ใครว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วจะมีเงินล้านไม่ได้? วันนี้ลองมาดู 4 ตัวช่วยที่จะทำให้ฝันเป็นจริง แม้จะเงินเดือน 15,000 ก็เป็นไปได้ครับ

4 ตัวช่วยที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนมีเงินล้าน

(1) กองทุนประกันสังคม

เราจะถูกหักเงินเดือนส่วนหนึ่งไปสมทบกองทุนประกันสังคมอยู่แล้วทุกเดือน เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล และเป็นเงินออมในระยะยาว หากถูกเลิกจ้างหรือลาออก ก็สามารถลงทะเบียนขอรับเงินกรณีว่างงานได้ด้วย สิทธิประโยชน์เหล่านี้จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องควักเนื้อ ทำให้เรามีเงินออมมากขึ้นครับ

(2) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

มนุษย์เงินเดือนมักมองข้ามสิ่งนี้ไป ซึ่งมันคือ “เครื่องมือสร้างเงินล้านที่ดีที่สุด” เพราะไม่ใช่แค่หักเงินเดือนเราไปสะสมเท่านั้น แต่นายจ้างยังจ่ายเงินสมทบให้อีกต่างหาก แถมเงินทั้ง 2 ส่วนนี้ยังถูกนำไปลงทุนโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเราจะได้ผลตอบแทนจากตรงนี้อีกด้วย ดังนั้นใครที่มีสวัสดิการนี้ aomMONEY อยากให้เลือกหักเงินสมทบเข้ากองทุนให้มากที่สุด เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทน

(3) กองทุนรวม SSF, RMF

กองทุนรวมที่เราจะได้สิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษี โดยมีจุดเด่นแตกต่างกัน อย่าง SSF คือกองทุนรวมระยะกลาง-ระยะยาว ลงทุนในหุ้นโดยมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแล ส่วน RMF คือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ เป็นการออมระยะยาวเพื่อเงินออมตอนเกษียณ ถ้าวางแผนดีๆ รับรองว่ามีเงินล้านแน่นอน

(4) ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

เป็นการคุ้มครองชีวิตที่มีกรมธรรม์ออมเงินควบคู่กันไปด้วย โดยการันตีผลตอบแทนว่าจะได้เงินคืนมาเท่าไหร่ เราสามารถเลือกได้ว่าจะออมกี่ปี เช่น 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปี

ออมอย่างเดียวไม่พอ ต้องลงทุนด้วย

การออมเงินอย่างเดียวอาจใช้เวลานานในการสร้างเงินล้าน จึงควรลงทุนควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เงินออมของเรางอกเงยมากขึ้น วิธีการลงทุนก็เลือกได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน ถ้ารับความเสี่ยงได้มาก โอกาสได้ผลตอบแทนก็มาก ถ้ารับความเสี่ยงได้น้อย โอกาสได้ผลตอบแทนก็น้อยลงเช่นกัน

เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาท และบริษัทมีนโยบายขึ้นเงินเดือนปีละ 5%

ขอแค่หักเงินเพียงเดือนละ 10% ของรายได้ แล้วนำไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนที่ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อปี ทำอย่างนี้ต่อเนื่องก็จะมีเงินล้านได้ภายใน 15 ปี

สรุปจาก aomMONEY ต่อให้ศึกษาทฤษฎี หรือมีตัวช่วยมากมาย แต่ถ้าเราไม่ลงมือทำ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ เลือกวิธีการออมเงินที่เหมาะกับตัวเองแล้วลงมือทำ แรกๆ อาจจะยังไม่ต้องตั้งเป้าหมายสูง ขอแค่มีเงินแสนก้อนแรกก็แปลว่าเรามาถูกทางแล้ว หลังจากนั้นก็ใส่เกียร์เดินหน้าเลยครับ หนทางสู่เงินล้านอยู่ไม่ไกล