เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนที่เริ่มต้นออมเงินย่อมมองหาตัวช่วย ที่จะทำให้เงินต้นของเรางอกเงยอย่างน่าพอใจ วันนี้ aomMONEY เลยขอแนะนำให้รู้จักกับพลังของดอกเบี้ยทบต้นผ่านการลงทุน สิ่งมหัศจรรย์ที่จะพลิกเงินออมของเราเป็นเงินถุงเงินถัง!

ดอกเบี้ยทบต้น คือ การเอากำไรหรือดอกเบี้ยที่เราได้รับจากการลงทุน นำกลับไปลงทุนรวมกับทุนเดิม ทำให้เงินลงทุนเรายิ่งเพิ่มสูงขึ้น กำไรในการลงทุนครั้งต่อๆ ไปก็เลยมากขึ้นตามนั่นเอง

โดยปัจจัยสำคัญประกอบด้วย
1) ระยะเวลาการลงทุน
2) จำนวนเงิน
3) ผลตอบแทนจากการลงทุน

3 ปัจจัยนี้ ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะจะช่วยทวีคูณเงินทั้งหมดได้อย่างมหาศาล แต่เชื่อหรือไม่ว่าจาก 3 ปัจจัยนี้ ปัจจัยที่ส่งผลสุดๆ คือ “ระยะเวลาการลงทุน” โดยขอยกตัวอย่างง่ายๆ ดังนี้ครับ

สมมติ นาย A มีเงินลงทุนเดือนละ 3,000 บาท ลงทุนได้ผลตอบแทน 5% ต่อปี เป็นระยะเวลา 20 ปี ถ้าเราลองคำนวณตามหลักการแบบดอกเบี้ยทบต้น จะมีเงินทั้งหมด 1.23 ล้านบาท

แล้วถ้านาย A อยากได้เงินมากกว่านี้ เพื่อนๆ คิดว่าวิธีไหนน่าจะทำให้นาย A ได้เงินมากกว่านี้ครับ?

1) เพิ่มเงินต้น 2 เท่า = เดือนละ 6,000 บาท
2) เพิ่มผลตอบแทนการลงทุนเป็น 2 เท่า = 10% ต่อปี
3) เพิ่มระยะเวลาการลงทุนเป็น 2 เท่า = 40 ปี

aomMONEY จะเฉลยให้ครับ

➢ วิธีที่ 1= 2.46 ล้านบาท
➢ วิธีที่ 2 = 2.27 ล้านบาท
➢ วิธีที่ 3 = 4.57 ล้านบาท >> มากที่สุด

จากตัวอย่าง!

เห็นแล้วใช่ไหมครับว่า ยิ่งมีระยะเวลาลงทุนนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เราได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยทบต้นมากเท่านั้น ลองจินตนาการดูว่า ถ้าเริ่มออมให้ไว มีเวลาให้เงินได้ทำงานอย่างเต็มที่ พลังดอกเบี้ยทบต้น จะทำเงินให้เรามหาศาลขนาดไหน

ทั้งนี้ ตัวอย่างด้านบนเป็นการคำนวณเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจน การลงทุนจริงอาจจะมีบางปีที่ขาดทุนหรือได้ผลตอบแทนมากหรือน้อยกว่าเป้าหมาย ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนลงทุนเสมอครับ

ขอขอบคุณเครื่องคิดเลขคำนวณดอกเบี้ยทบต้น จาก ลงทุนศาสตร์ - Investerest aomMONEY Guru https://bit.ly/3iiUwzK

-บทความนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ชี้นำการลงทุน
-การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาก่อนตัดสินใจ
-ตัวเลขผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น