หนึ่งในวิธีบริหารเงินส่วนบุคคล ที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกนั่นก็คือ 50-20-30 Budget Rule เป็นแนวคิดของ เอลิซาเบธ วอร์เรน นักวิชาการและสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอได้เขียนไว้ในหนังสือ All Your Worth: The Ultimate Lifetime Money Plan เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนทั่วไปได้จัดสรรงบประมาณส่วนตัว แบบเข้าใจง่าย ลงมือทำได้ทันที และจะช่วยนำไปสู่ความมั่งคั่งในอนาคตของทุกคนได้ครับ!

โดยจะแบ่งรายได้ออกเป็น 3 ก้อน ดังนี้ครับ

(ก้อนที่ 1) 50% : Needs สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น

เมื่อเงินเดือนออกแล้ว ให้แบ่งก้อนแรกไว้ 50% เพื่อใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำ-ไฟ รวมถึงค่างวดต่างๆ เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ที่เราต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือนด้วย ซึ่งถ้าเกิดว่าเงินก้อนนี้ไม่พอใช้จ่าย นั่นแปลว่าเราอาจจะมีภาระมากเกินไป ควรลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หรือหารายได้เพิ่มนั่นเองครับ

(ก้อนที่ 2) 30% : Wants สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อความสุข

ต่อมาให้แบ่งเงินไว้ 30% เพื่อใช้จ่ายสำหรับ ‘ซื้อความสุข’ เพราะเราทำงานเหนื่อยมาทั้งที ก็ต้องให้รางวัลกับตัวเองบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว ทานอาหารมื้อพิเศษ หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรด อย่างการซื้อ VIP ในแอปฯ สตรีมมิ่ง หรือการจ่ายเพื่อความสะดวกสบายต่างๆ

(ก้อนที่ 3) 20% : Savings เงินออมและการลงทุน

รายได้ส่วนที่เหลือก็คือการเก็บออม โดย “เงินสำรองฉุกเฉิน” คือเงินก้อนแรกที่ทุกคนควรมี เผื่อว่าเราเกิดตกงาน หรือเจ็บป่วยขึ้นมากะทันหัน อย่างน้อยๆ ก็ควรมีเงินสำรองเพียงพอกับค่าใช้จ่าย 6-12 เดือน จากนั้นค่อยเริ่มเก็บออมเพื่อเป้าหมายต่างๆ เช่น ออมเพื่อดาวน์บ้าน ออมเพื่อเกษียณอายุ และเรายังแบ่งเงินไปลงทุนตามความรู้/ความสนใจ เพื่อให้เงินงอกเงยได้อีกด้วยครับ

✅ ขอยกตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพง่ายๆ ดังนี้ครับ

สมมติว่าผมมีรายได้เดือนละ 20,000 บาท
แบ่งเงินก้อนที่ 1 สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น (Needs : 50%) = 10,000 บาท
ก้อนที่ 2 สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อความสุข (Wants : 30%) = 6,000 บาท
ก้อนที่ 3 สำหรับเงินออมและการลงทุน (Savings : 20%) = 4,000 บาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับเงินที่แบ่งไว้ในส่วน Needs 50% และ Wants 30% เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดเกลี้ยง เพราะถ้ามีเหลือไปสมทบกับส่วน Savings 20% เพื่อเป็นเงินออมเพิ่ม ก็จะยอดเยี่ยมมากๆ เลยล่ะครับ โดยวิธีนี้จะช่วยให้เราวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น และจะช่วยให้ทุกคนมีความมั่งคั่งได้อย่างแน่นอนครับ