มีใครเป็นแบบนี้ไหมครับ แพ้คำว่า “ของมันต้องมี” หรือวิ่งเข้าใส่เวลาเจอป้าย Sale หลายคนอยากเลิกพฤติกรรมแบบนี้ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง?? วันนี้ aomMONEY มี 5 วิธีหยุดนิสัยเสียทางการเงินมาฝากครับ ถ้าทำได้ตามนี้รับรองว่ากลายเป็นคนรวย ออมเงินได้เยอะขึ้นแน่นอน

1. ตัดค่าใช้จ่ายที่ไร้ประโยชน์

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการหันกลับมามองตัวเองว่า มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ไม่เกิดประโยชน์ เช่น ค่า Netflix, Spotify, ฟิตเนสรายเดือน หรือค่าโทรศัพท์แพงๆ เป็นต้น ถึงเวลาต้องพิจารณาอย่างจริงจัง! ว่าเราใช้คุ้มกับเงินที่เสียไปไหม? สมมติเดือนนึงเราดูหนัง-ฟังเพลงแค่นิดหน่อย หรือสมัครฟิตเนสทิ้งไว้งั้นๆ ก็ต้องตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เพื่อที่เราจะได้มีเงินเหลือมากขึ้น

2. เน้นของฟรีไว้ก่อน

จากข้อแรกที่เราตัดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นออกไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลามองหา “ของฟรี” เช่น การเล่นฟิตเนส/ออกกำลังกาย สามารถทำได้ทุกที่แม้กระทั่งในบ้าน ลองเปิดคลิปยูทูบแล้วทำตาม แค่นี้เราก็หุ่นดีได้ไม่ต้องเสียตังค์แล้วครับ

3. หัดตั้งคำถามก่อนซื้อ

จริงอยู่ที่ว่าของราคาแพง แบรนด์เนมต่างๆ มักมาพร้อมคุณภาพที่ดี แต่ถ้าซื้อมาแล้วเราแทบไม่ได้ใช้เลย เพราะเสียดาย กลัวเป็นรอย หรือของที่ซื้อมาราคาถูกเวอร์ แต่ก็พังเร็วเช่นกัน นั่นแปลว่าเราเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์อยู่ดี ลองเปลี่ยนมาเลือกซื้อของที่ทั้งสวยและคุ้มค่ากับการใช้งานดีกว่าครับ

4. เลิกจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

หยุดเอาเงินในอนาคตมาใช้‼ แล้วคิดว่า “ไม่เป็นไร ค่อยๆ ทยอยจ่ายขั้นต่ำไปก็ได้” เพราะการจ่ายขั้นต่ำจะทำให้เราจะถูกคิดดอกเบี้ยในอัตราสูงสุด นับตั้งแต่วันที่รูดซื้อทันที แถมดอกเบี้ยนี้ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เผลอๆ จะมากกว่าเงินต้นเสียอีก ดังนั้นต้องคิดก่อนนะครับ ทางที่ดีคืออย่าใช้จ่ายมากกว่าเงินที่หามาได้ เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของการเป็นหนี้

5. ตั้งเป้าหมายทางการเงินอย่างจริงจัง!!

ควรตั้งเป้าหมายเรื่องการเงิน ตั้งแต่ปัจจุบันถึงอนาคตอย่างชัดเจน จริงจัง! ไม่ว่าเราจะเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านหลังแรก ซื้อรถยนต์ หรือออมไว้ใช้ตอนเกษียณ ก็จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้เงินฟุ่มเฟือย รู้จักหักห้ามใจตัวเอง เพราะตอนนี้เรามีเป้าหมายทางการเงินแล้ว ดังนั้นต้องทำให้ได้ อย่าวอกแวกเด็ดขาด!!!

สรุปจาก aomMONEY

และนี่ก็คือ 5 วิธีหยุดนิสัยเสียทางการเงิน โดยอาศัยความมีวินัย รู้จักวิธีการบริหารเงิน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้เราเสียเงินโดยใช่เหตุ เมื่อเราก้าวข้ามนิสัยเหล่านี้ไปได้ การเป็นคนรวยและมีเงินออมก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป