ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุไหน เราต่างก็มีปัญหาการเงินที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละเจน ยกตัวอย่างเช่น Gen Z ที่กำลังมีปัญหากับเส้นทางอาชีพ ชาว Millennials ที่กำลังติดอยู่ในไลฟ์สไตล์เกินตัว ฝั่ง Baby Boomers ที่กำลังเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ

แต่เมื่อพูดถึง ลูกคนกลางรุ่นที่ถูกลืม อย่าง Gen X (ช่วงอายุ 43-58 ปี) เชื่อไหมว่าจากการสำรวจของ YouGov ที่ได้ร่วมมือกับ Business Insider พบว่าคนเจนนี้ กำลัง ‘ทุกข์ทรมาน’ ด้านการเงินอยู่แบบเงียบๆ

💰เพราะอะไร?

โดยผลจากการสำรวจผู้คนกว่า 1,800 คน จาก 5 รุ่น พบว่า ชาว Gen X กว่า 50% ซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งจากทุกเจน รู้สึกไม่มีความมั่นคงทางการเงิน สาเหตุคือ ชาว Gen X กำลังจมอยู่กับหนี้มหาศาล จากการสำรวจการเงินผู้บริโภคของ Federal Reserve พบว่า Gen X ในอเมริกาถือครองหนี้สินเป็นอันดับหนึ่งจากทุกเจน ที่ประมาณ 38% ของปริมาณหนี้ทั้งหมด หรือกว่า 7.1 ล้านล้านดอลลาร์ทีเดียว

นอกจากนี้ ชาว Gen X ยังมีรายจ่ายมากที่สุดอีกเช่นกัน เพราะเป็นวัยที่เริ่มมีการผ่อนบ้าน โดยจากการสำรวจพบว่า 70% ของชาว Gen X มีบ้านเป็นของตัวเอง ซึ่งสูงกว่า Gen Z และ Millennials มาก ในขณะที่ 30% เท่านั้นที่เป็นผู้เช่า และยังมีภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเลี้ยงดูลูก พ่อแม่วัยสูงอายุในคราวเดียว อย่างที่เราน่าจะเคยได้ยินคำว่า ‘Sandwich Generation’ กันมาบ้าง ซึ่งชาว Gen X ส่วนใหญ่เป็นแบบนั้น

ย้อนกลับไปในยุคการแพร่ระบาด ที่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้คนทุกเจน ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ไปจนถึงรูปแบบแผนการเงิน แต่ชาว Gen X ยังอยู่ที่เดิม ไม่ใช่เพราะไม่ได้รับผลกระทบ แต่เพราะไม่สามารถขยับตัวไปไหนได้ เช่น เรื่องหนี้ ชาว GenX ก็ยังมีความสามารถด้านรายได้ในการจ่ายหนี้เท่าเดิม แม้หนี้อาจจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีโอกาสในการขยับตัวเพื่อสร้างรายได้ให้สูงขึ้น

💰ต้องบอกว่าใกล้เคียงกับ Millennials แต่ไม่ได้รับการพูดถึงเท่าไหร่

มาถึงตรงนี้เราจะเห็นแล้วว่าปัญหาด้านการเงินของทั้ง GenX และ Millennials มาจากการมีรายจ่ายเกินรายได้ โดยชาว Millenials จะติดอยู่กับรายจ่ายด้านไลฟ์สไตล์ที่เกินตัว ส่วน Gen X จะมีทั้งรายจ่ายที่มาจากตัวเอง และคนรอบข้างที่ต้องดูแล

จูเลียนา แคปเลน นักเขียนจากเว็บไซต์ Business Insider ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้า Gen X และชาว Millennials มีปัญหาด้านการเงินที่ใกล้เคียงกัน ทำไมมีแต่ชาว Millennials ที่ถูกพูดถึง เช่น มีบทความ ข่าว ที่ถกเถียงกันถึงการใช้เงินของคนกลุ่มนี้ออกมามากมาย ในขณะที่ประเด็นของ Gen X เงียบหายไป

ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร แต่ดูเหมือนชาว Gen X จะพอใจที่ตนไม่ถูกนำไปเป็นประเด็นสังคมให้คนอื่นถกเถียงกันเกี่ยวกับตัวเอง

"ชู่วว! ปล่อยให้พวกเขาคิดว่าเราล่องหน เราไม่ต้องการสิ่งไร้สาระของพวกเขา" ชาว Gen X ท่านหนึ่งได้โพสต์ลงบนแพลตฟอร์ม X ของตน

เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร