เราเคยมีเป้าหมายกันไหมครับว่าในชีวิตก่อนจะอายุ 30 จะทำอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ที่บ่งบอกความมั่นคงอันดับต้น ๆ ของชีวิตเราและวางแผนอย่างไร วันนี้ผมมี 5 เป้าหมายทางการเงินที่ควรทำก่อนอายุ 30 มาฝากครับ

➡️ (1) เริ่มสร้างทุนของคุณให้เร็วที่สุด

เพราะคนในวัยหนุ่มสาวช่วงอายุ 20 ปี เป็นวัยที่มีภาระทางการเงินน้อยที่สุด และมีเวลามากพอที่จะเริ่มเรียนรู้การลงทุนหรือสร้างทุนได้ไว หรือเลือกประหยัดค่าใช้จ่ายจากการจ่ายเงินแต่ละครั้งโดยเลือกเก็บออม 15% ของรายได้

➡️ (2) เริ่มวางแผนเกษียณของคุณ

หากคุณยังไม่ทำอะไรเลยก่อนอายุ 30 ปี การวางแผนหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะนั้นจะทำให้คุณมีความมั่นคงในชีวิต ยิ่งคุณเริ่มวางแผนและเก็บเงินได้เร็วเท่าไหร่ ฐานะทางการเงินของคุณก็จะเติบโตได้เร็วขึ้นในอนาคต

➡️ (3) ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง

ในช่วงวัยอายุ 20 ปี ช่วงนี้เป็นวัยแห่งอิสระแห่งเรียนรู้ชีวิต ถึงแม้จะจบการศึกษาแล้วยังต้องมีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง แล้วค้นหาตัวเองว่า อนาคตอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร และพัฒนาตรงนั้นให้เป็นจุดเด่นและผลักดันให้ชีวิตก้าวสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

➡️(4) จัดการหนี้สินของคุณ

เพราะคนส่วนมากแล้วเมื่ออายุ 30 อาจจะมีหนี้สินติดมาบ้าง การวางแผนจัดการหนี้สินจะช่วยเราหมดภาระผูกพันธ์ได้ไวขึ้น หากเราวางแผนจัดการดี ๆ ปัญหาจากหนี้สินเหล่านี้จะดูเป็นเรื่องเล็กและจัดการชำระมันได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าหากเลือกที่จะใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมากที่มากไป อนาคตมีปัญหาเรื่องหนี้แน่นอนครับ

➡️(5) เปลี่ยนความคิดของคุณเกี่ยวกับเงิน

สิ่งสำคัญในข้อนี้คือการเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการเงิน เพราะหลายคนยังยึดติดว่าเกิดมามีฐานะดีอยู่แล้ว การที่มีเงินเยอะ ๆ จะทำให้เราอยู่ได้ในอนาคต แต่ความเป็นจริง เราไม่สามารถบอกได้เลยว่า ตอนนี้เรามีความมั่นคงหรือยัง เพราะอนาคตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนครับ

ทีนี้เรามาดูกันครับว่าหลังจากมีเป้าหมายแล้วอะไรคือสิ่งที่เราไม่ควรทำหากอย่างสำเร็จตามเป้าหมาย

4 สัญญาณที่บอกว่าคุณมีพฤติกรรมการเงินแบบผิดๆ

⚠️(1) ซื้อของใช้หรูหราหรือเกินตัวมากไป

ของหรูหราที่ต้องแลกกับความลำบากในการจ่ายเงินที่เกินกำลังความสามารถของตัวเองแบบนี้ อาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์และไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปเลยครับ

⚠️(2) ขาดการวางแผนการใช้เงิน

ข้อนี้สำคัญนะครับ บางคนมีเงินหรือมีรายได้เข้ามาก็ใช้หมด โดยไม่วางแผนหรือแบ่งสัดส่วนไว้เลย อาจจะทำให้เราขาดวินัยในการใช้เงินไม่คิดถึงหน้าหลัง และทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บได้เลยหากขาดการวางแผนที่ดีครับ

⚠️(3) อย่าเที่ยวจนงบหมดเพราะแค่อยากหาความสุขให้ตัวเอง

ข้อนี้ผมก็เป็นครับตอนเที่ยวทุ่มสุดมีเท่าไรใช้หมด หากใครเป็นลองเปลี่ยนวิธีการเที่ยวใหม่ครับ ควรมีการวางแผนและเก็บเงินหรือแยกเงินส่วนนี้ไว้เพื่อไปเที่ยวโดยเฉพาะ จะได้ไม่เดือดร้อนเงินในส่วนอื่นๆ ถือว่าเป็นการฝึกวินัยที่ดีให้ตัวเองด้วยครับ

⚠️(4) หยุดเป็นคนใจกว้างเกินไป เพียงเพราะแค่อยากอวดรวย

การเลี้ยงหรือตอบแทนผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ควรมีลิมิตหรือแค่ในบางโอกาสที่ดีๆเท่านั้น อย่าใจใหญ่มากไป อย่าเป็นคนนิสัยสายเปย์ เพราะนั่นจะทำให้คุณเสียเงินได้อย่างง่ายๆ โดยที่ไม่รู้ตัว

ใครมีไอเดียแบบอื่น มาแชร์กันได้นะ