คำถามนี้อาจจะเป็นคำถามที่ Sensitive สำหรับใครหลายๆ คน เพราะแต่ละคนมีต้นทุนชีวิตและภาระทางครอบครัวหนักเบาไม่เท่ากัน การจะมาบอกว่า อายุ 30 ปี จะต้องมีบ้าน มีรถ มีคอนโด หรือมีอะไรก็ตามแต่ อาจจะฟังดูไม่ค่อย Make Sense เท่าไหร่

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องเงินแล้ว aomMONEY มองว่า ไม่ว่ายังไง 5 สิ่งที่กำลังจะกล่าวถึงดังต่อไปนี้ ก็เป็นสิ่งที่คนวัย 30 ปี ++ ควรมีติดตัวไว้ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการใช้ชีวิต

แล้วมีอะไรบ้างล่ะ?

1. เงินสำรองฉุกเฉิน

เงินสำรองฉุกเฉินเป็นอย่างแรกที่ทุกคนควรมีเลยก็ว่าได้ครับ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ‘ฉุกเฉิน’ ถ้าเกิดเรามีความจำเป็นต้องใช้เงิน แต่ดันไม่มีเงินเก็บเลย ทางเลือกที่เหลือก็คงต้องไปหยิบยืมคนรู้จักหรือกู้หนี้ยืมสิน ซึ่งนั่นก็อาจจะตามมาด้วยปัญหาต่างๆ อีกมากมาย โดยเราควรมีเงินสำรองฉุกเฉิน ‘อย่างน้อย 6-12 เท่าของรายจ่ายในแต่ละเดือน’ เช่น เรามีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท ก็ควรมีเงินสำรอง 10,000 x 6 = 60,000 บาทครับ

2. แผนการเงินสำหรับชีวิตหลังเกษียณ

เงินเกษียณเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่าไกลตัว เรายังทำงานกันอีกตั้งหลายปี เดี๋ยวค่อยเก็บตอน 35-40 ปีก็ยังทัน แต่ในความเป็นจริง เงินเกษียณเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญตั้งแต่เนิ่นๆ ถ้าเราเริ่มวางแผนตั้งแต่อายุน้อยๆ เราก็จะมีเวลาเก็บเงินและลงทุนนานขึ้น ที่สำคัญเมื่อเริ่มเก็บเงินตั้งแต่อายุยังน้อย ตรงนี้ก็จะช่วยในเรื่องของจำนวนเงินออมที่เราไม่ต้องเร่งบีบตัวเองมากจนเกินไป เพราะมีเวลามากกว่านั่นเองครับ

3. ความรู้ด้านการจัดการเงินและการลงทุน

เมื่อเราทำงานหาเงินได้ด้วยตัวเองแล้ว สิ่งที่เราควรมีและระบบการศึกษาไม่ได้สอนนั่นก็คือ ‘ความรู้ด้านการจัดการเงินและการลงทุน’ ต่อให้เราหาเงินมาได้เยอะแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่สามารถจัดการมันได้ สักวันเงินนั้นก็อาจจะไม่พอใช้ครับ และการลงทุนก็เช่นกันเราควรให้เงินช่วยทำงานอีกแรง เพราะถ้าเราเอาแต่ใช้แรงทำงาน วันใดวันหนึ่งที่แก่ตัวไปเราอาจจะไม่มีเงินเหลือใช้เลยก็ได้ครับ

4. ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ

ประกันเป็นสิ่งที่หลายคนมองว่า ‘ไม่จำเป็นเพราะเป็นการจ่ายเงินทิ้ง’ แต่อย่าลืมว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ถ้าเรามีภาระข้างหลังที่ต้องดูแล ควรทำประกันชีวิตเอาไว้ แต่ถ้าเรายังโลดแล่นกับชีวิตได้อยู่ก็อาจจะมองหาประกันสุขภาพที่คุ้มครองยาวๆ ไว้สักฉบับ เพราะไม่มีใครรู้หรอกครับว่าตัวเองจะเจ็บป่วยตอนไหน แต่ถ้าเข้าโรงพยาบทีรับรองว่าจ่ายจนเจ็บแน่ๆ

5. เพื่อนซี้ที่รู้ใจ (และต้องไว้ใจได้ด้วยนะ!)

เคยไหมครับเวลาที่มีปัญหาแต่ไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร จะมีไม่กี่คนหรอกครับที่พร้อมยื่นมือเข้ามาช่วยจริงๆ คนๆ นั้นแหละที่เราควรรักษาไว้ให้ดีๆ เพราะเมื่อเราเติบโตไปได้ช่วงอายุหนึ่ง เราจะเข้าใจเองว่าการมีเพื่อนเยอะไม่ได้สำคัญเท่าการมีเพื่อนดีที่ไว้ใจได้ เพราะคนๆ นั้นจะอยู่ข้างเราเสมอครับ

แล้วเพื่อนๆ มีข้อไหนกันบ้างแล้วครับ? ถ้ายังไม่มีเลยก็ค่อยๆ พยายามไปด้วยกันครับ aomMONEY ขอเป็นกำลังใจให้