เชื่อว่าหลายคนที่เริ่มเรียนรู้เรื่องการลงทุนจะต้องรู้ดีว่า สิ่งที่จะทำให้เงินงอกเงยอย่างทวีคูณได้มีอยู่ 3 ปัจจัย ได้แก่

(1) เงินต้น >> ยิ่งเงินต้นมาก เงินยิ่งโตไว
(2) ผลตอบแทน >> ยิ่งผลตอบแทนสูง เงินยิ่งโตไว
(3) ระยะเวลาลงทุน >> ยิ่งระยะเวลาลงทุนนาน เงินยิ่งโตมาก

ทั้ง 3 สิ่งนี้ถือความมหัศจรรย์ที่จะช่วยให้เงินโตขึ้นเร็ว ซึ่งการทบต้นไม่ได้มีสอนเฉพาะด้านของการลงทุนเท่านั้น แต่ด้านการใช้ชีวิตก็มีเรื่องนี้เช่นกัน

นั่นก็คือ คำสอนเด็กของชาวญี่ปุ่น ด้วยสมการง่ายๆ 3 บรรทัด

บรรทัดที่ 1 ✅(1 + 0.01) ยกกำลัง 365 = 37.8
หมายถึง หากเราทำดีขึ้นทุกวันๆ ละ 1% สุดท้ายถึงสิ้นปี ศักยภาพเราจะดีกว่าต้นปี 37.8 เท่า

บรรทัดที่ 2 ✅1 ยกกำลัง 365 = 1
หมายถึง หากเราทำตัวเหมือนเดิมทุกวัน สุดท้ายถึงสิ้นปี ศักยภาพเราจะเหมือนตอนต้นปี เท่ากับเราเสียเวลาไป 1 ปีอย่างไร้ประโยชน์

บรรทัดที่ 3 ✅(1 – 0.01) ยกกำลัง 365 = 0.03
หมายถึง หากเราทำแย่ลงทุกวันๆ ละ 1% สุดท้ายถึงสิ้นปี ศักยภาพเราจะเหลือแค่ 0.03 เท่าของต้นปี

➡️และหากเรานำเอา 37.8 หารด้วย 0.03 คำตอบคือ 1,260 เท่า
คือ ศักยภาพของคนที่ทำดีขึ้นทุกวันจะสูงกว่าคนที่ทำแย่ลงทุกวันถึง 1,260 เท่า ซึ่งหมายถึงโอกาสของความสำเร็จจะสูงกว่า 1,260 เท่าด้วยเช่นกัน (หลายคนอาจคิดแย้ง เก่งกว่าก็จริง แต่ถ้าไม่เฮงก็อาจไม่สำเร็จก็ได้ เรื่องเฮงเป็นเรื่องดวง คงเอามาเกณฑ์ไม่ได้ครับ)

คำสอนนี้เองถ้าขยายความตามสิ่งที่มีผลต่อการเติบโตของเงินลงทุน ก็สามารถอธิบายเพิ่มได้ใน 2 ประเด็น ได้แก่

• 💰ผลตอบแทน

ผลตอบแทนที่ดีในแต่ละงวด ควรเป็นบวก ยิ่งมาก ผลตอบแทนทบต้นยิ่งแสดงผลบวกมากขึ้น หากผลตอบแทนในแต่ละงวดเป็นลบ ผลตอบแทนทบต้นยิ่งแสดงผลลบมากขึ้น หากอยากได้ผลตบแทนที่เป็นบวก เราก็ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์ที่จะลงทุน ควรเป็นสินทรัพย์หรือหลักทรัพย์ที่ดี มีคุณภาพ ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

• 💰ระยะเวลาการลงทุน

ยิ่งระยะเวลายาว ผลตอบแทนทบต้นยิ่งแสดงผลมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากเราได้ผลตอบแทนปีละ 5% เงิน 100 บาทจะเพิ่มเป็น 162.89 บาทในสิ้นปีที่ 10 เท่ากับเพิ่มขึ้น 62.89 บาท แต่หากลงทุนต่อไปอีก 10 ปีเท่าเดิม เงินจะเพิ่มเป็น 265.33 บาท เท่ากับเพิ่มขึ้น 102.44 บาท มากกว่า 10 ปีแรกเกือบเท่าตัว

ดังนั้น ในโลกการลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแบบระยะยาวจึงยังใช้ได้อยู่ เพียงแต่ไม่ใช่แค่ถือยาวอย่างเดียว เรายังต้องพิจารณาเลือกการลงทุนที่ดีด้วย พูดง่ายๆ คือ เลือกตัวที่ใช่ แล้วถือยาว ดังที่ Warren Buffett เล่าถึงความผิดพลาดในฐานะนักลงทุน VI มือใหม่ ในสมัยแรกๆ ที่เขาเริ่มหัดลงทุน

"การพยายามตามหาบริษัทที่ราคาหุ้นต่ำกว่าราคาพื้นฐานให้เจอนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การตามหาบริษัทที่ดี ถึงแม้จะต้องซื้อที่ราคาพื้นฐาน นั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่าเยอะ"

ทิ้งท้าย การลงทุน คือ การตัดสินใจในปัจจุบัน เพื่อผลตอบแทนในอนาคต หากอยากมั่งคั่ง มีเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณเยอะ ก่อนเริ่มลงทุน ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน ผลตอบแทนในอดีตไม่ใช่สิ่งยืนยันผลตอบแทนในอนาคต