เคยได้ยินกันไหมครับว่า “การไม่มีหนี้คือลาภอันประเสริฐ” แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากเป็นหนี้กันหรอกครับ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะชีวิตของคนเราย่อมไม่เท่ากัน ทุกคนต่างก็ต้องมีค่าใช้จ่ายกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ ค่าเงินกู้เรียน หรืออีกมากมาย ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดหนี้สิน ไม่ว่าจะเป็นหนี้ที่มีมูลค่าเยอะหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการใช้จ่ายของเราเอง ยิ่งถ้าใช้จ่ายเยอะก็จะทำให้เรามีหนี้เพิ่มมากขึ้น แต่การมีหนี้นั้นก็ทำให้เราทุกคนต้องดิ้นรนและขยันทำงานกันมากขึ้น เพราะต้องการเงินไปชำระหนี้ที่ตนเองได้สร้างไว้

อย่างปัญหาที่ บ.ก. ไปอ่านเจอมากคือ มนุษย์เงินเดือนที่มีเงินเดือน 20,000 ต้น ๆ แต่กลับเป็นหนี้ถึง 200,000 บาท ที่เกิดจากหนี้บัตรเครดิตที่ต้องผ่อนต่อเดือนประมาณ 9,000 บาท หนี้สหกรณ์อีก 7,000 บาท และการกู้ยืมเงินอีกประมาณ 4,300 บาทต่อเดือน นั้นเป็นเพราะว่ารายรับกับรายจ่ายไม่สมดุลกัน เลยทำให้มีการกู้หนี้ยืมสินเกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ แล้วเพื่อน ๆ สงสัยกันไหมว่า “เพราะอะไรคนถึงเป็นหนี้กันเยอะ”

สาเหตุหลัก..ที่ทำให้คนเป็นหนี้

1. รายจ่ายที่มีมากกว่ารายรับ

👉 สาเหตุแรกที่มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาก็คือ “มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ” เพราะค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนของบางคนนั้นเยอะเหลือเกิน จนทำให้เงินเดือนที่มีไม่เพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่าย เลยก่อให้เกิดการกู้หนี้ยืมสิน แต่ถ้าเราจำเป็นจะต้องกู้เงินจริง ๆ แนะนำว่าให้กู้ที่เสียดอกเบี้ยน้อยที่สุดและมีระยะเวลาผ่อนชำระเงินที่เราสามารถบริหารเงินได้ทัน

2. อยากได้ของที่ต้องการมาใช้ก่อน

👉 อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดหนี้เลยก็คือ “ความต้องการ” คนเราทุกคนล้วนมีสิ่งของที่อยากได้กันทั้งนั้น และบางครั้งความต้องการของคนเราก็เป็นสิ่งรอไม่ได้ ทางไหนที่ทำให้เราได้ของสิ่งนั้นเร็วกว่า ก็ไม่แปลกครับที่ทุกคนจะเลือก เช่น ต้องการซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่ เลยเลือกการผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต ซึ่งก็ไม่ต่างจากการที่เราเอาเงินในอนาคตมาใช้ แท้ที่จริงแล้วเราควรคำนึงว่าสิ่งของที่เราต้องการจะซื้อมีความจำเป็นกับเรามากแค่ไหน ในส่วนนี้จะช่วยให้เราประหยัดและไม่สร้างหนี้ด้วยครับ

3. ไม่สามารถหมุนเงินได้ทัน

👉 หนี้จากการหมุนเงินไม่ทัน ส่วนใหญ่มักเกิดจากบัตรเครดิตที่เราได้ไปผ่อนและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด เมื่อเราหมุนเงินในแต่ละเดือนไม่ทัน เลยทำให้เราต้องผ่อนชำระแบบขั้นต่ำ ซึ่งหารู้ไม่ว่าการผ่อนขั้นต่ำดอกเบี้ยสูงถึง 20% และดอกเบี้ยจะถูกคิดเป็น 2 ส่วน คือ ดอกเบี้ยที่ใช้จ่าย และดอกเบี้ยที่ค้างชำระ ถ้าเราสามารถเลี่ยงได้ควรเลี่ยงนะครับ

4. หนี้จากการค้ำประกันให้ผู้อื่น

👉 บางคนต้องการค้ำประกันให้ผู้อื่น เพราะอยากจะช่วยเหลือหรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ เลยยอมค้ำประกันให้ แต่หารู้ไม่ครับว่า ถ้าผู้กู้เบี้ยวหนี้คนที่ซวยก็คือคนที่ค้ำประกันให้ ซึ่งข่าวก็มีออกให้เห็นกันบ่อย ๆ หนี้ส่วนนี้เกิดจากความไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้น ถ้าเราเลี่ยงที่จะไม่ค้ำประกันให้กับใครได้ ก็จะเป็นผลดีต่อตัวเราเอง

คำแนะนำจาก aomMONEY

อยากปลดหนี้ให้หมดเร็ว อันแรกเลยคือเราต้องจัดการหนี้ที่มีดอกเบี้ยมากที่สุดก่อน เพื่อไม่ให้ดอกเบี้ยบานปลายไปมากกว่านี้ จากนั้นเราต้องปรับแผนการเงินใหม่ เช่น เริ่มทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพราะส่วนนี้จะช่วยให้เรารู้ว่าใช้จ่ายกับอะไรไปบ้าง จะได้บริหารเงินในแต่ละเดือนได้อย่างถูกต้อง และควรตั้งเป้าหมายในการชำระหนี้ อย่างถ้าเรามีหนี้ 1 แสน ก็กำหนดไปเลยว่าจะชำระให้หมดภายใน 1 ปี (กำหนดตามความเหมาะสมของเงินเดือนที่เราพอไหวครับ) จะทำให้เรามีเป้าหมายในการชำระหนี้มากขึ้นครับ

และนี่ก็คือสาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดหนี้ ซึ่งบางทีการเป็นหนี้ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่อย่างใด แต่เราต้องรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดหนี้และจัดการให้ถูกวิธี เพียงเท่านี้เราก็จะกำจัดหนี้ให้หมดไปได้ แค่เราพยายามและตั้งใจ แน่นอนครับว่าการเป็นหนี้อาจจะทำให้คนเครียดแต่ก็ไม่ใช่เสมอไป เพียงเปลี่ยนจากความเครียดให้กลายเป็นแรงผลักดัน จะทำให้เราขับเคลื่อนชีวิตได้อย่างมีความสุข เท่านี้ปัญหาเรื่องหนี้ก็จะหมดไปครับ สุดท้ายนี้ aomMONEY ก็อยากจะเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังเป็นหนี้หรือเจอปัญหาเหล่านี้อยู่ อยากแนะนำว่า การไม่เป็นหนี้คือลาภอันประเสริฐที่แท้จริงครับ