ใกล้ถึงวันวาเลนไทม์เข้ามาทุกที เชื่อว่าหลายๆ คู่คงกำลังเตรียมของขวัญไว้ให้กัน เพื่อขอบคุณในความรักดีๆ ที่มีให้กันตลอดมา

ถึงขั้นบางคนอาจใช้โอกาสนี้ ในการตัดสินใจขอเลื่อนสถานะจากคนคุยเป็นแฟน หรือจากแฟนเป็นสามี/ภรรยากันเลย แต่ก็เชื่อว่ามีคู่รักอีกจำนวนไม่น้อย ที่กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะไปต่อกับความพันธ์นี้ดีไหม เพราะปัญหาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่มักจะมีผลอย่างมากเมื่อคนสองคนต้องมาใช้ชีวิตร่วมกัน

ดังนั้น วันนี้เราลองมาเช็กกันดูดีกว่ามีปัญหาเรื่องเงินอะไรบ้าง ที่มีโอกาสทำลายความพันธ์อันหวานชื่นให้พังลง เพื่อหาวิธีจัดการและหลีกเลี่ยงต่อไป…

➡️(1) ใช้จ่ายเดือนชนเดือน

ในยุคนี้คำว่า “ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน” มักจะพูดกันอยู่บ่อยๆ เพราะปัญหาเรื่องของรายได้และรายจ่ายที่มันพอดีกันเกินไป โดยบางครั้งอาจเกิดจากปัญหาการมีรายได้น้อยเกินไปแบบพอดีกับรายจ่ายที่มีเลย หรือบางคนไม่ได้มีปัญหาที่รายได้ เพราะรายได้เยอะ แต่รายจ่ายก็สูงตามไปด้วย ทำให้เกิดปัญหาเดือนชนเดือนได้เช่นกัน

ทางแก้ไขนิสัยการเงินแบบนี้คือ ต้องหารายได้เพิ่ม และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลงบ้าง เพื่อให้เหลือเงินเก็บ เพราะต่อจากนี้ถ้าตัดสินใจจะใช้ชีวิตคู่กับใคร อย่าลืมว่าไม่ใช่ชีวิตตัวคนเดียวแล้ว แต่มันคือชีวิตของเราสองคน ที่ต้องเดินไปข้างหน้าด้วยกัน

➡️(2) ใช้บัตรเครดิตวนไป

ข้อนี้ลองถามตัวเองดูก็ได้ มีใครบ้างที่อยากจะฝากอนาคตไว้กับคนที่ใช้เงินในอนาคตไปจนหมดแล้ว..จริงอยู่ที่หากรู้จักใช้บัตรให้ดีก็จะมีสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น ส่วนลด, ชำระผ่อน 0%, สะสมแต้ม, cash back ฯลฯ ใช้จ่ายออนไลน์ก็สะดวก

แต่ก็ต้องยอมรับว่าบัตรเครดิตนี้เหมาะกับคนที่มีวินัยทางการเงินดีๆ จึงจะสามารถยับยั้งห้ามใจใช้จ่ายเพียงสินค้าที่จำเป็นได้ ใครที่ชอบหาข้ออ้างว่า เดือนหน้าจะรูดน้อยลงหรือเอาไว้จ่ายกันเดือนหน้า นั่นคือการพูดถึงอนาคตซึ่งก็ไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ฉะนั้น จึงต้องควบคุมการใช้เงินในปัจจุบันให้ดี เพราะกับดักของบัตรเครดิตก็คือดอกเบี้ยที่จะทบกับเงินต้นเข้าไปอีก

➡️(3) รับผิดชอบเรื่องเงินไม่ได้

ความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญในทุกๆ ด้านของชีวิต โดยเฉพาะเรื่องเงิน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าชำระหนี้สินยังไม่ตรงต่อเวลา หรือเงินไม่พอจ่าย ก็ต้องหยิบยืมคนอื่นมาจ่าย โดยที่ไม่ได้เริ่มแก้พฤติกรรมเลย ไม่ลดค่าใช้จ่ายตัวเองลง

สิ่งนี้สะท้อนว่าวินัยทางการเงินค่อนข้างหละหลวม ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ชีวิตคู่และสถานะการเงินในอนาคตได้ อีกทั้ง แน่นอนการเลือกจะฝากชีวิตกับใครสักคน เราคงต้องตัดคนที่รับผิดชอบเรื่องของตัวเองไม่ได้ออกไปก่อน

➡️(4) ไม่เริ่มบริหารการเงิน

ยังมีหลายคนคิดว่า การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย คำนวณทุกอย่างก่อนจ่ายเป็นเรื่องจุกจิกที่เสียเวลา แต่ผลเสียของการไม่ทำมันคือ การที่ไม่รู้จักบริหารเงิน เราไม่รู้ว่าควรออมเท่าไหร่?, ใช้เงินยังไงให้เหมาะสมกับรายได้?, ควรลงทุนอย่างไร?, ต้องลงทุนอะไรดี? ห้ามใช้เงินตามกระแส, ลงทุนตามกระแสโดยไม่ได้ศึกษารายละเอียดและผลประโยชน์แท้จริงก่อนจ่ายเงินออกไป

ดังนั้น ก่อนที่จะมีชีวิตคู่ต้องเริ่มบริหารการเงินของตัวเองให้ได้ ที่สำคัญคือต้องอัพเดตความรู้เกี่ยวกับการเงินเสมอด้วย

เรื่องเงินๆ ทองๆ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ใครมีพฤติกรรมใกล้เคียงกับที่กล่าวมา อยากให้เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง กำจัดนิสัยการเงินแบบนี้ทิ้งไปก่อน จะส่งผลดีทั้งกับ ตัวเอง, ครอบครัว และคนที่กำลังเล็งๆ ไว้มั่นใจมากขึ้น ตัดสินใจง่ายขึ้นด้วยนะ ไม่ว่าใครก็ต้องการคู่ชีวิตที่มีอนาคต ถึงฐานะจะไม่ร่ำรวยถ้ารู้จักบริหารเงิน ก็คู่ควรกับการสร้างครอบครัวสร้างอนาคตร่วมกัน ฉะนั้น เรื่องเงินไม่ใช้เรื่องเล็กๆ ที่ละเลยได้นะ .