สำหรับใครที่เริ่มเก็บเงินมาได้สักระยะและเริ่มมองหาช่องการลงทุน วันนี้ aomMONEY ขอหยิบข้อมูล 6 แหล่งลงทุนที่น่าสนใจ! ไม่ว่าจะลงทุนเพื่อให้เงินเติบโตงอกเงยหรือลงทุนไว้ใช้ยามเกษียณ ทีมงานก็รวบรวมไว้ให้ครบที่นี่แล้วครับ

1. กองทุนเปิดทั่วไป

เพื่อนๆ คนไหนที่อยากเริ่มต้นลงทุน กองทุนเปิดทั่วไปก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเริ่มต้นด้วยเงินจำนวนน้อย เช่น 500 บาท หรือ 1 บาท เท่านั้น โดยแต่ละกองทุนจะมีนโยบายนำเงินไปลงทุนกับสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน เช่น บางกองทุนลงทุนกับตราสารหนี้ บางกองทุนลงทุนในหุ้นไทย บางกองทุนลงทุนหุ้นจีน บางกองทุนลงทุนในอสังหาฯ ตรงนี้เพื่อนๆ ก็ต้องลองไปศึกษาดูครับ เพราะบ้านเรามีนโยบายกองทุนให้เลือกหลากหลายมาก

จุดเด่นของกองทุนเปิดทั่วไป คือ การซื้อขายได้ทุกเวลาทำการ ไม่มีระยะเวลาการถือครอง แถมลงทุนด้วยเงินเริ่มต้นแค่หลักร้อย ดังนั้นจึงเหมาะมากกับมือใหม่ที่ไม่มีเวลา แต่ต้องการลงทุนให้คนงอกเงย!

2. หุ้น

เพื่อนๆ ที่มีความฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการ แต่ไม่อยากลงมือปั้นธุรกิจเอง ผมบอกเลยครับว่าการลงทุนในหุ้น! นี่แหละ คือ โอกาสของการมีสิทธิเป็นเจ้าของร่วมกับเจ้าของบริษัท โดยเราจะซื้อหุ้นของบริษัทใดได้ บริษัทนั้นต้องเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้แม้การลงทุนในหุ้นจะมีความเสี่ยงสูงในการขาดทุน เพราะเหมือนเราไปร่วมหัวจมท้ายกับกิจการนั้นๆ แต่เราก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่น่าสนใจกว่าเงินฝากหรือตราสารหนี้แน่นอน ทั้งในแง่เงินปันผลหรือกำไรจากการขาย

3. กองทุน ETF

ETF คือ ลูกผสมระหว่างหุ้นและกองทุนครับ ถ้าเพื่อนๆ กำลังมองหาการลงทุนที่ล้อกับดัชนีที่เราสนใจ เช่น ดัชนีหุ้นไทย ดัชนีหุ้นสหรัฐ ดัชนีหุ้นกลุ่ม Healthcare กองทุน ETF ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะเน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี หรือราคาของสินทรัพย์ที่กองทุนใช้อ้างอิงครับ

ที่สำคัญ ค่าธรรมเนียมถูกมาก! ทั้งนี้การซื้อขาย ETF จะซื้อขายกันเหมือนหุ้นที่ดูราคากันแบบเรียลไทม์ แถมได้กระจายความเสี่ยงเพราะมีหุ้นหลายตัวอยู่กอง นี่แหละครับความสนใจของกองทุน ETF (แต่ในไทยยังไม่ค่อยฮิต สภาพคล่องอาจจะยากหน่อยนะครับ)

4. กองทุน SSF และ RMF

สำหรับคนที่ต้องการลงทุนระยะยาวและพ่วงด้วยสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี ขอแนะนำให้รู้จักกับกองทุน SSF และ RMF ครับ ทั้ง 2 กองทุนนี้เหมาะกับการลงทุนเพื่อเก็บเงินเกษียณและระยะยาวทั้งคู่ เพียงแต่ต่างกันแค่เงื่อนไขการลงทุนและระยะเวลาในการถือครอง โดย SSF ต้องถือครอง 10 ปีบริบูรณ์ นับจากวันที่ซื้อถึงจะขายทำกำไรได้ ส่วน RMF จะขายได้ก็ต่อเมื่ออายุครบ 55 ปี ก็เรียกได้ว่าเป็นการบังคับตัวเองเก็บเงินยาวๆ อีกช่องทางครับผม

5. ประกันสะสมทรัพย์

สำหรับคนที่อยากออมเงินและได้ความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต ประกันสะสมทรัพย์ก็น่าสนใจครับ เพราะนอกจากจะรู้จำนวนเงินที่แน่นอนในอนาคตว่าเราจะได้เงินก้อนเท่าไหร่ กรณีที่เราเสียชีวิตก็ยังมีเงินก้อนทิ้งไว้ให้คนข้างหลังอีกด้วย เช่น ออม 5 ปี เมื่อถือครบปีที่ 10 จะได้เงินก้อนจำนวนหนึ่งออกมา หรือถ้าเสียชีวิตก็มีวงเงินคุ้มครองด้วย

6. ประกันบำนาญ

สำหรับคนที่อยากได้เงินเบี้ยเลี้ยงหลังเกษียณ ขอแนะนำให้รู้จักกับ “ประกันบำนาญ” โดยเมื่อเราจ่ายเบี้ยจนครบสัญญาและเกษียณแล้ว ประกันบำนาญจะคอยจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้กับเรา แบบรายเดือน หรือรายปี ตามที่สัญญาระบุ

ข้อดีคือ ระหว่างที่เราจ่ายเบี้ยให้กับประกันเราสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะ อีกทั้งประกันบำนาญช่วยให้เราคำนวณได้ว่า หลังเกษียณเราจะมีเงินจำนวนเท่าไหร่ แตกต่างกับการลงทุนที่มีความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงจากการขาดทุน การกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทเดียวอาจจะเป็นความเสี่ยงที่มากจนเกิน แนะนำศึกษาเรื่องการจัดพอร์ตการลงทุนเพื่อลดโอกาสในการขาดทุนและเพิ่มโอกาสในการทำกำไรกันด้วยนะครับ