ใกล้วันหยุดยาวแล้ว ถ้าใครยังไม่มีแพลนไปไหน aomMONEY เลยจะชวนเพื่อนๆ ใช้โอกาสนี้ทำความสะอาดและจัดบ้านใหม่ เพื่อนำของที่ไม่ใช้แล้วแต่สภาพยังดีอยู่มาสร้างรายได้ เพราะมันเป็นแหล่งหาเงินใกล้ตัวที่ใครหลายคนมองข้ามเลยล่ะครับ

(1) สร้างมูลค่าจากการแยกขยะ

ทุกคนสามารถทำเงินได้ง่ายๆ จากการแยกขยะภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง และกระดาษต่างๆ ด้วยการนำไปขายร้านรับซื้อขยะรีไซเคิล โดยก่อนจะนำไปขายอาจกำหนด “วันเคลียร์ขยะ” เช่น ทุกวันอาทิตย์ หรือทุกวันที่ 15 เพราะนอกจากจะสร้างรายได้เสริมแล้ว ยังทำให้ง่ายต่อการรีไซเคิลซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

(2) นำเสื้อผ้า-รองเท้าที่ล้นตู้ไปขายต่อ

สำหรับใครที่เป็นสายแฟ เสื้อผ้า-รองเท้าคงเยอะจนล้นตู้ ชนิดที่ใส่ไม่ทันกันเลยทีเดียว และคงจะไม่หยุดซื้อกันง่ายๆ แน่นอน ดังนั้นลองคัดแยกเสื้อผ้า-รองเท้า ที่คิดว่าไม่ใส่แล้ว นำไปขาย ซึ่งปัจจุบันการขายก็ง่ายมากๆ เพียงแค่โพสต์ลงในกลุ่มหรือโซเชียลส่วนตัวก็มีคนเห็นสินค้าเราแล้ว นอกจากจะได้ลดปริมาณของในบ้าน ยังได้เงินมาซื้อเสื้อผ้าอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ อีกด้วย

(3) ขายของที่เราเคยสะสม

ครั้งหนึ่งในชีวิตหลายคนน่าจะเคยชอบอะไรมากๆ และซื้อมาสะสมเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นโมเดล อัลบั้ม การ์ด การ์ตูน หรือของต่างๆ แต่พอเวลาผ่านไปความชอบของเราก็อาจจะเปลี่ยน ลองนำของสะสมไปขาย อาจโพสต์ในกลุ่มหรือชมรมคนที่สะสมของนั้นๆ เชื่อว่าต้องมีคนที่พร้อมจะซื้อต่ออยู่แล้ว บางชิ้นเป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น หรือรุ่นเก่าหายาก เราก็จะขายได้ราคาสูงขึ้น

(4) ส่งต่อ Gadget เทคโนโลยีสุดล้ำ

ใครที่เป็นสาย Gadget เชื่อว่าต้องเสียเงินกันเป็นประจำ เพราะมักจะมีรุ่นใหม่ที่น่าลองใช้ออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน สมาร์ทวอทช์ หูฟัง หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ บางทีพอได้ลองใช้แล้วกลับไม่ถูกใจ หรืออยากได้ใหม่เพราะที่มีอยู่มันตกเทรนด์ เราก็อาจจะนำไปขายต่อที่ร้านรับซื้อหรือตามกลุ่มต่างๆ เพื่อเปลี่ยนสิ่งของเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายในอนาคตแทน

การสร้างรายได้เสริมจากของภายในบ้านเป็นสิ่งที่ใครหลายคนมองข้าม ถึงแม้จะได้เงินมาจำนวนไม่เยอะ แต่ก็สามารถเก็บออมเพื่อนำไปต่อยอดได้ เพราะนอกจากจะทำเงินให้กับเราแล้ว ยังสร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ต้องการใช้มันอีกด้วย