Warren Buffett เคยเล่าว่า “จำได้ว่ามีเพื่อนคนหนึ่งมาหาผมเมื่อไม่นานมานี้ เขาพึ่งได้เงินมา แล้วถามว่าจะเอาเงินไปทำอะไรดี?”

Warren Buffett ถามกลับว่า “แล้วคุณติดหนี้บัตรเครดิตบ้างมั้ย?”

หญิงที่เป็นเพื่อน ตอบว่า “ยังเป็นหนี้บัตรเครดิตอยู่จำนวนหนึ่ง คาดว่ามีดอกเบี้ย 18%”

Warren Buffett ตอบกลับว่า “ผมก็ไม่เคยรู้ว่าจะทำอะไรให้ได้เงิน 18% ถ้าผมติดหนี้ด้วยดอกเบี้ย 18% และผมได้เงินมา ผมก็จะไปจ่ายหนี้นั้นให้หมดก่อน”

และ Buffett ทิ้งท้ายว่า...

“ผมคิดว่าผู้คนควรที่จะเลี่ยงใช้บัตรเครดิตเพื่อก่อหนี้ เหมือนกับเลี่ยงใช้เงินในกระปุกออมสินที่บ้าน”

อย่างที่เรารู้กันดีว่าหนี้ครัวเรือนไทยนั้นอยู่ในระดับสูง ควบคู่มากับปัญหา หนี้สาธารณะของประเทศ แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือ 69% ของบัญชีหนี้ครัวเรือนทั้งหมดเป็น “สินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต” ซึ่งมักเป็นหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ใช้แล้วหมดไป ไม่ช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังมีระยะผ่อนสั้น แต่ดอกเบี้ยสูง ทำให้มีภาระผ่อนต่อเดือนที่สูงตามไปด้วย

ต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าจะมีสัดส่วนยอดหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ที่สูงใกล้เคียงกับไทย แต่ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดเป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่สามารถสร้างรายได้หรือความมั่งคงได้ในอนาคตได้

อันตรายของหนี้บัตรเครดิต คือ เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่มีดอกเบี้ยสูงถึง 16%ต่อปี (เดิม 18%ต่อปี) ถ้าไม่มีการบริหารจัดการเงินแต่ละเดือนให้ดี รับรองว่ากลายเป็นปัญหาหนักใจแน่นอน

แล้วอย่างนี้ เราควรบริหารหนี้บัตรเครดิตอย่างไรดี?

(1) ถ้ายังไม่เป็นหนี้บัตรเครดิต ก็ระมัดระวังการใช้จ่าย ไม่กดเงินสดด้วยบัตรเครดิต เพราะดอกเบี้ยจะคิดทันทีตั้งแต่วันที่กดเงินสด หากใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้า ก็ชำระเต็มจำนวนในกำหนดเวลา เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย

(2) หากเป็นหนี้บัตรเครดิตอยู่ และมีเงินเก็บมากพอชำระหนี้ ให้ชำระหนี้บัตรเครดิตเป็นอันดับแรกๆ เพราะเป็นหนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงมาก

(3) หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ แต่หากจำเป็น ให้เปลี่ยนการจ่ายขั้นต่ำจากร้อยละของหนี้ เป็นจำนวนเงิน อย่างเช่น เรามีหนี้บัตรเครดิต 100,000 บาท จ่ายขั้นต่ำ 10% = 10,000 บาท หากเราสามารถจ่ายไหวที่ 10,000 ให้จ่ายที่ 10,000 ไปตลอด หนี้บัตรเครดิตจะหมดเร็วกว่า

(4) หากมีปัญหาในการชำระหนี้ แนะนำติดต่อสถาบันการเงินเจ้าหนี้ เพื่อ...

- เปลี่ยนประเภทหนี้โดยแปลงเป็นสินเชื่อระยะยาว (Term loan)

- การรวมหนี้กับหนี้บ้าน : กรณีที่มีหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว โดยสามารถรวมกับหนี้สินเชื่อรายย่อยข้ามสถาบันการเงิน และ/หรือ ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นได้ เพื่อลดการจ่ายดอกเบี้ย และขยายเวลาการผ่อนชำระ ตามมาตรการสนับสนุนการรวมหนี้ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (https://bit.ly/3nAxaeq)

(5) หากมีปัญหาหนี้บัตรเครดิต ปรึกษาคลินิกแก้หนี้ที่ https://www.debtclinicbysam.com/ หรือ Facebook คลินิกแก้หนี้ by SAM

สุดท้ายนี้ ทางที่ดี Warren Buffett แนะนำว่า “อย่าเป็นหนี้บัตรเครดิต ถ้าเป็น ก็รีบจ่ายหนี้ให้หมดเป็นอันดับแรกๆ”