คุณเคยนึกถึงชีวิตหลังเกษียณบ้างมั้ย? และรู้หรือไม่ว่าเงินที่ต้องใช้ในช่วงวัยเกษียณไว้เท่าไร? เชื่อว่ามีหลายคนมองว่า ‘การวางแผนเกษียณ’ เป็นเรื่องไกลตัว และไม่จำเป็นต้องรีบร้อน แต่เชื่อเถอะว่ายิ่งวางแผนได้เร็ว จะยิ่งทำให้มีอิสรภาพทางการเงินเร็วขึ้น และทำให้สามารถได้ทำในสิ่งที่อยากทำในช่วงบั้นปลายชีวิตได้ชัดเจนขึ้น

แล้วจะเตรียมความพร้อมอย่างไร เพื่อที่จะทำให้ชีวิตหลังเกษียณไม่พบกับปัญหาทางการเงิน? ชวนอ่านแนวคิดสำคัญ ในการวางแผนทางการเงินเพื่อการเกษียณ โดย คุณลูกหมู นฤมล บุญสนอง, CFP® นักวางแผนการเงิน วิทยากร และเจ้าของเพจ เมาท์เรื่องหุ้น กับคุณลูกหมู

✅1. วางแผนทางการเงินหลังเกษียณเริ่มได้ทันทีไม่มีคำว่าสาย

การวางแผนทางการเงินเป็นการเตรียมความพร้อมรูปแบบหนึ่ง ที่จะทำให้พบกับความมั่งคั่งทางการเงินในอนาคต เปรียบเสมือนดั่งเข็มทิศที่นำไปในทางที่ตั้งใจหรือกำหนดไว้ หากเริ่มวางแผนทางการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้เราถึงความสำเร็จทางการเงินได้เร็วขึ้น และยังทำให้รู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญในการวางแผนทางการเงินหลังเกษียณ คือต้องมีความตั้งใจที่จะลงมือทำ และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

✅2. อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะแต่ละคนมีเป้าหมายการเงินต่างกัน

การวางแผนหลังเกษียณที่ดี จะต้องผ่านการคิด และวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายต่างๆ ออกมาให้เห็นภาพอย่างชัดเจน เช่น จะใช้เงินในแต่ละเดือนเท่าไหร่หลังเกษียณ และลองประเมินช่วงอายุที่คาดว่าจะอยู่ไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะทำให้มองเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเก็บเงินได้เพียงพอสำหรับเป้าหมายที่อยากทำ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่นำเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะแต่ละคนมีความต้องการ และการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน

✅3. ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายและช่วงอายุในวัยเกษียณ

หลายคนที่อยู่ในช่วงวัยเกษียณเริ่มมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น และพยายามมองหาความสุขให้กับตัวเอง ด้วยการทำสิ่งใหม่ๆ เช่น เดินทางท่องเที่ยว หรือไม่ก็ช้อปปิ้ง ซึ่งทุกๆ กิจกรรมที่ทำหลังเกษียณก็ล้วนแต่ต้องใช้เงิน ดังนั้น จึงต้องวางแผนทางการเงินตรงส่วนนี้ให้ดี ค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่สามารถตัดออกไปได้ก็ควรจะทำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และจะได้มีเงินสำรองเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

✅4. อย่าลืมวางแผนให้ครอบคลุมค่ารักษาสุขภาพ

อีกหนึ่งปัจจัยที่คนวางแผนเกษียณไม่ควรมองข้าม คือเรื่องของการวางแผนด้านค่ารักษาสุขภาพ และการดูแลสุขภาพหลังวัยเกษียณให้ดีที่สุด เมื่ออายุมากขึ้นประสิทธิภาพของร่างกายก็เริ่มถดถอยลงเรื่อยๆ ตามกาลเวลา และมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ บางโรคมีค่ารักษาที่ค่อนข้างสูง แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากควักเงินก้อนโตเพื่อนำมาจ่ายตรงส่วนนี้ คุณอาจจะเริ่มลองมองหาประกันสักตัวเพื่อมาดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษา วางแผนด้านค่ารักษาสุขภาพเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าใช้จ่ายส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณ

✅5. อายุไม่ใช่ข้อจำกัดในการลงทุน

คนเกษียณส่วนใหญ่มีเวลาว่างในชีวิตประจำวันเยอะขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงวัยทำงาน บางคนเลือกที่จะใช้เวลาโดยการหาความสุขให้กับตัวเอง หรืออาจจะมองหาช่องทางในการหารายได้ด้วยการลงทุน ถึงแม้อายุในช่วงวัยเกษียณไม่ควรทำอะไรที่มีความเสี่ยงทางด้านการเงินมากจนเกินไป แต่ก็สามารถลงทุนได้หากมีความตั้งใจ พยายามจัดสรรงบประมาณที่จะนำไปลงทุนให้ดี ไม่ควรลงทุนโดยใช้เงินก้อนโต (เป็นเงินที่ยอมเสียได้ เพื่อฝึกสมองไปในตัว) ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรศึกษาในสิ่งที่ลงทุนให้ละเอียดด้วย

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=gkj8F-GsXcQ&t=401s