ในปี 2024 นี้ ปัญหาภาวะเงินเฟ้อยังคงเกิดขึ้นอยู่ทั่วโลก ส่งผลให้ราคาข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงอาหารแพงขึ้นถ้วนหน้า แต่ปัญหาคือรายได้ของมนุษย์เงินเดือนกลับเติบโตไม่ทันเงินเฟ้อ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเก็บออม หรือวางแผนลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต เพราะลำพังการจะใช้เงินให้พอต่อเดือนก็นับว่าท้าทายมากแล้ว

❓ แล้วถ้าอยากอัปเงินเดือนให้พุ่ง พนักงานอย่างเราทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้ aomMONEY อยากชวนมาหาคำตอบกัน

แน่นอนว่าในยุคที่รายได้โตไม่ทันเงินเฟ้อ พนักงานกว่า 75% จาก 570 คน ในการสำรวของ Robert Walters องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ภาพรวมทรัพยากรบุคคล กล่าวว่ามีแผนจะย้ายงานใหม่ในปี 2567 นี้

โดยในปี 2567 พนักงาน 75% คาดหวังว่าจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น

➡️ 41% คาดว่าเงินเดือนจะขึ้น 6-10%
➡️ 46% คาดว่าจะได้รับโบนัส 6-10%

ในขณะที่ฝั่งองค์กรกว่า 81% มีแนวโน้มขึ้นเงินเดือนเพียง 1-4% ในทุกตำแหน่งงาน โดยมั่นใจว่าเป็นอัตราที่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อแล้ว และสำหรับการจ่ายโบนัสคาดการณ์การจ่ายอยู่ที่ 13% ในทุกระดับงาน

💰 แล้วถ้าอยากเพิ่มเงินเดือนขึ้นไปอีก ทำอย่างไรดี?

💼 1. มีทักษะในสายงานมากเป็นพิเศษ

ในบางสายงานที่มีการแข่งขันสูง เช่น ด้านการเงิน หรือสถาบันธนาคาร ผู้ที่มีทักษะความสามารถสูงมีโอกาสได้รับเงินเดือนเพิ่ม 20-30% เพื่อเก็บคนเก่งไว้กับตัว และสำหรับผู้ที่ย้ายงาน หากสามารถเริ่มทำงานได้ทันที โดยไม่ต้องมีการฝึกอบรมมากนักจะสามารถเพิ่มเงินเดือนขึ้นไปอีกได้ถึง 10-15%

💼 2. มีความสามารถด้าน ESG

ในยุคที่ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การขับเคลื่อนองค์กรในแนวคิด ESG เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการกำลังให้ความสำคัญ ทั้งยังเป็นความคาดหวังของผู้บริโภคด้วย โดยค่าตัวของผู้เชี่ยวชาญด้าน ESG จะสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของอาชีพอื่นๆ ถึง 2-3 เท่าตัว

💼 3. เชี่ยวชาญด้าน AI

การศึกษาของ Amazon Web Services บริษัทในเครือแอมะซอน ร่วมกับ ‘Access Partnership’ พบว่านายจ้างกว่า 94% มองหาบุคลากรที่มีทักษะด้านเอไอเป็นอันดับต้นๆ แต่กว่า 64% ไม่สามารถตามหาคนที่มีความสามารถด้าน AI เพียงพอได้ เมื่อเกิดการขาดแคลน คนที่มีทักษะด้าน AI จึงเป็นที่ต้องการตัว โดยบุคลากรไทยที่มีทักษะด้านเอไอสามารถเพิ่มเงินเดือนได้มากกว่า 41% เลยทีเดียว

💼 4. เก่งภาษามากกว่า 1 ภาษา

เพราะธุรกิจวันนี้ ไม่ได้แข่งกันแค่ในประเทศ แต่แข่งกันทั่วโลก ‘กำแพงภาษา’ จึงเรียกได้เป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับหลายธุรกิจที่จะเดินหน้าเติบโตสู่ระดับสากล แรงงานที่มีทักษะด้านภาษาจึงเป็นที่ต้องการตัวอย่างมากเสมอมา และสามารถเพิ่มเงินเดือนได้ถึง 5-20%

💼 5. การย้ายงาน

การเปลี่ยนงานสามารถเพิ่มเงินเดือนขึ้นเฉลี่ยทุกอุตสาหกรรม 15 – 25% ในขณะที่สาย IT เพิ่มได้สูงสุดถึง 40% จากการแข่งขันที่ดุเดือด

เพราะตลาดแรงงานในทุกอุตสาหกรรมวันนี้ เรียกได้ว่ากำลัง ‘ขาดแคลน’ แรงงานมีฝีมือ เพื่อเติมเต็มการขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย โอกาสในการได้รับเงินเดือนเพิ่มจึงเป็นการทำให้ตัวเราเองเข้าไปเติมเต็มความขาดแคลนในส่วนนั้น ด้วยการพัฒนาทักษะ ฝีมือของตนเองให้เป็นที่ต้องการ

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร
ภาพ: ภควดี เขมะพานิช