ความมั่งคั่งทางการเงินเป็นสิ่งที่ใครหลายคนก็สามารถสร้างได้ครับ อาจจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบของการลงทุนหรือการเป็นเจ้าของธุรกิจเสมอไป บางทีคุณอาจจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่ทำได้ในแต่ละวัน ไม่จำเป็นต้องทำอะไรใหญ่โตเสมอไป เพียงแต่การลงมือทำเหล่านั้น ต้องทำให้การเงินของคุณเติบโตขึ้นด้วยครับ

ชวนอ่านสรุป 3 แนวคิด การจัดการทางการเงินที่ใครๆ ก็สามารถเริ่มได้ จากผู้บริหารรุ่นใหม่ โดย คุณสน จันทร์ศุภฤกษ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ SUITCUBE

✅1. เก็บเงินให้ถูกที่ = การเงินมั่งคั่ง

หากคุณไม่ได้เป็นนักลงทุน ที่สร้างรายได้หรือหาเงินเข้ามาได้ตลอดเวลา การเก็บเงินคือหนึ่งในตัวเลือก ที่ทำให้เงินของคุณเติบโตขึ้น มันอาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่สูง ถ้าจะเปรียบเทียบกับการนำเงินไปลงทุน แต่หากคุณนำเงินไปเก็บไว้ในที่ที่คุณได้รับผลตอบแทนสูง บางทีอาจจะทำให้การเงินของคุณเติบโตได้เร็วขึ้น

✅2. อย่าปิดกั้นโอกาสในการลงทุน และควรมองหาโอกาสที่จะทำให้เงินเติบโต

เมื่อคุณเห็นช่องวางในการลงทุนหรือวิธีที่จะทำให้การเงินของคุณเติบโตขึ้น คุณก็ควรจะใช้โอกาสนั้นอย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญจากการลงทุนคือ คุณไม่ควรปิดกั้นโอกาสที่วิ่งเข้ามา อย่ามองว่าเป็นอุปสรรค แต่จงมองว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้การเงินเติบโต หากคุณไม่รู้ว่าชอบการลงทุนประเภทไหน ก็อาจจะเลือกลงทุนแบบกระจายในหลายๆ รูปแบบ เพื่อที่จะได้รู้ว่าความเสี่ยงแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวเอง สุดท้ายแล้วเงินสดก็แพ้เงินเฟ้ออยู่ดีครับ จะดีกว่ามั้ย? หากคุณนำเงินบางส่วนที่มี ไปลงทุนในที่ที่เหมาะกับตัวเอง เพราะฉะนั้น เมื่อมีโอกาสลงทุนใดๆ ก็ตาม คุณไม่ควรปิดกั้นโอกาสเหล่านั้นครับ

✅3. ใช้เงินเท่าที่จำเป็น และนึกถึง Value ในอนาคต

บางคนใช้เงินที่หามาได้ไปกับสิ่งของที่ไม่มีคุณค่า โดยที่ไม่ได้นึกถึงความสำคัญของเงินที่หามาได้ มันอาจจะไม่ใช่เรื่องผิดหรอกครับ หากจะซื้ออะไรสักอย่างที่ไม่มีคุณค่าหรือราคาที่สูง แต่มันจะดีกว่ามั้ยครับ? หากคุณใช้เงินเท่าที่จำเป็น และเลือกใช้เงินไปกับสิ่งที่สามารถต่อยอดให้กับตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่คุณใช้เงิน ก็ควรคิดถึงคุณค่าของสิ่งที่อยากได้ให้มากที่สุด และไตร่ตรองให้ดีก่อนว่า สิ่งของเหล่านั้นมันมีคุณค่าหรือสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้หรือไม่ หากสิ่งของเหล่านั้น ไม่ได้มีคุณค่ามากพอ ก็อาจจะลองมองหาอย่างอื่น ที่มีคุณค่ามากพอ และสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้ น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าก็ได้ครับ

รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=c4shuoVp7Vc

ภาพ: ภควดี เขมะพานิช