับลูกค้า ซึ่ง aomMONEY เห็นว่าน่าสนใจและทำได้จริง จึงนำมาฝากกันครับ

(1) ถังที่ 1 : ระยะสั้น [1-3 ปี]

ลองคิดดูว่า เรามีแผนอะไรบ้างที่ต้องใช้เงินในอีก 1-3 ปีข้างหน้า? เช่น ต้องการเก็บเงินดาวน์รถให้ได้ 100,000 บาท หรือเก็บเงิน 30,000 บาทเพื่อซื้อโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่ ซึ่งเงินถังนี้มีไว้เพื่อแผนเหล่านั้น และเมื่อไหร่ที่เรามีปัญหาทางการเงิน เริ่มขาดสภาพคล่อง เงินถังนี้ก็จะถูกนำออกไปใช้ก่อน โดยนักวางแผนการเงินแนะนำว่า เราควรมีเงินสำรองที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตอย่างน้อย 3 ปีสะสมไว้ในถังนี้

ควรเก็บเงินถังนี้ไว้ที่ไหน?

แหล่งที่มีความผันผวนต่ำ ความเสี่ยงน้อย เช่น บัญชีฝากออมทรัพย์, บัญชีฝากประจำ, กองทุนรวมตลาดเงิน

(2) ถังที่ 2 : ระยะกลาง [3-7 ปี]

เงินถังนี้มีไว้เพื่อสิ่งที่เราอยากทำในอีก 7 ปีข้างหน้า เช่น บางคนตั้งใจจะเก็บเงินซื้อบ้านหรือคอนโดฯ ซึ่งต้องวางเงินดาวน์ประมาณ 5-20% ของราคาบ้าน ถือเป็นการออมเงินก้อนใหญ่ในระยะกลาง ที่มีเป้าหมายชัดเจน

ควรเก็บเงินถังนี้ไว้ที่ไหน?

แหล่งที่มีความเสี่ยงได้เล็กน้อย เช่น พันธบัตร, หุ้นบุริมสิทธิ, กองทุนรวมตราสารหนี้, กองทุนรวมผสม

(3) ถังที่ 3 : ระยะยาว [7 ปีขึ้นไป]

เป้าหมายหลักของเงินถังนี้คือการวางแผนชีวิตในระยะยาว เช่น เงินออมเพื่อเกษียณ หรือเงินสำหรับใช้จ่ายหลังจากหยุดทำงาน หรือการตั้งเป้าว่าอยากมีเงินออม 1 ล้านภายใน 10 ปีแรกของการทำงาน เป็นต้น

ควรเก็บเงินถังนี้ไว้ที่ไหน?

เงินถังนี้มีระยะเวลาสะสมนานกว่าถังอื่นๆ จึงสามารถเก็บไว้ในแหล่งที่รับความเสี่ยงได้สูง เช่น หุ้น, กองทุนรวม, กองทุนรวมดัชนี, อสังหาริมทรัพย์ หรือสินทรัพย์อื่นๆ

เทคนิคจัดสรรเงินในแต่ละถัง

เราสามารถจัดสรรสินทรัพย์ในแต่ละถังได้ตาม “ช่วงอายุ” เช่น ถ้าเราอายุยังน้อย อยู่ในช่วง 20-30 ปี ก็จะรับความเสี่ยงได้สูง ดังนั้นถังที่ 2 ที่เป็นเงินออมระยะกลาง อาจเลือกลงทุนกับหุ้น 70% และพันธบัตร 30% ส่วนถังที่ 3 ที่เป็นเงินออมระยะยาว ก็อาจเลือกลงทุนกับหุ้น 100% เลยก็ได้ (หรือถ้าใครต้องการความอุ่นใจหน่อย ก็เพิ่มพันธบัตรเข้ามาซัก 10%)

เทคนิค “เงิน 3 ถัง” จะช่วยให้เราเห็นภาพเป้าหมายทางการเงิน ทั้งระยะสั้น-กลาง-ยาว รวมถึงรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม ทำให้วางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งสูตรในการออมเงินที่เพื่อนๆ สามารถนำไปปรับใช้กันได้ aomMONEY สัญญาว่าจะนำทฤษฎีทางการเงินที่น่าสนใจมาฝากเรื่อยๆ ครับ อย่าลืมติดตามกันนะ