ความเป็นจริงเดียวบนโลกนี้ที่เราทุกคนปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับว่าเราทุกคนอยากมีเงินใช้อยากอยู่อย่างสุขสบายไม่มีใครอยากเจอความลำบากหรือต้องทำงานไปตลอดชีวิต แต่ทั้งหมดนี้จะเป็นจริงได้ ปัจจัยที่สำคัญเลย คือ เราต้องมีการวางแผนการเงินที่ดีมากๆ หรือมีเงินเก็บจำนวนที่มากพอ ซึ่งเป็นเรื่องที่คิดว่าทุกคนรู้ครับ แต่การจะทำได้จริงนั้น เป็นเรื่องยากเหลือเกิน แต่ถึงยาก เราทุกคนก็ต้องลงมือทำอยู่ดี

อย่างล่าสุดก็มีลูกเพจ aomMONEY มาปรึกษาว่า อยากมีเงินใช้ยาวๆ ในยามเกษียณ ไม่รู้ว่าวิธีการจัดการหรือการวางแผนการเงินที่ทำอยู่ ตัวเองทำถูกไหม” รู้สึกว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะวิชาการวางแผนการเงิน ก็ไม่ได้เป็นความรู้ที่ถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียน ทางเราก็เลยได้ไปศึกษาข้อมูลมาจากหลายๆ ที่เพื่อสรุปหาขั้นตอนการวางแผนการเงินที่เข้าใจง่ายที่สุดมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เพื่อเป้าหมายสู่การมีเงินใช้ในยามบั้นปลาย

ขั้นตอนวางแผนการเงินง่ายๆ เพื่อชีวิตที่ดีในอนาคต

1. ก่อนเราจะมีเงินใช้ไปตลอด เราต้องทำสถานะการเงินตอนนี้ให้ดีก่อน

ทุกคนอยากมีอิสรภาพทางการเงินครับ อยากมีเงิน อยากรวย อยากอยู่อย่างสุขสบาย แต่ก่อนจะรวยได้นั้น เราก็ต้องมีสถานะการเงินที่ดี โดยเริ่มจากการวางแผนการเงินก่อน ตั้งแต่กำหนดเป้าหมายในชีวิต เช่น อยากจะเกษียณตอนอายุเท่าไหร่ แล้วอยากมีเงินใช้หลังเกษียณอีกเท่าไหร่ โดยคิดออกมาเป็นเดือนๆ เลยนะครับว่าเดือนนึงอยากใช้เงินกี่บาท และจะชีวิตยืนยาวอยู่แค่ไหน จากนั้นค่อยเริ่มต้นวางแผนการออมเงินว่าเราควรออมเดือนละเท่าไหร่และต้องลงทุนกับอะไร เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น โดยต้องไม่ลืมวางแผนบริหารค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้ดี ออมก่อนใช้เสมอ และที่สำคัญบริหารจัดการหนี้สินให้ดี หนี้เป็นได้ แต่ควรเป็นหนี้ที่ช่วยสร้างตัว และห้ามเป็นหนี้เยอะจนเกินตัว

คำแนะนำจาก aomMONEY : พยายามควบคุมหนี้อย่าให้เกิน 50% ของรายได้นะครับ

2. สร้างเกราะคุ้มกัน เพื่อปกป้องความเสี่ยงที่จะเข้ามา

ชีวิตของคนเราต้องพบเจอกับความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุ เจ็บป่วย การปกป้องความเสี่ยงของเราเองจึงเป็นเรื่องที่ห้ามมองข้าม เช่น ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพราะเมื่อมีเหตุคาดฝันไม่เกิดขึ้นอย่างน้อยเราก็ยังมีประกันที่ช่วยเราในเรื่องค่าใช้จ่าย

คำแนะนำจาก aomMONEY : เจียดเงินสัก 10% ของรายได้ เพื่อเริ่มทำประกันสุขภาพ แล้วถ้ามีรายได้เยอะขึ้น ค่อยทยอยซื้อเพิ่มเอาครับ

3. ศึกษาความรู้ทางการเงินเพื่อหาช่องทาง “เงินต่อเงิน”

สมัยนี้ การที่เรามีเงินออมไว้ในธนาคารเพียงแค่อย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายตามที่ฝันไว้ได้ ต้องลองมองหาช่องทางที่จะสามารถต่อยอดมูลค่าเงินของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุน ตราสารหนี้หรืออื่นๆ แต่นอกจากจะเริ่มลงทุนแล้ว ก็อย่าลืมที่จะวางแผนภาษี กันต่อด้วย เพราะการวางแผนภาษีจะช่วยทำให้ลดภาระภาษีของเราให้น้อยลง ทำให้เรามีเงินออมมากขึ้น และยังสามารถนำเงินส่วนนี้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อีกด้วย

คำแนะนำจาก aomMONEY : การลงทุนทุกประเภทมีความเสี่ยง ศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีก่อนลงทุนเสมอ ที่สำคัญไม่มีการลงทุนประเภทไหนการันตีผลตอบแทนนะครับ ถ้าการันตีมาแสดงว่าคุณถูกหลอกแล้ว

การไปสู่ชีวิตมีเงินใช้ในยามบั้นปลาย เป็นความฝันของใครหลายคนไม่ใช่แค่ชาวออฟฟิศ แต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้เราจะรู้หลักการและวิธีคิด การจะทำได้จริงก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะไปถึงฝั่งฝัน เพราะมันต้องอาศัยการวางแผนการเงินที่รอบคอบ วินัยทางการเงินที่ดี และที่สำคัญเราก็ต้องยอมรับกันตามความเป็นจริงว่า “ต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เท่ากัน” ทว่าสุดท้ายแล้วทุกอย่างอยู่ที่เราจะลิขิต หากไม่ลงมือทำวันนี้ ก็คงไม่รู้ว่า ความฝันที่เราอยากมีชีวิตทางการเงินที่ดีในอนาคต นั้นจะมาถึงวันไหน เป็นกำลังใจให้ทุกคนไม่ย่อท้อและตั้งมั่นกับเป้าหมายของตัวเองนะครับ