หลายคนคาดหวังที่จะรวย แต่ความคาดหวังว่าสักวันคงรวยโดยไม่ทำอะไรเลย หวังนั้นคงได้แค่หวัง ไม่มีวันเป็นจริง ซึ่งวัยนี้ คุณอาจจะมีหนี้การศึกษาต้องรับผิดชอบ มีงานที่ไม่น่าสนใจ และไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ตัวเองรวย เรามี 7 เทคนิค ถ้าทำได้ก็น่าจะรวยขึ้นบ้างแหละ

ข้อแรก อย่าผัดวันประกันพรุ่ง​

ยิ่งหนุ่ม ยิ่งสาว ยิ่งมีเวลามากมายที่จะทำอะไรหลายอย่าง การจะสร้างความมั่งคั่ง​ให้ตัวเองเพื่อมีเหลือกินเหลือใช้ในช่วงวัยเกษียณจึงถือว่าไกลเกินไป เพราะคิดแต่ว่า เดี๋ยวเดือนหน้าค่อยทำ ปีหน้าก่อน ผัดไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายคุณก็หมดแรง และแพลนที่คิดไว้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง

ข้อสอง เรื่องวิเศษไม่มีอยู่จริง

อย่าคิดว่าจะมีปาฏิหาริย์​ วันหนึ่งคุณจะรวยขึ้นอย่างไม่คาดคิดโดยไม่ทำอะไร นั่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในหนัง ในนิทาน เรื่องจริงก็คือ จงหาให้ได้มากกว่าที่จะใช้ และจงเรียนรู้การลงทุนให้มาก ลงทุนอย่างฉลาด

ข้อสาม ลงทุนกับตัวเอง

เรื่องนี้สำคัญ การลงทุนกับตัวเองหมายถึงการให้เวลาในการพัฒนาตัวเองทั้งด้านการศึกษา ทั้งด้านทักษะ ยิ่งเรียนรู้มาก มีทักษะมาก มีประสบการณ์มาก ก็จะยิ่งเปิดทางให้ตัวเองได้เจอกับโอกาสเยอะมากขึ้น

ข้อสี่ จงกำหนดงบประมาณ

หารายได้มาใช้ให้มากยังไม่พอ ต้องรู้จักกำหนดงบประมาณด้วย ลงรายละเอียดให้ชัดว่าจะจ่ายอะไร อย่างไรบ้าง จะได้รู้ว่าเงินไหลไปทางไหนบ้าง

ข้อห้า ใช้หนี้ให้หมด

ก่อนจะออมเงิน ก่อนจะลงทุน.. ใช้หนี้ก่อนนน เราไม่สามารถทำให้ตัวเองร่ำรวยขึ้นมาได้ ถ้ายังใช้หนี้ไม่หมด

ข้อหก เรียนรู้การรับมือกับความเสี่ยงบ้าง

การลงทุนคือความเสี่ยง สิ่งใหม่ที่เราไม่คุ้นเคยเป็นความเสี่ยง จงทำความรู้จักมัน เรียนรู้ให้เข้าใจ คนลงทุนจะประสบความสำเร็จได้ ต้องรู้ว่าตัวเองลงทุนกับอะไร ลงทุนไปทำไม ความเสี่ยงแค่ไหนที่ยังรับได้อยู่

ข้อเจ็ด แตกต่างอย่างหลากหลาย

อย่าไปหวังเดิมพันชีวิตด้วยน้ำบ่อเดียวด้วยการฝากเงิน ฝากไปแหล่งเดียว แบบเดียวตลอดชีวิต มันไม่ทำให้กำไรงอกเงยขึ้นมา เรียนรู้ที่จะกระจายความเสี่ยง เรียนรู้ที่จะลงทุนให้มันหลากหลาย จะได้อยู่รอดและร่ำรวยขึ้นมาได้