การมีรายได้หลักล้านต่อปี อาจเป็นเรื่องปกติของศิลปินดารา แต่ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างเราล่ะ? ยิ่งถ้าเป็นเด็กจบใหม่เงินเดือน 15,000 บาท หรือทำงานมาหลายปีแล้ว แต่เงินเดือนไม่เคยปรับขึ้นเลย ถามว่าชีวิตนี้จะได้จับเงินล้านกับเขาบ้างไหม?

สมัยที่เรียนจบใหม่ๆ เคยพูดเรื่องนี้กับเพื่อนว่า “การทำงานออฟฟิศจะสร้างเงินล้านให้เราได้จริงเหรอ?” คำตอบคือ “พวกเราเงินเดือนแค่หลักหมื่น จะมีเงินล้านได้ยังไง เลิกคิดเถอะ” หลังจากนั้นเพื่อนผมก็ใช้ชีวิตเต็มที่ อยากกินอะไรก็กิน อยากเที่ยวต่างประเทศที่ไหนก็ไป

แต่ตอนนั้นผมยังเชื่ออยู่ลึกๆ ว่ามันต้องเป็นไปได้ ก็เลยเริ่มตั้งเป้าหมายอย่างจริงจัง ลองผิดลองถูกมาเยอะ จนในที่สุดก็ค้นพบว่ามนุษย์เงินเดือนนี่ล่ะได้เปรียบในการออมเงินมากที่สุด เพราะมีรายได้สม่ำเสมอ แถมยังมีเครื่องมือออมเงินดีๆ อีกหลายอย่าง วันนี้จะมาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันครับว่ามีอะไรบ้าง

4 ตัวช่วยที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนมีเงินล้าน

1. กองทุนประกันสังคม

เราจะถูกหักเงินเดือนส่วนหนึ่งไปสมทบกองทุนประกันสังคมอยู่แล้วทุกเดือน เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล และเงินออมในระยะยาว หากตกงานก็สามารถทำเรื่องเบิกเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายได้ด้วย

2. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

นี่คือเครื่องมือการออมเงินของมนุษย์เงินเดือนที่ดีที่สุด เพราะไม่ใช่แค่หักเงินเดือนเราไปสะสมเท่านั้น แต่นายจ้างยังจ่ายเงินสมทบให้ในอัตราที่เท่ากันหรือมากกว่า แถมเงินทั้ง 2 ส่วนนี้ยังถูกนำไปลงทุนโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเราจะได้ผลตอบแทนจากตรงนี้อีกด้วย ดังนั้นผมอยากให้หักเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้มากที่สุด

3. กองทุนรวม SSF, RMF

กองทุนรวมที่เราจะได้สิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษี โดยมีจุดเด่นแตกต่างกัน อย่าง SSF คือกองทุนรวมระยะกลาง-ระยะยาว ลงทุนในหุ้นโดยมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแล ส่วน RMF คือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ เป็นการออมระยะยาวเพื่อเงินออมตอนเกษียณ

4. ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

เป็นการคุ้มครองที่มีกรมธรรม์ออมเงินควบคู่กันไปด้วย เราสามารถเลือกได้ว่าจะออมกี่ปี เช่น 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปี

ออมอย่างเดียวไม่พอ ต้องลงทุนด้วย

ถ้าเอาแต่เก็บเงินอย่างเดียว อาจทำให้ไปถึงเป้าหมายช้า จึงควรลงทุนควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เงินออมของเรางอกเงยมากขึ้น วิธีการลงทุนก็เลือกได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน ถ้ารับความเสี่ยงได้มาก โอกาสได้ผลตอบแทนก็มาก ถ้ารับความเสี่ยงได้น้อย โอกาสได้ผลตอบแทนก็น้อยลงเช่นกัน

เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาท และบริษัทมีนโยบายขึ้นเงินเดือนปีละ 5%
ขอแค่หักเงินเพียงเดือนละ 10% ของรายได้ แล้วนำไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนที่ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อปี ทำอย่างนี้ต่อเนื่องก็จะมีเงินล้านได้ภายใน 15 ปี

ลงมือทำทันที สิ่งสำคัญที่คนมีเงินล้านคิดตรงกัน

ต่อให้ศึกษาทฤษฎีร้อยแปด แต่ไม่ลงมือทำ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ ดังนั้นจงลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่วันนี้ เลือกสูตรการออมเงินที่เหมาะกับตัวเอง แล้วลงมือทำ แรกๆ อาจจะยังไม่ต้องตั้งเป้าหมายสูง ขอแค่มีเงินแสนก้อนแรกก็แปลว่าเรามาถูกทางแล้ว หลังจากนั้นก็ใส่เกียร์เดินหน้าเลยครับ หนทางสู่เงินล้านอยู่ไม่ไกล