“อยากรวยเร็ว” คงเป็นความฝันของใครหลายๆ คน เราจึงเห็นคนรุ่นใหม่ ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม FIRE โหมทำงานหนัก ใช้จ่ายอย่างมัธยัสถ์ เพื่อนำเงินมาเก็บออมและลงทุนอย่างดุเดือด จะได้เกษียณได้เร็วๆ

แต่เชื่อมั้ย มีคนอีกกลุ่มที่ไม่อยากรวย ไม่อยากขวนขวายใดๆ และพวกเขาต้องการแค่ทำงานหาเงินพอใช้ชีวิตไปวันๆ เท่านั้น

ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกช็อตฟิลใครหลายๆ คน ที่กำลังคิดว่า เงิน คือ พระเจ้า ยิ่งมีเงินก็จะยิ่งมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่บอกเลยว่าความคิดนี้ใช้ไม่ได้กับกลุ่ม “ซาโตริ” หรือ “Satori Generation”

ซาโตริ คืออะไร?

ซาโตริ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ใช้เรียกกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี 1987 - 1996 กลุ่มคนเหล่านี้ เกิดขึ้นมาพร้อมกับการมองเห็นความขยันของคนรุ่นพ่อแม่ตัวเองในยุคฟองสบู่ แต่กลับรู้สึกว่า “พยายามมากไปก็ดูเหนื่อย และไม่มีความสุขเอาซะเลย”

ซาโตริ จึงไม่ขวนขวายอะไรมาก ไม่มีความทะเยอทะยานในหน้าที่การงาน อยู่ไปเรื่อยๆ ขอแค่มีความสุขเล็กๆ ก็พอใจแล้ว

คนกลุ่มนี้ จึงเลือกทำงานที่ให้ค่าตอบแทนเพียงพอกับค่าใช้จ่ายชั่วคราวเท่านั้น เช่น ทำงานพาร์ตไทม์ หรือฟรีแลนซ์ ที่ดูมีอิสระมากกว่า

ข้อมูลจาก สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น 3.4 ล้านคน ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ จากประชากรทั้งประเทศ กว่า 125 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขคนทำงานพาร์ตไทม์ ยังพุ่งสูงกว่า 10 ล้านคน

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงเกิดคำถาม แล้ว ซาโตริ ให้ความสำคัญกับอะไร ? หลักๆ มี 4 เรื่อง ได้แก่

1. ให้ความสำคัญกับตัวเองมากกว่างาน
2. ไม่ยึดติด ความโลภต่ำ
3. ไม่มีความอดทนต่อความเครียด
4. ไม่ค่อยสนใจเรื่องการแต่งงานและความรัก

ลองหันกลับมาดูในประเทศไทยกันบ้าง

ข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ ราว 21 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ชี้ชัดว่า แรงงานจบใหม่มีแนวโน้มอยากทำอาชีพอิสระมากกว่างานประจำ

แสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้วคนรุ่นใหม่ในไทย ก็นิยมทำงานที่ดูอิสระมากขึ้น ซึ่งสร้างความสบายใจมากกว่า แต่ลึกๆ แล้ว อาจไม่ได้เป็นผลพวงมาจากการไม่อยากรวย หรือไม่อยากรุ่ง แต่เป็นเพราะพวกเขาต้องการทำงานที่มีความยืดหยุ่น ไม่ต้องการให้ชีวิตถูกตีกรอบจนเกินไป เพื่อจะได้ใช้เวลาและโอกาสที่มีมากขึ้น ไปลงทุน หรือ โฟกัสในสิ่งที่ต้องการมากกว่า

แต่เชื่อว่า ในไทยก็น่าจะมีอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน สำหรับคนที่คิดว่า ไม่อยากรวย ไม่อยากรุ่ง มีชีวิตที่เรียบง่าย

อย่างเช่น ผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่ง ที่ได้ตั้งกระทู้ถามว่า “เราอยากรวยไปทำไมครับ” พร้อมเสริมว่า “สำหรับความคิดผมนะครับ ผมไม่ต้องการเลยเงินทองเยอะๆ ผมอยากมีชีวิตเรียบๆ พอมีพอกิน เเต่สิ่งที่ต้องทำให้เรารวย เพราะว่าเรื่องการยอมรับจากคนอื่น ถ้าเงินไม่ใช้ปัจจัยของเเทบทุกสิ่ง คุณยังอยากจะรวยอยู่ไหม??”

ซึ่งก็มีผู้มาให้ความเห็นมากมาย ส่วนมากมองว่า มีเงินเยอะจะช่วยให้สบายขึ้น และมีจำนวนไม่น้อยที่ อยากรวยเพราะอยากให้ครอบครัวสุขสบาย