‘วาเลนไทน์’ หนึ่งเทศกาลที่หลายคนตั้งตารอคอย โดยเฉพาะคู่รักที่มักจะใช้เวลาในวันแห่งความรักนี้สร้างความทรงจำดีๆ ร่วมกัน เช่น การออกไปเที่ยว หรือการแลกของขวัญ โดยในปี 2024 นี้ ‘ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ’ คาดว่าจะมีผู้ที่ออกมาร่วมฉลองเทศกาลในพื้นที่ต่างๆ กว่า 34.9% และมีเงินสะพัดกว่า 2,518 ล้านบาท โดยใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ 2,125 บาท ซึ่งมากกว่าปีก่อน 14.99% โดยแม้แต่คนโสดเองก็เลือกที่จะฉลองเทศกาลนี้กับพ่อแม่ของตนเอง

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะวางแผนการเงินประจำเดือนกุมภาพันธ์ใหม่ทั้งหมด เพียงเพราะจำเป็นต้อง ‘ใช้เงินมากเป็นพิเศษ’ เพื่อให้คนรักประทับใจ เพราะการแสดงความรักไม่ได้ชี้วัดกันด้วยเงินเป็นอันดับแรก แต่เป็นความจริงใจที่อยากมอบให้คนรักเป็นพิเศษ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะตีราคาเป็นเงินเท่าไหร่เชื่อว่ามันจะประเมินค่าไม่ได้เลย ถ้ามันได้สร้างความรู้สึกพิเศษที่แม้แต่เงินก็ซื้อไม่ได้

วันนี้ aomMONEY จึงได้รวบรวม 5 แนวคิดการฉลองวาเลนไทน์ในอีกมุมมอง ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินอย่างสิ้นเปลือง มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

❤️ วางแผนล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเกินตัวในนาทีสุดท้าย

แน่นอนว่าเรายังสามารถให้ของขวัญกับคนรัก หรือหาร้านอาหารดีๆ เพื่อฉลองร่วมกันได้ แต่การวางแผนล่วงหน้าจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่ต้องการ ซึ่งรวมถึงเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย

เพราะต้องไม่ลืมว่าไม่ใช่แค่คู่รักของเราแค่คู่เดียวที่กำลังเตรียมตัวเพื่อฉลองเทศกาล จากผลสำรวจพบว่าผู้คนกว่า 66% ตั้งใจจะออกไปฉลองเทศกาลนอกบ้าน เราจึงต้องวางแผนล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายแพงกว่าในการหาสิ่งอื่นมาทดแทน

❤️ อยู่บ้านก็สนุกได้เหมือนกัน

การสำรวจจาก Hello Fresh ธุรกิจอาหารพบว่ากว่า 42% จากผู้ตอบแบบสอบถามราว 2,000 คน อยากทำอาหาร และทานมื้อพิเศษง่ายๆ ร่วมกับคนรักที่บ้าน ซึ่งแน่นอนว่าการทำอาหารเองนั้นถูกกว่าการไปทานที่ร้านอาหารพอสมควร

ในวันพิเศษแบบนี้ การได้ทำกิจกรรมธรรมดาๆ อย่างเดินเลือกวัตถุดิบทำอาหารที่ซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยกันก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย นอกจากนี้ระหว่างทานอาหารที่บ้านยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย เช่น ดูหนังสักเรื่อง

❤️ ของขวัญทำมือ อาจมีคุณค่ามากกว่าของขวัญราคาแพง

เพื่อสร้างความประทับใจให้คนรัก การให้ของขวัญนั้นเป็นตัวเลือกที่ดี เมื่อของขวัญสวยๆ มีราคาแพงในแบบที่ถ้าไม่ใช่เทศกาลก็คงไม่ซื้อมันแน่ๆ การทำของขวัญขึ้นเอง เช่น อบขนมด้วยตัวเอง หรือของทำมือแบบ DIY ที่มีแค่ชิ้นเดียวในโลกอาจทำให้คนรักของเราชื่นชอบมากกว่าก็ได้

โดย NRF สหพันธ์การค้าปลีกแห่งสหรัฐฯ ได้จัดอันดับของขวัญยอดนิยมในวันวาเลนไทน์ โดย 5 อันดับแรกคือ

1. ขนม โดยเฉพาะลูกอม (57%)
2. การ์ดอวยพร (40%)
3. ดอกไม้ (39%)
4. เครื่องประดับ (22%)
5. เสื้อผ้า (21%)

แม้จะเป็นขนมทั่วไป หรือการ์ดอวยพรใบเล็กๆ หากซื้อในช่วงเทศกาล เราคงจะจินตนาการถึงราคาของมันได้ดีทีเดียว เช่นเดียวกับดอกกุหลาบที่มักมีราคาสูงเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ การให้ดอกไม้ประเภทอื่นอย่าง ดอกลีลาวดี ที่สื่อถึง ความมั่นคง และความซื่อสัตย์ หรือกล้วยไม้ ที่เป็นสัญลักษณ์ของความงาม และความอุดมสมบูรณ์ ก็สร้างความแปลกใหม่ไม่น้อยเช่นกัน

❤️ ใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้คุ้ม ตั้งแต่สิทธิ์จากบัตรเครดิต รวมไปถึง Voucher ต่างๆ

ในช่วงเทศกาลบัตรเครดิตต่างๆ หรือแบรนด์มากมาย มักให้สิทธิประโยชน์ที่อาจช่วยให้เราประหยัดเงินได้มากขึ้น โดยการสำรวจจาก Bank Rate พบว่ามีเพียงแค่ 1 ใน 3 ของผู้ถือบัตรเท่านั้น ที่ใช้สิทธิประโยชน์ตรงนี้อย่างคุ้มค่าในปี 2021

ผลสำรวจยังพบอีกว่าผู้คนกว่า 47% มีคูปองแลกสิทธิ์ประโยชน์อย่างน้อยหนึ่งใบที่ต้องทิ้งไปเพราะไม่ได้ใช้ จึงอยากให้ทุกคนลองตรวจสอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของเราให้ดีเพื่อนำมาใช้สร้างความพิเศษในวันแห่งความรักนี้กัน

❤️ กำหนดแผนการใช้จ่ายในวันแห่งความรักให้ชัดเจน

การมอบของขวัญให้กับคนที่เรารักเป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นการแสดงออกถึงความรักของเรา แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักวางแผนและควบคุมการใช้จ่ายให้อยู่ในขอบเขตของงบประมาณที่เรามี และติดตามการใช้จ่ายอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถแสดงความรักได้อย่างไม่ต้องกังวลถึงผลกระทบทางการเงินในภายหลัง จำไว้ว่าการแสดงความรักไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายเงินมากมาย แต่คือการคิดถึง และให้อย่างจริงใจที่สุด

วันวาเลนไทน์อาจเป็นวันหยุดที่โรแมนติกที่สุดของปี แต่ไม่มีอะไรโรแมนติกเกี่ยวกับการเป็นหนี้จากการใช้จ่ายมากเกินไป

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร