เพื่อนๆ คนไหนแพ้คำว่า “ของมันต้องมี” รึเปล่าครับ? หรือเวลาที่เจอป้าย Sale ก็วิ่งเข้าหาทันที หลายคนอยากเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ แต่พอถึงเวลาจริงๆ มันยากเหลือเกิน เพราะของที่เราอยากได้มันช่างเย้ายวนใจ aomMONEY เลยนำ 5 วิธีหยุดนิสัยเสียเพื่อสู่ความมั่งคั่งทางการเงินมาฝากครับ!

ถ้าใครทำตามได้รับรองว่าช่วยให้มีเงินเพิ่มขึ้นแน่นอน!

1. ตัดค่าใช้จ่ายที่เราไม่ค่อยได้ใช้

ลองสำรวจตัวเองดูก่อนว่า มีสินค้าหรือบริการอะไรบ้างที่เราไม่ค่อยได้ใช้ นั่นแปลว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป สมมติเดือนนึงเราดูหนัง-ฟังเพลงแค่นิดหน่อย ก็ลองตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกไป หรือถ้าจ่ายคนเดียวก็อาจจะหาเพื่อนหารเพื่อได้ราคาที่ถูกลง

2. ลองมองหาของฟรีใกล้ตัว

จากข้อแรกที่เราได้ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลามองหา “ของฟรี” เช่น การเล่นฟิตเนส/ออกกำลังกาย สามารถทำได้ทุกที่แม้กระทั่งในบ้านหรือลองเปิดคลิปยูทูบแล้วทำตาม แค่นี้เราก็หุ่นดีได้ไม่ต้องเสียตังค์แล้วครับ

3. ตั้งคำถามก่อนจ่ายเงินทุกครั้ง!

จริงอยู่ที่ว่าของราคาแพง แบรนด์เนมต่างๆ มักมาพร้อมคุณภาพที่ดี แต่ถ้าซื้อมาแล้วเราแทบไม่ได้ใช้เพราะเสียดาย กลัวของพัง หรือซื้อของราคาถูกมาแต่พังเร็วเวอร์ นั่นก็แปลว่าเรากำลังเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์อยู่ดี ลองเปลี่ยนมาซื้อของที่ทั้งถูกใจเราและคุ้มราคา คุ้มค่ากับการใช้งานดีกว่าครับ

4. เลิกจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

เราต้องหยุดเอาเงินในอนาคตของตัวเองมาใช้ แล้วคิดว่าเดี๋ยวค่อยทยอยๆ จ่ายขั้นต่ำไปก็ได้ เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้เราถูกคิดดอกเบี้ย แถมยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เผลอๆ อาจจะมากกว่าเงินต้นด้วยซ้ำครับ ดังนั้นต้องคิดก่อนซื้อว่า เราจะจ่ายไหวไหม? เพราะถ้าใช้จ่ายเกินตัวเมื่อไหร่นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเป็นหนี้

5. ตั้งเป้าหมายทางการเงินของตัวเองอย่างจริงจัง!

เราควรตั้งเป้าหมายเรื่องการเงินตั้งแต่ปัจจุบัน-อนาคต อย่างชัดเจนและจริงจัง! ไม่ว่าเราจะเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านหลักแรก รถยนต์คันแรก หรือออมไว้ใช้ตอนเกษียณ ก็ต้องหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพราะตอนนี้เรามีเป้าหมายทางการเงินแล้ว ดังนั้นก็ต้องไปถึงเป้าหมายให้ได้ครับ!

และนี่ก็คือ 5 วิธีที่จะช่วยให้เพื่อนๆ มีความมั่งคั่งทางการเงิน เพียงแค่อาศัยวินัย รู้วิธีการบริหารเงิน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้เราเสียเงินโดยใช่เหตุ เพราะถ้าเราสามารถทำได้ การเป็นคนมั่งคั่งและมีเงินออมก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ