เป็นกันไหม? เดินเข้าบ้านไปแล้วต้องคอยหลบข้าวของที่วางระเกะระกะอยู่ทั่วบ้าน หรือการวางของทิ้งไว้สักแห่ง แล้วหายไปตลอดกาล เชื่อไหมว่าสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เราสูญเสียโอกาสบางอย่างในชีวิตได้เลยนะ ลองคิดดูว่าเราอาจจะต้องออกเดินทางช้าลงจากที่วางแผนไว้ เพราะหากุญแจบ้านไม่เจอ แล้วเราจะปล่อยไว้แบบนี้จริงเหรอ?

การจัดบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่เพียงแต่ทำให้บ้านสวยงามขึ้น แต่ยังช่วยประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และลดความเครียดได้มากกว่าที่คิดด้วย วันนี้ aomMONEY จึงมี 3 วิธีจัดบ้านแบบมือโปร จาก ลอรี รีส ออแกไนซ์เซอร์มืออาชีพ มาฝากกัน

🏠 เริ่มจากจุดเล็กๆ

แค่คิดว่าต้องทำความสะอาดบ้านทั้งหลัง ก็เหนื่อยแล้ว บ้านตั้งใหญ่ เราคนเดียวจะไปสู้ไหวเหรอ เมื่อการทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องใหญ่ไป ลองเริ่มจากจุดเล็กๆ ที่เรามักจะใช้งานบ่อยในบ้าน หรือจำเป็นต้องใช้ก่อน เช่น ตู้ยา ว่าเรามียาหมดอายุค้างอยู่ในตู้ หรือมีการจัดหมวดหมู่ยาเพื่อให้หยิบใช้ง่ายหรือยัง นอกจากนี้ยังมีส่วนห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า และส่วนจัดการขยะที่เรามักใช้งานทุกวัน และต้องจัดการให้ดี

นอกจากส่วนเหล่านี้แล้ว Gayle Goddard ซีพีโอ และเจ้าของThe Clutter Fairy มีสูตรการเลือกว่าจะจัดการส่วนไหนในบ้านก่อนดีมาฝาก ซึ่งก็ง่ายมากๆ “เราเดินเข้าบ้านไป แล้วหงุดหงิดใจกับส่วนไหนมากที่สุด จุดไหนที่ขัดขวางชีวิตประจำวันของเรา นั่นแหละ คือส่วนที่ต้องจัดการเป็นส่วนแรก”

🏠 เก็บไว้เพราะรู้สึกผิดที่จะทิ้ง อาจไม่เหลือพื้นที่ให้สิ่งใหม่ๆ

มีหลายคนไม่น้อยที่ยังเก็บของต่างๆ ไว้แม้มันจะไม่มีประโยชน์แล้ว เพียงเพราะรู้สึกผิดที่จะทิ้ง แน่นอนว่าสิ่งของบางอย่างมีความสำคัญทางใจ เก็บมันไว้แล้วรู้สึกได้รับพลังบวก หรือย้ำเตือนถึงความทรงจำที่ดีในอดีต สิ่งนั้นก็ควรค่าที่จเก็บไว้ แต่ถ้าของสิ่งนั้นนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังทำให้รู้สึกผิด รู้สึกแย่อีก ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเก็บไว้เลย

"เมื่อคุณขจัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคุณอีกต่อไป มันจะเปิดพื้นที่ให้กับสิ่งใหม่ๆ คุณต้องมองไปข้างหน้าและยอมรับจุดที่คุณอยู่ในปัจจุบัน"

- ลอรี รีส ออแกไนซ์เซอร์มืออาชีพ -

🏠 จัดการบ้านอย่างยั่งยืน จัดแล้ว ทำอย่างไร ไม่ให้กลับมารกอีก

หลังจากจัดบ้านจนสะอาดแล้ว ต่อไปคือ แล้วจะทำอย่างไรล่ะ ที่จะทำให้มันไม่กลับมารกอีก หรือไม่ก็รกน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างแรกคือเราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา แทนที่จะรอการทำความสะอาดครั้งต่อไป เราอาจแทรกการจัดระเบียบสิ่งของเข้าไปในชีวิตประจำวันของเราเลย

ยกตัวอย่างเช่น ตู้เสื้อผ้า อย่างที่เราเห็นว่า ตู้เสื้อผ้านั้น เป็นพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด เป็นตู้ขนาดเท่าเดิมเสมอมา ไม่สามารถขยายกำแพงออกไปได้ (นอกจากจะซื้อตู้ใหม่) เมื่อพื้นที่ของมันมีจำกัด เมื่อใดที่เราเพิ่มเสื้อผ้าเข้าไป เราต้องนำออกมาให้เท่ากันด้วย วิธีนี้สามารถใช้ได้กับทุกอย่างในบ้าน เช่น ถังขยะที่ไม่ต้องรอให้ล้นแล้วค่อยทิ้งนั่นเอง

จริงๆ แล้วต้องบอกว่า เรื่องการจัดระเบียบในบ้านให้ดี นั้นไม่ต่างอะไรกับการจัดระเบียบการเงินในชีวิตของเราเลย ไม่จำเป็นต้องเลือกวันใดวันหนึ่งเพื่อบริหารเงิน หรือรอให้การเงินมีปัญหาก่อนแล้วค่อยมานั่งวางแผน

เราสามารถสอดแทรกการวางแผนจัดการเงินของเราเข้าไปในชีวิตประจำวันของเราได้เลย โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ และหาทางตัดรายจ่ายที่ไม่มีประโยชน์ออกไปจากชีวิต สุดท้ายคือการจัดระบบว่าทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงินขึ้นในระยะยาว

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร
ภาพ: ภควดี เขมะพานิช