‘ความมั่งคั่งไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา’

กว่าใครสักคนจะร่ำรวยเป็นเศรษฐีมีเงินหลักล้านเหรียญต้องอาศัยการทำงานหนัก ความกล้า และกรอบความคิดแห่งที่พร้อมจะเรียนรู้เติบโต

นั่นคือบทเรียนที่ ทอม คอร์ลี (Tom Corley) เรียนรู้หลังจากสัมภาษณ์เศรษฐีเงินล้านกว่า 233 คน ยาวนานกว่า 5 ปี ซึ่งคนที่เขาสัมภาษณ์ส่วนใหญ่สร้างฐานะและความมั่งคั่งด้วยตัวเองทั้งสิ้น

จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมมา เขานำมาสรุปเป็นหลักการ 6 ข้อที่คนเหล่านี้มีร่วมกัน เป็นนิสัยติดตัวที่ช่วยทำให้ประสบความสำเร็จได้ และที่สำคัญคือเราทุกคนสามารถนำมาปรับใช้เพื่อเป็นเข็มทิศนำไปสู่เส้นทางความสำเร็จของตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

1. เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

เศรษฐีที่คอร์ลีได้สัมภาษณ์นั้นสิ่งแรกเลยที่ทุกคนมีเหมือนกันคือการให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

49% บอกว่าพวกเขาใช้เวลาสองสามนาทีต่อวันเพื่อจะเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ

61% บอกว่าพวกเขาใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงต่อวันในการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกหรือการเรียนออนไลน์ต่างๆ

63% บอกว่าระหว่างที่เดินทางไปทำงานนั้นจะฟังพวกหนังสือเสียงอย่างสม่ำเสมอ

71% บอกว่ามักจะอ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง และเป็นเรื่องราวหรือประวัติของบุคคลที่ประสบความสำเร็จที่พวกเขาชื่นชอบ

2. ฟังมากกว่าพูด

กลยุทธ์หนึ่งที่คอร์ลีได้ยินเศรษฐีหลายๆ คนมักพูดถึงระหว่างสัมภาษณ์คือ “กฎการฟังแบบ 5:1”

ซึ่งกฎจะถูกนำมาใช้เมื่ออยู่ในวงสนทนากับคนอื่นๆ เมื่อเศรษฐีพูด 1 นาที พวกเขาจะฟัง 5 นาที ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้วัดกันแบบเป๊ะๆ แต่มันคือแนวทางสำหรับการวางตัวเมื่ออยู่ในวงสนทนา ฟังให้มากกว่าพูด เพราะการรับฟังแบบนี้จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์กับคนอื่นแน่นแฟ้นมากขึ้น เข้าใจปัญหาหรือสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วยนั่นเอง

81% บอกว่าพวกเขาจะติดตามฟีดแบ็กจากคนอื่นๆ ทุกวันด้วย ทั้งในที่ทำงานและคนรอบตัว

3. สร้างทีมที่ดี

จากข้อมูลที่คอร์ลีเก็บมาตลอด 5 ปีนั้นพบว่า 86% ของเศรษฐีที่สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวทำงานสัปดาห์หนึ่งราวๆ 50 ชั่วโมง แต่พวกเขาไม่ได้ทำงานคนเดียว ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จเพราะว่าโฟกัสไปที่จุดแข็งของตัวเองและส่วนที่ทำได้ไม่ดีนักหรือต้องการคนช่วย ก็พยายามส่งงานเหล่านั้นออกไปให้คนอื่นทำ

ถ้ารู้ว่าทักษะไหนที่ทำได้ไม่ดี แต่เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ไปให้ถึงเป้าหมาย (อย่างเช่นสมมุติว่าอยากเขียนแอปฯสมาร์ตโฟน แต่ไม่รู้วิธีเขียนโค้ด ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น) ก็ย้ายงานตรงนี้ออกไปให้คนที่มีความเชี่ยวชาญทำจะดีกว่า แล้วเราก็ไปทำอย่างอื่นที่ถนัด โฟกัสทั้งเวลาและพลังงานเพื่อจะทำงานนั้นให้ออกมาดีที่สุดจะดีกว่า

4. มีความฝันที่ใหญ่

อีกกลยุทธ์หนึ่งที่คนร่ำรวยใช้กันคือ “Dream-Setting” ซึ่งเป็นการใช้เวลากับตัวเอง แล้วจินตนาการและเขียนออกมาว่าชีวิตที่ ‘สมบูรณ์แบบ’ ในอีก 10 ปีข้างหน้าว่าจะเป็นยังไง จะไปอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่

หนึ่งในเศรษฐีที่คอร์ลีไปสัมภาษณ์มีความหลงใหลในเรื่องไวน์และคิดว่าสามารถสร้างรายได้จากสิ่งที่เขาชื่นชอบตรงนี้ได้ เพียงแต่ไม่มีใครเชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ แม้แต่ครอบครัวและเพื่อนสนิทของเขาก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกไขว้เขวจากสิ่งที่อยากจะทำเลย

ตลอด 15 ปีต่อมา เขาพยายามเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ให้มากขึ้น กลายเป็นนักสะสมไวน์ตัวยง และเป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่มีแต่คนมาขอคำแนะนำ เขาสร้างรายได้มากกว่า 4 ล้านเหรียญ (ประมาณ 140 ล้านบาท) และตอนที่ซื้อบ้านในฝันบนหาดในรัฐฟลอริดา เขาก็ใช้เงินจากการขายไวน์ที่สะสมมาบางส่วนเพื่อซื้อด้วย

ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เพราะเขาไม่ยกธงขาวกับความฝันของตัวเอง แม้มันจะดูใหญ่ แต่เขาก็เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้

5. ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

ไม่ว่าจะร่ำรวยแค่ไหน ถ้าสุขภาพคุณไม่ดี นอนอยู่โรงพยาบาลมากกว่าเตียงที่บ้าน เงินหามาเท่าไหร่ก็ไม่มีประโยชน์เลย

สุขภาพที่ดีทำให้เรามีชีวิตอยู่นานมากขึ้น นั่นหมายความว่าคุณจะมีเวลามากขึ้นในการสะสมความมั่งคั่งให้กับตัวเองด้วย

แม้แต่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ยังบอกเลยว่า เพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุนคือดอกเบี้ยทบต้นซึ่งเหมือนกับการสร้างความมั่งคั่งจากการกลิ้งลูกบอลหิมะ (Snowball) ลงเนินแล้วก้อนมันก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

“เริ่มให้เร็ว” บัฟเฟตต์บอก “ผมเริ่มสร้างก้อนหิมะบนยอดเขาที่เนินเขาทอดยาวมาก ๆ เคล็ดลับของการมีเนินเขาที่ยาวคือถ้าไม่เริ่มให้เร็วก็ต้องมีชีวิตอยู่จนแก่มาก ๆ นั่นแหละ”

เพราะฉะนั้นถ้าอยากมีความมั่งคั่งก็ต้องดูแลเรื่องสุขภาพและมีชีวิตอยู่นานๆ ด้วย

หนึ่งในคนที่คอร์ลีสัมภาษณ์เล่าให้เขาฟังว่าก่อนหน้านี้เธอน้ำหนักตัวเยอะมาก จนวันหนึ่งก็เริ่มเดินออกกำลังกาย วันแรกก็ระยะทางสั้นๆ แล้วก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนวันหนึ่งก็สามารถวิ่งมาราธอนได้ เธอบอกว่าความสำเร็จในชีวิตนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากสุขภาพที่ดีขึ้นของเธอด้วย เพราะเธอรู้สึกมีพลังในแต่ละวันและสามารถโฟกัสได้ดีมากขึ้นด้วย

6. สร้างโชคขึ้นมาด้วยตัวเอง

‘โชค’ สำหรับคอร์ลี ไม่ได้หมายถึงโชคที่มาจากการไปซื้อลอตเตอรี่หรือเล่นการพนันอะไรแบบนั้นนะครับ เพราะ 94% ของเศรษฐีที่เขาไปสัมภาษณ์ไม่เคยเล่นการพนันเลย (นั่นก็เป็นหลักการหนึ่งที่ควรทำตามนะครับ)

ในบริบทนี้ ‘โชค’ ไม่ใช่สิ่งที่แค่เหตุบังเอิญที่เกิดขึ้นลอยๆ แต่เป็นการกล้าที่จะลองเสี่ยงในโอกาสใหม่ๆ เศรษฐีหลายคนสามารถหาทางออกที่สร้างสรรค์กับปัญหาต่าง หาทางแก้เพื่อไปสู่ความสำเร็จ เห็นโอกาสในขณะที่คนอื่นรู้สึกว่าเป็นไปไม่ได้ และแน่นอนความอดทนก็ทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆตามมาด้วย

คอร์ลีบอกว่า “สุดท้ายโชคจะมาเยือนผู้ที่ไม่ยอมละทิ้งความฝันและเป้าหมายของตนเอง”