เมื่อพูดถึงความรู้ทางการเงิน ส่วนใหญ่หลายคนก็ได้รับความรู้มาจากการเรียนการสอนตั้งแต่เข้าโรงเรียน เพื่อเป็นการช่วยสร้างรากฐานให้มีนิสัยในการใช้เงินตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างเช่น การออม ที่ตอนสมัยเด็กๆ จะมีเปิดบัญชีให้ออมวันละ 5-10 บาท

แล้วเคยสงสัยกันไหมครับว่า เราทุกคนต่างก็ได้รับความรู้ทางการเงินที่เหมือนกัน แต่ทำไมบางคนถึงมีนิสัยการใช้เงินที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

👉 หรือจริงๆ แล้วนิสัยการใช้เงิน ไม่ได้มาจากการได้รับความรู้ด้านการเงินเท่านั้น?

“สเตฟาน ซีเกล” ศาสตราจารย์ด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ก็ได้ให้ความสนใจถึงพฤติกรรมต่างๆ ในการใช้เงินของคนทั่วไป ซึ่งเขาได้พบข้อมูลจากงานวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยกำหนดพฤติกรรมทางการเงิน โดยพบว่า “1 ใน 3 ของสาเหตุที่พฤติกรรมหรือนิสัยการใช้เงินของแต่ละคนแตกต่างกัน ส่วนใหญ่มาจากเราถูกกำหนดโดย DNA ของเราเองนั่นเองครับ”

และจากการศึกษาของ “โธมัส บูชาร์ด” มหาวิทยาลัยมินนิโซตา โดยอิงจาก Minnesota Center for Twin and Family Research (ทะเบียนคู่แฝดที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา) ได้สำรวจคู่แฝดที่เหมือนกันและเป็นพี่น้องกัน ประมาณ 30,000 คน โดยสังเกตว่าพวกเขาประหยัดเงินได้เท่าไร ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากแค่ไหน และมีอคติในการลงทุนอย่างไร ก็พบว่า “ความรู้ทางการเงินที่ได้รับหรือจากการเลี้ยงดู มีส่วนน้อยที่ทำให้นิสัยการใช้เงินต่างกัน เพราะ DNA มีผลมากกว่าปัจจัยอื่นๆ ครับ”

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ ยังเชื่อกันว่า พฤติกรรมหรือนิสัยบางอย่างถูกถ่ายทอดมาจากทาง DNA รวมทั้งยังมีส่วนที่มาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดูอีกด้วย

✅ พฤติกรรมหรือนิสัยบางอย่าง จะถูกถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูกโดยผ่านทาง DNA ซึ่งพฤติกรรมเหล่านั้นก็จะถูกถ่ายทอดเท่าๆ กับลักษณะทางกายภาพ เช่น หน้าตา ความสูง ฯลฯ ที่คล้ายกับพ่อแม่นั่นเอง

✅ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมกับการเลี้ยงดูอีกด้วยครับ ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อนิสัยของแต่ละคนอย่างมาก เช่น การมีพ่อแม่เลี้ยงดูเอง มีครูช่วยสอน ซึ่งก็จะเป็นการช่วยปลูกฝังและสร้างนิสัยของแต่ละคนให้เป็นแบบนั้นๆ

แม้ว่านิสัยการใช้เงินอาจมาจาก DNA ของเรา แต่ aomMONEY เชื่อว่า “วินัย” จะช่วยเปลี่ยนนิสัยการเงินของเราได้ รวมไปถึงการที่ได้รับการถูกปลูกฝังเรื่องการใช้เงินตั้งแต่เด็กๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตด้านการเงินราบรื่นในอนาคตครับ

และนี่คือเรื่องราวที่ aomMONEY นำมาฝากในวันนี้ครับ