วันนี้ไปอ่านหนังสือ ‘7 เคล็ดลับการลงทุนแบบวอร์เรน บัฟเฟตต์’ มาแล้วมีตอนหนึ่งที่ แมรี่ บัฟเฟตต์ (Mary Buffett) ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เล่าถึงเวิร์กช็อปที่เธอได้ทำแล้วมีคนแชร์เทคนิคในการเริ่มต้นออมเงินที่ได้ผลดีมากๆ ให้เธอฟัง

โดยคนที่แชร์บอกว่าจะเก็บเงินทั้งหมด 52 สัปดาห์ (1 ปี) โดยสัปดาห์แรกก็เก็บ 1 เหรียญ สัปดาห์ที่สองก็เก็บ 2 เหรียญ สัปดาห์ที่สามก็เก็บ 3 เหรียญ...ไปเรื่อยๆ จนครบ 52 สัปดาห์

ตลอดปีนั้นเขาจะเก็บได้ถึง 1,378 เหรียญ หรือประมาณ 48,230 บาท เลยทีเดียว

เรื่องนี้ทำให้นึกถึง ’เทคนิคเก็บเงินตามปฏิทิน 365 วัน’ ที่เป็นทริคเก็บเงินที่ได้รับความนิยมมากๆ เช่นเดียวกัน โดยเก็บเงินตามวันที่ในปฏิทิน เช่น วันที่ 1 เก็บ 1 บาท วันที่ 2 เก็บ 2 บาท ไล่ไปเรื่อยๆ จนครบ 365 วัน ซึ่งปลายทางเมื่อทำสำเร็จจะมีเงินถึง 66,795 บาท เลยทีเดียว

หลายคนอาจจะบอกว่าบางวันมีมาก บางวันมีน้อยทำยังไง? ก็สลับวันกันครับ เช่นวันนี้มี 100 บาท ก็เก็บ 100 บาทเป็นของวันที่ 100 วันนี้มี 10 บาท ก็เก็บ 10 บาท เป็นของวันที่ 10 แล้วก็ขีดวันนั้นจากตารางเก็บเงินออกไป (แปะลิงก์สำหรับตารางการเก็บเงินแบบนี้ไว้ในคอมเมนต์นะครับสามารถโหลด ปรินต์ใช้กันได้)

ซึ่งแมรี่บอกว่าเทคนิคนี้เป็นทริคที่ดีมากๆ ช่วยสร้างวินัยในการออมให้กับตัวเอง ซึ่งเหตุผลก็เพราะ

1. เห็นความก้าวหน้า : หลายครั้งเราตั้งเป้าหมายใหญ่เกินไป ทำให้ท้อได้ในระยะสั้น ถ้าเริ่มเล็กๆ แล้วสร้างนิสัยการออมไปด้วยถือเป็นสิ่งสำคัญมาก

2. เห็นการเพิ่มขึ้นที่ชัดเจน : ถ้าเก็บเท่าเดิมทุกวัน มันจะน่าเบื่อครับ เป้าหมายที่ขยับเพิ่มขึ้นทำให้ความท้าทายมากขึ้นด้วย คล้ายกับการเล่นเกม

3. คงเส้นคงวา : เมื่อทำจนเป็นนิสัย สม่ำเสมอวินัยเรื่องการออมก็จะเกิดขึ้นครับ

สำหรับคนที่อยากออมเงินแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้กันดูครับ ใครเคยลองใช้แล้วเวิร์กไม่เวิร์กยังไง ลองเอาประสบการณ์มาแชร์กันได้นะครับผม