ใครๆ ก็ว่าการประหยัดเงินเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายทำให้มีเงินเก็บมากขึ้น แต่เคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไมบางคนประหยัดเงินสุดๆ กลับไม่รวยขึ้นสักที!! นั่นเป็นเพราะว่าคุณกำลังประหยัดเงินผิดวิธีอยู่นั่นเอง

ถ้าอยากรู้ว่าวิธีประหยัดเงินผิดๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง ลองมาอ่านดูกันเลย!

(1) เลือกประหยัดเงินโดยซื้อของถูก แต่ลืมคำนึงถึงคุณภาพ

บางคนชอบเปรียบเทียบราคาและเลือกสิ่งที่ถูกที่สุดก่อนซื้อเสมอ แต่บางครั้งการซื้อของราคาถูกก็แลกมาด้วยคุณภาพและอายุการใช้งานที่สั้นกว่า เพราะฉะนั้นหากต้องการประหยัดเงินจริงๆ เพื่อนๆ อย่าลืมนึกถึงคุณภาพ ที่เราสามารถใช้ได้ในระยะยาวด้วยนะครับ

(2) ซื้อประกันทำไม เปลือง! ไม่ได้เจ็บป่วยอะไรสักหน่อย

เพื่อนๆ คนไหนที่คิดว่าตัวเองแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องทำประกันไว้หรอก อย่าได้ประมาทไป! การไม่ทำประกันเลยถือเป็นความเสี่ยงทางการเงินอย่างหนึ่ง หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เจ็บป่วย อุบัติเหตุ ประกันจะช่วยอุดรอยรั่วจากค่ารักษาพยาบาลของเราได้เป็นอย่างดี จ่ายค่าเบี้ยประกันหลักหมื่น น่าจะถูกกว่าจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลหลักแสนด้วยตัวเองนะครับ

(3) จ่ายทำไมเงินสดเงินก้อน รูดบัตรเครดิต แล้วทยอยจ่ายขั้นต่ำแล้วกัน

วิธีนี้เรียกว่าพลาดกันสุดๆ เลยนะครับ เพราะการใช้บัตรเครดิต คือ การหยิบยืมเงินตัวเองในอนาคตมาใช้ก่อน เมื่อมีการหยิบยืม ก็ย่อมมีดอกเบี้ยเสมอ เพราะถ้าคุณเลือกจ่ายขั้นต่ำ ธนาคารเค้าก็จะต้องคิดดอกเบี้ยครับ นึกว่าจะประหยัด กลายเป็นจ่ายเงินเพิ่มอีก! เพราะฉะนั้นใครที่มีวิธีคิดแบบนี้อยู่ แนะนำว่ารีบเปลี่ยนเลยครับ

(4) ของมันลดราคา ซื้อมาเก็บไว้ก่อน (ใช้ไม่ใช้ค่อยว่ากัน)

การซื้อของช่วงโปรโมชั่น ถือเป็นวิธีการประหยัดเงินอย่างหนึ่ง แต่ถ้าซื้อโดยไม่คำนึงถึงความจำเป็นว่าของเหล่านี้จำเป็นหรือไม่ อาจทำให้เราเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์ ทางที่ดี ควรทบทวนก่อนซื้อของเสมอว่า จำเป็นต้องใช้จริงๆ หรือไม่

หรือถ้ากลัวว่าเราจะเผลอซื้อของอย่างสิ้นเปลือง เพื่อนๆ ก็ลองลิสต์ของทั้งหมดที่อยากได้ลงกระดาษ โดยแบ่งเป็น 2 ช่อง ช่องนึง คือ ของที่อยากได้แต่ไม่จำเป็น อีกช่อง คือ ของที่จำเป็น แล้วลองตัดสินใจดูครับ ว่าอันไหนควรซื้อก่อนซื้อหลัง หรือไม่ซื้อจะดีกว่า

(5) ไม่ลงทุน ก็ไม่ขาดทุน? ฝากเงินดีกว่า มีแต่ได้กับได้

น่าจะมีบางคนเคยคิดบ้างแหละว่าจะลงทุนไปทำไม ไม่มีความรู้ ลงไปก็ขาดทุนเปล่าๆ สู้ฝากเงินเฉยๆ กินดอกเบี้ยดีกว่า แต่รู้หรือไม่ครับว่า การไม่ยอมลงทุนเลยเสี่ยงกว่าเยอะนะ ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เติบโตแซงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทุกปี การฝากเงินไว้เฉยๆ อาจจะทำให้เราจนลงไม่รู้ตัวก็ได้นะ โดยการลงทุนจะเป็นอีกช่องทางที่เราจะเอาชนะเงินเฟ้อได้ครับ

และนี่คือวิธีการประหยัดเงินแบบผิดๆ ที่ aomMONEY รวบรวมมาฝากในวันนี้ เพื่อนๆ คนไหนมีวิธีการประหยัดเงินแบบไหนอยู่ หรือใครเคยประหยัดแบบผิดวิธีมาแล้วแก้ยังไง สามารถแชร์กับทีม aomMONEY ได้นะคร้าบบบ 🙂