แม้การเป็นเจ้าของบ้านอาจเป็นความฝันของใครหลายคน แต่สำหรับทอรี ดันแลป เจ้าของธุรกิจวางแผนการเงิน ‘Her First 100K’ และนักเขียนหนังสือ ‘Financial Feminist’ ผู้สามารถเก็บเงินได้ราว 100,000 ดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่อายุ 25 ปี กลับพูดว่า

“การไม่ซื้อบ้าน นับเป็นการตัดสินใจที่ดีที่ดีสุดในชึวิตฉันเลยล่ะ”

แม้เธอจะมีเงินมากพอที่จะซื้อบ้านสวยๆ สักหลังในซีแอตเทิล แต่เธอกลับมองว่า ถ้าเธอซื้อบ้าน เธอต้องอาศัยอยู่แถบชานเมือง ใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันไปกับการเดินทาง และไม่ได้เจอเพื่อนฝูงได้บ่อยเท่าที่เป็นอยู่ตอนนี้แน่ๆ เธอยังบอกอีกว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้คนซื้อบ้านเพราะอยากให้พ่อแม่ภูมิใจ หรือให้คนอื่นเห็นว่าเรามีฐานะเท่านั้น

แต่สำหรับทอรีที่ตอนนั้นอยู่ในวัย 22 ในฐานะคนโสดที่ไม่ได้วางแผนจะมีครอบครัว และชื่นชอบชีวิตในเมืองกับการเข้าสังคมสังคม เธอจึงถามตัวเองเป็นครั้งสุดท้ายว่า “อยากซื้อบ้านจริงๆ ไหม?” และสุดท้ายก็เลือกที่จะไม่ซื้อ และเลือกนำเงินก้อนใหญ่ไปลงทุนสร้างความงอกเงยแทนที่จะทุ่มซื้อบ้านเพียงหลังเดียว

🏠 ราคาบ้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้

สำหรับในอเมริกา ราคาบ้านเพิ่มขึ้นกว่า 30% นับจากปี 2020 ตามข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกา และการสำรวจจาก Economist พบว่าสำหรับชาวอเมริกัน 89% การเช่าบ้านแบบสองห้องนอนนั้นราคาถูกกว่าการซื้อบ้านในระดับเดียวกัน

🏘️ ราคาบ้านในไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์พบว่าทั้งดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 4 ปี 2566 และดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ไตรมาส 4 ปี 2566 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า และมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยนอกจากราคาบ้านแล้ว เจ้าของบ้านยังมีค่าใช้จ่ายแฝงมากมาย เช่น ประกันสินเชื่อบ้าน ภาษีทรัพย์สิน ดอกเบี้ย และค่าซ่อมแซม แถมยังต้องเตรียมเงินดาวน์อีกด้วย ซึ่งเราจะไม่จ่ายเงินในสิ่งเหล่านี้เลย หากเราเป็นผู้เช่า

สุดท้ายนี้ทอรียังฝากถึงคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อบ้านว่า การตัดสินใจซื้อบ้านควรเกิดขึ้นจากการคิดอย่างถี่ถ้วน และรอบคอบ มากกว่าการซื้อเพราะความคาดหวังของคนอื่น หรือไม่ได้มีเป้าหมายอะไรกับมันเลย

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร