เราอาจจะเคยได้ยินคนบ่นว่าอ้วนจัง อยากลดความอ้วนให้ได้สัก 10 โล แต่ก็ทำไม่เคยได้สักที อยากเก็บเงินให้ได้ปีละ 1 แสนบาท แต่วันนั้นก็ไม่เคยมาถึง มันอาจจะมาจากสาเหตุที่เราตั้งเป้าหมายได้ไม่ชัดเจนพอ

หลังจากที่เราเรียนรู้เรื่องการออมเงิน การลงทุนกันมามากพอสมควรแล้ว วันนี้เรามาเรียนรู้กันบ้างว่าการตั้งเป้าหมายสำคัญอย่างไร

Adeola Omole นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการจัดการธุรกิจ คือหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการตั้งเป้าหมายในชีวิตเพื่อให้เธอมีอิสรภาพทางการเงิน แล้วเธอทำอย่างไร?

เธอเล่าว่า เธอเองก็เป็นคนหนึ่งที่อยากจะร่ำรวยเหมือนกัน ใครๆ ก็อยากรวย แต่เธอเริ่มต้นจากจุดติดลบ เพราะเธอมีภาระหนี้ที่ต้องแบกรับไว้อยู่

เธอจึงเริ่มที่จะเปลี่ยนชีวิตตัวเองให้ร่ำรวยให้ได้ ด้วยการคิดว่า จะต้องสร้าง Wealth Mission Statement หรือพันธกิจที่จะนำไปสู่วิถีแห่งความร่ำรวยได้อย่างไร (ต่อจากนี้จะใช้คำว่า Mission Statement แทนคำว่าพันธกิจหรือภารกิจ)

เธอกล่าวว่า การตั้ง Mission Statement นี้ ทำให้เธอสามารถปลดหนี้ได้กว่า 2 ล้านบาทภายใน 3 ปีกว่า และยังปลดหนี้ผ่อนบ้านกว่า 10 ล้านบาทภายใน 12 ปี

เธอบอกว่า หากคุณไม่ชอบหรือไม่พอใจสถานการณ์ทางการเงินของคุณในปัจจุบัน คุณก็ต้องหาทางแก้ไขให้ได้ เธอใช้วิธีสร้างพันธกิจปลดหนี้ก่อนสร้างความร่ำรวย เริ่มจาก Debt Mission Statement สางหนี้ทั้งหมดสำเร็จก็เปลี่ยนมาเป็น Wealth Mission Statement

เธอเขียนหนังสือ “7 Steps to Get Out of Debt and Build Wealth.” โดยเธอบอกว่าเธอมักจะแนะนำลูกค้าที่เธอมักให้คำปรึกษาด้วยเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

⭐(1) ตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า “ทำไม”

สิ่งที่คุณต้องถามตัวเองสิ่งแรกเลยคือ “ทำไม คุณถึงต้องการมีอิสรภาพทางการเงิน” "ทำไม คุณจึงอยากปลดระวางภาระหนี้ที่เป็นพันธนาการสำคัญที่ผูกรั้งคุณไว้ไม่ให้ได้ขยับไปไหนอย่างอิสระ"

คำถามเหล่านี้ มันจะทำให้คุณสามารถโฟกัสในสิ่งที่คุณตั้งคำถามกับมันมากขึ้น ทำให้คุณอยู่กับร่องกับรอยภายใต้เป้าหมายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นคำถามประเภท ทำไมอยากมีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ทำไมอยากมีเงินไปเที่ยวรอบโลก ฯลฯ

เพราะในชีวิตเรามีอะไรตั้งมากมายสารพัดอย่าง การเลือก focus ทำให้เรารู้ว่าอะไรควรทำ ต้องทำ และสำคัญกับชีวิตเราอย่างไร

⭐(2) คัดกรอง Mission Statement และมองให้เห็นเป็นภาพใหญ่

หลังจากตั้งคำถามว่า “ทำไม” เพื่อสร้างความชัดเจนกับตัวเองแล้ว คำถามต่อมาก็คือ สิ่งใดที่คุณต้องการขจัดออกจากชีวิต คุณต้องการมีชีวิตแบบไหน กิจกรรมหรือการกระทำใดที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมาย จากนั้น คุณจะสามารถขจัดหรือลด ละ เลิก พฤติกรรมหรือเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถทำให้เป้าหมายสำเร็จได้

ในทางจิตวิทยาระบุว่า เราก็ต้องคอยประเมินด้วยว่าวิธีใดเวิร์ก หรือไม่เวิร์กหรือเป็นอุปสรรคที่จะทำให้เราไม่บรรลุเป้าหมาย

⭐(3) ทำให้ Mission Statement ของคุณมั่นคงมากพอ

คุณต้องเขียนในสิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้ตัวเองว่าทำไมคุณถึงต้องการมีอิสรภาพทางการเงิน 5 ข้อ จากนั้นตัดให้เหลือ 3 ข้อ เหลือ 2 ข้อ และเหลือข้อสุดท้ายเพียงข้อเดียว คุณก็จะเห็นได้เองว่า อะไรสำคัญกับคุณที่สุด

ตัวอย่างที่เธอยกมาคือ “ฉันจะปลดหนี้ให้หมด จะมีอิสรภาพทางการเงิน และจะใช้ชีวิตตามที่ฝันให้ได้” (จริงๆ ควรกำหนดเวลาไว้ด้วย เช่นจะทำสิ่งที่ว่ามานี้ให้สำเร็จภายในระยะเวลาเท่าใด เพื่อที่จะเป็นตัวเร่งให้เรารู้สึกกดดันที่ต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายในระยะเวลาที่กำหนด)

⭐(4) เตือนความจำถึงภารกิจดังกล่าวทุกวัน

เขียน Mission Statement ลงบน Post-it แล้วแปะมันลงทุกที่ที่คุณจะสามารถเดินผ่านไปเห็นได้บ่อยๆ

แค่เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณสามารถ focus เป้าหมายของคุณได้อย่างต่อเนื่องและทำให้มันเป็นจริงได้

ในทางจิตวิทยาชี้ว่า การให้เวลาใคร่ครวญกับเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างน้อยวันละ 10 - 15 นาทีก็ช่วยลดการออกนอกลู่นอกทางจากเป้าหมายได้ด้วย

Omole ทำ Mission Statement สำเร็จได้เพราะเธอมีเป้าหมายชัดเจน รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และพยายามไม่ไขว้เขวระหว่างทางก่อนที่จะถึงเป้าหมาย

เธอเปลี่ยนรูปแบบการใช้เงินของตัวเอง ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยให้หมดเปลืองไปกับเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอางค์ เธอว่ามันก็เหมือนกับนักกีฬาที่ต้องอดทนฝึกซ้อม ทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จนกว่าเป้าหมายจะสำเร็จได้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาระบุว่า การทำ Mission Statement นี้ มันช่วยทำให้ผู้ทำคลายความเครียดถึงสิ่งที่กังวลอยู่ด้วย เพราะมันจะทำให้เราสามารถจัดการเวลาตัวเอง จัดการชีวิตตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพื่อนๆ ลองตั้งเป้าหมายในระยะเวลาที่กำหนด บรรยายให้เห็นภาพของมันให้ชัดเจน มีสมาธิและ focus กับเป้าหมายไปทุกๆ วัน ผมเชื่อว่ามันจะเป็นแนวทางที่ทำให้เราสำเร็จได้บ้างไม่มากก็น้อย ใครมีไอเดียอื่นๆ มาช่วยกันแชร์ได้นะครับ