ดูเหมือนว่า ช่วงนี้ ปัจจัยทางการเมืองจะกดดันตลาดหุ้นไทยค่อนข้างหนัก บางวันดัชนีหลุดระดับแนวรับ 1,500 จุด แต่พอ 8 พรรคการเมืองแถลง MOU จัดตั้งรัฐบาล ตลาดหุ้นก็พลิกเป็นบวก ฝ่าแนวต้านขึ้นมาที่ 1,510 จุดได้

สมัยก่อนพอ "หุ้นร่วง" ใกล้ช่วงปิดตลาดภาคบ่ายทีไร หลายคนมักพุ่งเป้าไปที่ "แก๊ง 4 โมงเย็น" เป็นตัวการ!! เอาละซิ งานนี้ บางคนงง ยิ่งเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ด้วยแล้ว อาจไม่รู้จัก "แก๊งสี่โมงเย็น"

แล้วทำไม "แก๊ง 4 โมงเย็น" กลายเป็นจำเลยในเรื่องนี้ aomMONEY ไปหาคำตอบมาให้แล้ว

"แก๊ง 4 โมงเย็น" คืออะไร?

เป็นปรากฏการณ์ที่ ดัชนีตลาดหุ้นไทย ปรับตัวเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง ผิดปกติ สร้างความปั่นป่วนให้นักลงทุน มักเกิดขึ้นในช่วง 4 โมงเย็น หรือ ก่อนตลาดปิดทำการ 1 ชั่วโมง ส่งผลให้ตลาดหุ้นผันผวนอย่างหนัก

ที่มาของ "แก๊ง 4 โมงเย็น"

ย้อนไปช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2556 เวลานั้น ตลาดหุ้นไทยผันผวนรุนแรง โดยจุดเริ่มต้นมาจากนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยอย่างหนัก จนนักลงทุนในประเทศเกิดความกังวล และพากันเทขายตาม ส่งผลให้หุ้นไทยร่วงอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 4 โมงเย็น ก่อนปิดตลาดภาคบ่าย 1 ชั่วโมง

จากนั้น พอหุ้นร่วงหลัง 4 โมงเย็นที่ไร คนก็มักโพ้ยว่า "แก๊ง 4 โมงเย็น" เป็นตัวการ

แล้วทำไมต้องเป็น 4 โมงเย็นล่ะ?

แก็ง 4 โมงเย็น ถูกขนานนามขึ้นมาตามภาวะตลาดหุ้น เพราะช่วงก่อนปิดตลาด ดัชนีหุ้นผันผวนกว่าปกติ มีการปรับขึ้นหรือปรับลดลง มากกว่าก่อน 4 โมงเย็น เหตุผลหลัก ๆ มาจากนักลงทุนที่ไม่ต้องการถือสถานะข้ามวัน ต้องการจบการซื้อขายภายในวันเดียว เพื่อสรุปผลกำไร หรือขาดทุนในวันเดียว หรือเร่งทำคำสั่งซื้อขายให้สมบูรณ์

นักลงทุนที่ไม่ต้องการถือสถานะข้ามวัน มีหลายกลุ่ม เช่น

(1) พอร์ตลงทุนโบรกเกอร์ : บางโบรกเกอร์จะมีนโยบายว่าจะต้องซื้อขายหุ้นในปริมาณเงินที่ตัวเองกำหนดไว้ ให้หมดภายในวันเดียวเท่านั้น

(2) นักลงทุน Day Trade ซึ่งเมื่อเข้ามาซื้อขายในช่วงก่อนปิดตลาดพร้อม ๆ กัน ทำให้ปริมาณซื้อขายมีจำนวนมากกว่าปกติ

เมื่อเป็นแบบนี้ ทำให้ แก็ง 4 โมงเย็น กลายเป็นปัจจัยที่เรียกว่า Market Sentiment หรืออารมณ์ของตลาด คือ ความรู้สึกหรือมุมมองโดยรวมที่นักลงทุนมีต่อตลาดหุ้นในช่วงนั้น ๆ

พอนักลงทุนหลายรายมีพฤติกรรมลักษณะนี้ จึงเกิดเป็น ปรากฎการณ์ "แก๊ง 4 โมงเย็น" โดยที่บางทีเจ้าตัวก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตนเองกลายเป็นสมาชิกแก๊งนี้ไปแเล้ว

"แก๊ง 4 โมงเย็น" กับ ผลกระทบตลาดหุ้น

นักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ ต่างเห็นตรงกันว่า พฤติกรรมของ "แก๊ง 4 โมงเย็น" ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับตลาดหุ้นมากนัก แน่นอนอาจมีเรื่องของภาพลักษณ์ที่กระทบบ้าง แต่ผลกระทบส่วนใหญ่อาจเกิดกับนักลงทุนรายย่อย ยิ่งถ้ากระโจนเข้าไปร่วมวงหวังทำกำไร ในช่วงที่ตลาดหุ้นสวิงรุนแรง ถ้าไม่เร็วจริง วิเคราะห์สถานการณ์ไม่ได้ ไม่กล้าตัดสินใจ หรือ ตัดขาดทุนไม่เป็น สุดท้ายอาจต้องเจ็บตัว เก็บหุ้นขึ้นดอยไปนอนกอดแทน

แล้วทุกวันนี้ยังมีแก๊ง 4 โมงเย็นอยู่มั้ย?

เรื่องนี้มีความเห็นที่ค่อนข้างแตกต่างกันออกไป บางคนมองว่า "แก๊ง 4 โมงเย็น" ไม่มีจริง เป็นผลจากจิตวิทยาการลงทุน หรือที่บางคนเรียกอุปทานหมู่ แต่บางคนก็มองว่า ถ้าถือนิยามของแก๊ง 4 โมงเย็นเป็น Market Sentiment เราก็ยังสามารถพบเจอการที่ตลาดผันผวนในช่วงเวลาเย็นได้อยู่เรื่อยๆ นั่นเอง