เรามักจะมองว่า คนที่มีครอบครัวจะมีภาระค่าใช้จ่ายสูง เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าเทอมลูก ฯลฯ แตกต่างจากคนโสดที่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า และมีอิสระทางการเงินมากกว่า แต่จริงๆ แล้วอาจไม่ใช่อย่างนั้นครับ เพราะหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจภายใต้ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า “คนโสดมีราคาที่ต้องจ่ายมากกว่าที่คิด” อย่างน้อยก็ 5 ข้อต่อไปนี้ล่ะ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1) คนโสดต้องจ่ายภาษีเอง แต่คนมีคู่ได้สิทธิ์ลดหย่อนเพิ่ม

คนโสดต้องจ่ายภาษีเองเต็มๆ ลดหย่อนได้แค่บางส่วน แต่คนมีคู่ที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีเงินได้ หรือมีเงินได้แล้วยื่นแบบแสดงรายการรวมกันในการคำนวณภาษี ก็จะได้ "สิทธิ์ลดหย่อนคู่สมรส" 60,000 บาท และยังมี "สิทธิ์ลดหย่อนเลี้ยงดูพ่อแม่เรา และพ่อแม่คู่สมรส" ถ้าเลี้ยงดูทั้ง 4 คน ก็จะได้ลดหย่อนสูงสุด 120,000 บาท (ในกรณีที่คู่สมรสไม่มีรายได้ และคนในครอบครัวเค้าไม่ได้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนพ่อแม่)

2) คนโสดเปย์เพื่อความบันเทิงมากกว่า

การอยู่คนเดียวทำให้รู้สึกเหงาเป็นเรื่องธรรมดา จึงต้องหากิจกรรมสนุกๆ มาทดแทน ทำให้คนโสดจ่ายเงินเพื่อซื้อความบันเทิง มากกว่าคนมีครอบครัว 5% ไม่ว่าจะเป็นการไปดูหนัง เลี้ยงสัตว์ ซึ่งช่วยสร้างความสุขได้ดี

3) คนโสดจ่ายเงินท่องเที่ยวมากกว่า

ด้วยความที่มีชีวิตอิสระ ไม่มีภาระต้องดูแลใคร คนโสดจึงท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างเต็มที่ เดินทางสักอาทิตย์หนึ่งหรือนานเป็นเดือนเลยก็ได้ ทำให้คนโสดมีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว สูงกว่าคนมีครอบครัวถึง 40%

4) คนโสดจ่ายค่าอาหารมากกว่า

ไลฟ์สไตล์ของคนโสดมักจะสนุกไปกับการแฮงเอาต์ ทั้งร้านอาหารและคาเฟ่ต่างๆ ทำให้มีค่าใช้จ่ายมากกว่าคนมีครอบครัวถึง 12% ถือเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของรายจ่ายด้านอาหารทั้งหมด ขณะที่คนมีครอบครัว มักจะกินอาหารที่บ้าน จึงมีค่าใช้จ่ายกินข้าวนอกบ้าน เพียง 1 ใน 3 ของรายจ่ายด้านอาหารทั้งหมดเท่านั้น

5) คนโสดต้องจ่ายค่าเดินทางเอง แต่คนมีคู่ช่วยกันแชร์

เพราะคนโสดต้องเดินทางคนเดียว ไม่มีคนมาแชร์ค่าเดินทางเหมือนคู่สามี-ภรรยา ทำให้คนโสดต้องจ่ายค่าน้ำมันรถ มากกว่าอยู่ 4% และค่าเดินทางสาธารณะ มากกว่า 42% เลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่าคนโสดมีค่าใช้จ่าย “เพื่อสนองความต้องการของตัวเอง” มากกว่าคนที่มีครอบครัว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ด้วย คนโสดบางคนก็ไม่ค่อยเดินทางท่องเที่ยว หรือคนมีครอบครัวอาจจะชอบกินข้าวนอกบ้านบ่อยๆ ก็ได้ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความสุขแตกต่างกัน แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับชอบแบบไหน เลือกที่จะโสด? หรือว่ามีครอบครัว?