หลายคนบอก เงินซื้อความสุขไม่ได้!! คงไม่จริงเสมอไปหรอก อย่างน้อยวันที่อะไรหลายๆ อย่างไม่เป็นดั่งใจ เพียงแค่ออกไปช้อปปิ้ง จิตใจที่ย่ำแย่ก็เหมือนได้รับการเยียวยา

เชื่อว่าหลายๆ คนเป็น...โดยเฉพาะคุณผู้หญิง เวลาเครียด ไม่ว่าจะเป็น ถูกเจ้านายตำหนิ ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า ลูกค้าคอมเพลน หรือแฟนชวนทะเลาะ แต่พอออกไปช้อปปิ้งปุ๊บ!! อาการเครียดก็หายไปเหมือนปลิดทิ้ง

ช้อปปิ้งคลายเครียดได้จริงเหรอ ?

การช้อปปิ้งเพื่อคลายเครียด ไม่ใช่เรื่องแปลก เหมือนเป็นการบำบัด เรียกว่า “Retail Therapy” ฟังดูแล้วคล้ายเป็นการใช้เงินแก้ปัญหา แต่รู้มั้ย…มันช่วยแก้เครียดได้ดีจริงๆ

Scott Bea นักจิตวิทยาแห่งคลินิกคลีฟแลนด์ สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า “การช้อปปิ้งมีคุณค่าทางจิตใจ และมีบทบาทในการเยียวยาอาการเจ็บป่วยทางใจด้วย”

สอดคล้องกับ งานวิจัย จาก Pennsylvania State University ที่สำรวจความคิดเห็นของนักช้อปทั่วไป ที่เพิ่งไปซื้อของให้ตัวเองมา พบว่า 62%ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจ ระบุว่า พวกเขาช้อปปิ้งเพื่อทำให้ตัวเองอารมณ์ดีขึ้น

Retail Therapy ยังยกให้การช้อปปิ้งเป็นการบำบัดที่ช่วยคลายเครียดและทำให้มีความสุขได้จริง ๆ ถึงขนาดที่มีหลายคนออกปากว่า… การนั่งสมาธิยังไม่ช่วยให้จิตใจสงบได้เท่ากับการช้อปปิ้งเลย

การช้อปปิ้งช่วยคลายเครียดได้ยังไง?

คีย์หลักที่ซ่อนอยู่ภายใต้การช้อปปิ้ง คือ ความรู้สึกมี "อำนาจ"

ปกติคนเราหากเจอกับเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้จะรู้สึกไม่มั่นคง เกิดเป็นความเครียด เซ็ง หงุดหงิด

พอเปลี่ยนมาช้อปปิ้ง ได้เดินเลือกสี เลือกไซส์ มีอำนาจในการจับจ่าย อันนี้เอา อันนี้ไม่เอา จะรู้สึกเหมือนทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมของเรา รู้สึกว่าเราจัดการได้ ช่วยถมความว่างเปล่า ความไม่มั่นคงในจิตใจได้นั่นเอง

แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอ...ช้อปปิ้งช่วยแก้เครียดได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว

เพราะวิธีคลายเครียดแบบนี้มาพร้อมกับต้นทุนทางการเงิน หากเครียดบ่อย ช้อปปิ้งบ่อย รับรองกระเป๋าฉีกแน่ ๆ และยิ่งเสพติดการช้อปปิ้งไปแล้ว อาจเป็นปัญหาที่ไม่รู้จบแน่ ๆ

วันนี้ aomMONEY มีคำถามง่ายๆ มาแนะนำ เพื่อให้บรรดานักช้อปทั้งหลาย ลองนำไปใช้ถามตัวเอง ก่อนหยิบเงินออกจากกระเป๋าเพื่อแก้เครียด เชื่อว่า น่าจะช่วยดึงสติกลับมาได้บ้าง

1. ซื้อมาแล้วได้ใช้มั้ย?

คุณเป็นมั้ย…เสื้อผ้าบางชุดยังไม่ได้แกะป้ายราคา หรือ นำออกจากถุงเลยด้วยซ้ำ จึงควรถามตัวเองว่า เมื่อซื้อมาแล้วมีโอกาสที่จะได้ใช้สิ่งนั้นมากน้อยแค่ไหน

2. มีวิธีอื่นที่ช่วยได้มั้ย?

ลองถามตัวเองว่า ตอนที่รู้สึกเครียด เบื่อ หรือ หงุดหงิด มีวิธีจัดการกับความรู้สึกเหล่านี้ แทนจ่ายเงินออกจากกระเป๋าหรือไม่ เช่น ดูซีรีย์ ฟังเพลง หรือออกกำลังกาย เป็นต้น

3. รออีกนิดค่อยซื้อได้มั้ย?

ก่อนจ่ายเงินทุกครั้ง ลองถามตัวเองว่า จำเป็นต้องซื้อสินค้าชนิดนี้ทันทีเลยมั้ย สามารถชะลอออกไปได้รึเปล่า หรือ มีสินค้าชนิดอื่นที่มีราคาถูกกว่ามาใช้แทนกันได้หรือไม่ เชื่อเถอะลองทำดู เงินจะได้ไม่ออกจากกระเป๋าง่ายจนเกินไป

4. จะจ่ายค่าสินค้านี้ยังไง?

ถ้าเลี่ยงการช้อปไม่ได้จริงๆ ลองคิดถึงวิธีการจ่ายเงินดูว่าจะเป็นเงินสด หรือใช้บัตรเครดิตรูดดี เพราะบางทีการเลือกวิธีจ่ายที่เหมาะสมจะทำให้เราได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น เช่น คะแนนสะสม หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ได้

หากอยากให้การช้อปปิ้งช่วยบำบัดความเครียด ไม่ใช่ทำให้ยิ่งเครียดหนักกว่าเดิม ขอแนะนำให้ลอง “จดลิสต์” สิ่งของที่จำเป็นต้องซื้อ และ ยึดไว้เป็นหลัก เมื่อเครียดปุ๊บ ก็ช้อปปั๊บ ได้ทั้งของได้ทั้งคลายเคลียด ทำเแบบนี้เชื่อว่า การช้อปปิ้งจะช่วยให้คุณมีความสุขได้จริงๆ แม้จะแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งก็ตาม