แค่หน้าตาดี โลกใบนี้ก็จะใจดีกับคุณ!! ถ้อยคำตัดพ้อที่สะท้อนมุมมองและค่านิยมของผู้คนทั่วโลก ที่พอเห็นใครหน้าตาดี ก็ตัดสินไปก่อนแล้วว่า คนๆ นั้น จะต้องมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง

แม้ฟังดูขัดหู แต่ถ้อยคำนี้ ก็ไม่ใช่คำพูดลอยๆ เพราะเคยมีสถาบันต่างๆ ทั่วโลก นำเรื่องนี้ไปทำวิจัย เพื่อหาคำอธิบายว่า “เหตุใดคนหน้าตาดี มีโอกาสประสบสำเร็จในหน้าที่การงาน” ได้คำตอบว่า

(1) นายจ้าง มักมองว่า “คนหน้าตาดี มีความสามารถมากกว่าคนหน้าตาปกติ”

เรื่องนี้สอดคล้องกับงานวิจัย Harvard University เมื่อปี 2013 ที่ให้อาสาสมัครทดลองส่งใบสมัครงานออกไปจำนวน 10,000 ฉบับ ผลปรากฏว่า โปรไฟล์ของคนดูดีได้รับการติดต่อกลับมาถึง 54% สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่คนทั่วไปจะได้รับการติดต่อกลับมาที่ 30% ตรงกันข้าม คนที่ภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีถูกติดต่อกลับมาเพียงแค่ 7% เท่านั้น

(2) คนหน้าตาดี มักมีความมั่นใจสูง และเรียกเงินเดือนได้มาก

ข้อสรุปนี้ มีงานวิจัยของ Harvard University เมื่อปี 2005 ออกมายืนยันเช่นกัน หลังทดลองให้นายจ้างดูแค่ ‘รูปผู้สมัคร’ เพื่อคัดเลือกคนเข้ามาทำงานด้วย ผลปรากฏว่า คนที่ดูดี มีโอกาสได้รับเลือกมาทำงานและได้เงินเดือนสูงกว่าคนทั่วไปถึง 10.5%

(3) คนหน้าตาดีมักได้เปรียบในการต่อรองธุรกิจ

ข้อมูลทางจิตวิทยาระบุว่า เป็นเรื่องปกติ เวลาผู้ที่มีรูปร่างหน้าตาดีเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือ งานเลี้ยงสังสรรค์ มักจะได้รับความสนใจ เป็นที่ดึงดูดของเพศตรงข้ามตามสัญญาณ ดังนั้น ถ้าส่งผู้หญิงที่หน้าตาดีไปเจรจาธุรกิจ หรือ เสนอโปรเจกต์ก็มักจะได้รับความร่วมมือที่ดีกลับมามากกว่าผู้หญิงหน้าตาปกติ หรือ ผู้ชายทั่วไป

สอดคล้องกับรายงานของ American Psychological Association ระบุว่า คนที่ดูดีมีแนวโน้มจะถูกมองว่าเข้าสังคมเก่ง มีความฉลาด และเหนือกว่าคนทั่วไป จึงมักถูกส่งไปเป็นตัวแทนเจรจาธุรกิจมากกว่าคนปกติ

(4) คนที่น่าดึงดูดใจมักจะได้รับเลือกให้เข้ารับราชการ

มีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งในภาคกลางของสหรัฐฯ ปี 2018 ชี้ว่า ผู้สมัครที่หน้าตาดี มีโอกาสคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งมากกว่าผู้สมัครที่หน้าตาธรรมดาด้วย

ขณะที่รายงาน สถิติการเลือกตั้งของฟินแลนด์ ก็ระบุชัดว่า ความดูดีมีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสให้เป็นที่ยอมรับ เห็นได้ชัดจากผลการเลือกตั้งที่ ชี้ว่าคนหน้าตาดี มักได้รับเลือกมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่หน้าตาธรรมดา

แม้ทุกคนจะรู้ดีว่า ไม่ควรให้ค่ากับภาพลักษณ์ภายนอก มากเกินไป เพราะประสิทธิภาพที่แท้จริงต้องวัดจากตัวตนที่เป็นและสิ่งที่ทำ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนเรามักตกเป็นเหยื่อของ “Halo Effect” ที่มักเหมารวมเอาว่า คนหน้าตาดี มักจะมีความสามารถดีเหมือนหน้าตา จึงมีแนวโน้มเปิดโอกาส หรือ เลือกให้คนที่ดูดีมาร่วมงาน หรือ แสดงศักยภาพมากกว่า คนกลุ่มนี้จึงเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วกว่าผู้อื่น

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ภายนอกเป็นจุดอ่อนของคุณ นอกเหนือจากความสามารถที่ควรพัฒนา คนเราควรปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นมาอย่างรอบด้าน สร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นจากองค์ประกอบเล็กๆ ทั้งความขยัน ความสามารถ และเพิ่มโอกาสให้ตัวเองมากขึ้นด้วยปรับบุคลิกภาพ และการวางตัวที่ดี เพื่อเป้าหมายไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด