อีกไม่กี่อึดใจ เราก็จะเดินหน้าสู่ปี 2024 กันแล้ว หลายคนก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการตั้งเป้าหมายในชีวิตประจำปีกัน หรือที่เราเรียกกันว่า ‘New Year's Resolutions’ นั่นเอง ทีนี้ทาง GOBankingRates ได้ทำการสำรวจผู้คนกว่า 1,000 พันคน ว่าแล้วถ้าเป็นเป้าหมายเรื่อง ‘การเงิน’ ล่ะ? ปี 2024 นี้ ผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากที่สุด มาดูกัน

💰 ประหยัดมากขึ้น เพื่อรับมือเหตุไม่คาดฝัน

กว่า 28% ของผลสำรวจ ซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่ง และเท่ากันกับปีก่อน มองว่า ‘การประหยัดเงินให้มากขึ้น’ คือเป้าหมายสำคัญที่สุดในปี 2024 ทาง Jennifer Kropf ผู้ก่อตั้ง Wealthy Woman ได้ให้ความเห็นว่า ‘ไม่แปลกใจ’ เพราะจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นช่วงการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลให้เกิดการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และเงินเฟ้อสูง ทำให้ผู้คนหันมาประหยัดมากขึ้นเพื่อเป็นเหมือน ‘กันชน’ รับมือกับเหตุไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ก็ได้ และในสภาวะอัตราดอกเบี้ยสูงเช่นนี้ การออมเงินมากขึ้นก็นับว่าสอดคล้องกับสถานการณ์

💰 ปลดหนี้ ปลดภาระ เพื่อเดินหน้าต่อ

อันดับสองรองลงมา กว่า 23% มองว่า ‘การปลดหนี้’ นั้นสำคัญไม่แพ้กัน ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินหลายท่านมักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การจะเดินหน้าสู่เป้าหมายให้ได้จริงๆ คุณต้องปลดหนี้ให้หมดก่อน จึงจะรู้ว่าจะนำเงินไปทำอะไรได้บ้าง และในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยสูงแบบนี้ แม้จะมีข้อดีอย่างที่ได้กล่าวไป แต่นั่นหมายความว่า ‘หนี้ทั้งหมดจะกลายเป็นหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง’ เช่นกัน การกำจัดหนี้จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนยิ่งขึ้น

💰 เพิ่มรายได้ให้มากขึ้น

ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ราคาสินค้าอุปโภค บริโภคล้วนพากันขยับขึ้นตาม สวนทางกับรายได้ที่ยังเท่าเดิม ผู้คนไม่น้อยจึงมองหาช่องทางเพิ่มรายได้เพื่อเอาชนะเงินเฟ้อ ไม่ว่าจะเป็นการขยับเพิ่มเงินเดือน ไปจนถึงการลงทุน Jennifer Kropf ได้ให้ความเห็นกับเรื่องนี้ไว้ว่า “โดยธรรมชาติแล้ว เมื่อต้นทุนสูงขึ้น แรงผลักดันในการทำเงินจะยิ่งแข็งแกร่ง”

โดยช่องทางการทำรายได้ที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจมากขึ้น จะมีอยู่สองช่องทาง

➡️ Income Passive: เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือเงินปันผลจากการลงทุน
➡️ การลงทุนในหุ้น: ในช่วงนี้เราจะเห็นเทรนด์การลงทุนในเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ AI หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ล้วนเป็นตัวพัฒนาศักยภาพของโลกให้เดินไปข้างหน้าได้ นอกจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น S&P 500, Dow Jones และ Nasdaq ต่างก็เข้าใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

💰 บริหารวางแผน เตรียมพร้อมยามเกษียณ

ต่อกันด้วยเป้าหมายอันดับที่ 4 ผลสำรวจชี้ว่ากว่า 10% ซึ่งมากกว่าปีก่อนถึง 2 เท่า ให้ความสำคัญกับการวางแผนสำหรับอนาคตยามเกษียณมากขึ้น ด้วยเหตุผลเดียวกับ ‘การประหยัดเงิน’ เราได้เห็นแล้วว่าวิกฤตการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้โดยไม่มีการแจ้งเตือน ผู้คนไม่น้อยเริ่มตระหนักแล้วว่า เราไม่สามารถมีเงินใช้ในยามแก่เฒ่าได้ แค่เพราะใช้จ่ายน้อยกว่ารายรับ แต่ต้องเกิดจากการวางแผนบริหารเงินอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ คริสโตเฟอร์ ซาร์เจนท์ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอ และนักวิเคราะห์จาก Bradley, Foster & Sargent (BFS) มองว่า เหตุผลที่ผู้คนหันมาใส่ใจการวางแผนการเกษียณมากขึ้น เพราะเห็นถึง ‘ความเป็นไปได้’ ว่ามันสามารถทำได้จริง ด้วยการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจากปี 2022 ที่ย่ำแย่ และมาตรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่ส่งผลต่อผลตอบแทนการลงทุนโดยตรง

💰 ตั้งใจทำรายรับ-รายจ่ายอย่างจริงจัง

ด้วยเป้าหมายทั้งหมดกล่าวไป จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หรือเกิดขึ้นได้ยาก หากเราไม่รู้เลยว่า ‘เงินของเราไปไหน?’ ผู้ให้สำรวจกว่า 8% ตั้งเป้าหมายว่าจะทำรายรับ-รายจ่ายอย่างจริงจัง และมีวินัยกับมันมากขึ้น

แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในภาพรวม แต่เป้าหมายด้านการเงินของผู้คนในปี 2024 ยังคงเหมือนเดิม คือมีรายได้สูง พร้อมอนาคตที่มั่นคงโดยปราศจากภาระด้านการเงิน ซึ่งนำไปสู่ ‘ชีวิตที่ไม่ต้องเครียดเรื่องเงิน’ อีกต่อไป และใช้ชีวิตได้ตามที่วาดฝันไว้

เรียบเรียงโดย: ชลทิศ ทองไพจิตร