เป็นความจริงที่การใช้บัตรเครดิตมากๆ ก่อให้เกิดความล้มละลายตอนต้องจ่ายเงินตามรอบบิล และถ้าใช้ไม่ระวังก็เป็นหนี้ ดอกเบี้ยเพิ่มพูน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราควรหลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิต เพราะในบางครั้งมันก็มีประโยชน์กับการเงินของเราเอง

สิ่งสำคัญก่อนจะไปหาเหตุผลที่ควรใช้บัตรเครดิตคือ พึงระลึกไว้เสมอว่า ควรใช้บัตรเครดิต ราวกับมันเป็นบัตรเดบิตของเรา นั่นหมายความว่า เราไม่ควรใช้ยอดเงินในบัตรเครดิตมากกว่าเงินที่มีอยู่ในบัตรเดบิต หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ใช้เท่าที่เงินตัวเองมี และเมื่อถึงเวลาต้องจ่ายบิล ก็ห้ามจ่ายขั้นต่ำเด็ดขาด ต้องจ่ายเต็มเท่าที่ใช้ไป

ข้อที่ 1 : ปกป้องบัญชีธนาคาร

ข้อดีข้อแรกของการใช้บัตรเครดิต แทนบัตรเดบิตคือ เพื่อปกป้องบัญชีธนาคารของคุณ เนื่องจากบัตรเครดิตมีโซลูชั่นและการป้องกันการฉ้อโกงแข็งแรงกว่าบัตรเดบิต และมันก็แยกออกจากบัญชีธนาคารเจ้าของบัตร ในขณะที่บัตรเดบิตนั้นเชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของเราเต็มๆ

ยกตัวอย่างให้เห็นชัดขึ้นคือ ถ้าขโมยได้บัตรเดบิตและรหัสบัตรไป ขโมยก็จะรูด ถอนออกมาใช้โดยที่เงินจะถูกเอาไปใช้ทั้งหมด เงินหายออกไปจากบัญชีธนาคาร แต่ถ้าเป็นบัตรเครดิต เงินของเจ้าของบัตรจะยังไม่หายจนกว่าเจ้าของจะไปจ่ายบิล นั่นหมายความว่ายังมีเวลาเรียกร้องความยุติธรรม และจับขโมยได้

ข้อที่ 2 : การสะสมแต้ม

ข้อดีต่อมาคือ การสะสมแต้ม แน่นอนว่าสิทธิประโยชน์ที่มากับบัตรเครดิตนั้นยิ่งรูดยิ่งได้สิทธิประโยชน์เยอะ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดค่าอาหารในร้านอาหารที่ร่วมรายการ, ส่วนลดตั๋วหนัง, สะสมไมล์เที่ยวบินหรือนำแต้มมาใช้แทนเงินสดได้ ซึ่งบัตรเครดิตมักมีสิทธิประโยชน์ทำนองนี้เพื่อดึงดูดให้คนเข้าไปสมัครใช้งาน

ข้อที่ 3 : สร้างข้อมูลเครดิตที่ดี

การใช้บัตรเครดิตยังใช้สร้างข้อมูลเครดิตที่ดี ในกรณีที่ใช้อย่างระวัง จ่ายตรงเวลา ประวัติการชำระบัตรเครดิตที่ดีจะช่วยให้การขอสินเชื่อก้อนใหญ่เพื่อซื้อรถ ซื้อบ้าน ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งในทางกลับกัน การใช้บัตรเดบิตอย่างเดียว ไม่ได้แสดงถึงความรับผิดชอบในการจ่ายเงินคืนตรงเวลา ซึ่งนั่นสำคัญมากๆ สำหรับธนาคารที่จะอนุมัติให้สินเชื่อก้อนใหญ่

ข้อที่ 4 : สิทธิประโยชน์การเดินทางท่องเที่ยว

สิทธิประโยชน์การเดินทางท่องเที่ยว ถือเป็นอีกสิทธิพิเศษที่ทำให้คนสมัครบัตรเครดิตเลยก็ว่าได้บัตรเครดิตจำนวนมากเสนอการคุ้มครองการซื้อและการเดินทาง ยกตัวอย่างเช่นบางบัตรในต่างประเทศ ให้ความคุ้มครองประกันเดินทางที่ดีเทียบเท่ากับบริษัททำประกันเดินทางเลย ส่วนในไทยก็มีพ่วงประกันเดินทางเช่นกัน แต่ต้องศึกษาเงื่อนไขดีๆ ว่าครอบคลุมประกันอะไรบ้าง

จะเห็นได้ว่า การใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ และไม่ใช้เกินวงเงินที่หามา สร้างคุณมากกว่าโทษ แต่ถ้าใช้เพลิน และไม่ยอมจ่ายบิลแบบเต็มจำนวน จะสร้างหนี้ให้เราในอนาคตแน่นอน