ราคาหุ้น APPLE พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและยังเป็นตัวนำทำให้ดัชนี S&P500 และ NASDAQ ปรับตัวขึ้น เป็นระยะเวลาสองสัปดาห์ที่ทำการเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ในงาน WWDC รวมถึงแว่น Vision Pro ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์ใหม่ตั้งแต่มี Apple Watch ในปี 2014

แม้ราคาหุ้นจะสร้างสถิติใหม่ แต่ทำไมหุ้น APPLE ยังน่าสนใจในการลงทุน แม้กระทั่ง Warren Buffet ยังมีน้ำหนักการลงทุนสูงที่สุดในพอร์ตของ Berkshire Hathaway อีกด้วย เรามาดูเหตุผลทีละข้อกัน

ผลประกอบการยังเติบโตทุกปี

ไม่ว่าเศรษฐกิจโลกและสหรัฐฯจะเป็นอย่างไร แต่งบการเงินของ APPLE ยังเติบโตได้ทุกปีทั้งรายได้และกำไรสุทธิ บางปียังสามารถเติบโตในระดับเลขสองหลักได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทฯที่ไม่มีหนี้สิน มีเงินสดในมือจำนวนมาก เป็นแรงหนุนสำคัญที่ทำให้หุ้น APPLE มีความน่าสนใจเสมอ

นอกจากนี้ต้องให้เครดิตกับ Tim Cook ซีอีโอที่มีพื้นฐานมาจากการเป็น Chief Operation Officer ทำให้ APPLE เป็นบริษัทที่ควบคุมต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดีทำให้มีมาร์จินต่อหน่วยที่สูง

มีการซื้อหุ้นคืนทุกปี

การที่มีเงินสดในมือมหาศาลทำให้ APPLE มีนโยบายในการซื้อหุ้นคืนทุกปีเพื่อที่จะลดจำนวนซัพพลายของหุ้นในตลาดรองลงและยังเป็นแรงกระตุ้นทางจิตวิทยาด้วยว่าเมื่อใดที่ราคาหุ้นลดลง บริษัทฯก็จะเข้ามาช้อนซื้อแน่นอน และนี้คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Warren Buffet ใส่น้ำหนักการลงทุนในหุ้นตัวนี้ค่อนข้างมาก

มีการกระจายรายได้ที่ดี

แม้ว่ายอดขายของไอโฟนจะมีสัดส่วนรายได้กว่า 50% ของ APPLE แต่โครงสร้างรายได้ของบริษัทฯไม่ได้มีแต่ส่วนของฮาร์ดแวร์แต่ยังมีส่วนของซอฟท์แวร์อย่างรายได้จาก App Store อีกกว่า 20% นอกจากนี้ยังมีโอกาสขยายรายได้ไปยังธุรกิจอื่นๆเช่นการเงินหลังจากที่ออกบัตรเครดิตและธุรกรรม Buy Now Pay Later ออกมา

เป็นแบรนด์ที่ทุกคนรัก

Warren Buffet ให้สัมภาษณ์ไว้ล่าสุดในการประชุมผู้ถือหุ้นของ Berkshire Hathaway ว่า APPLE คือบริษัทที่ผู็คนมีความภักดีในแบรนด์อย่างสูงมาก ไม่ว่าจะออกสินค้าใดออกมาก็จะมีคนซื้อแน่นอน แม้ในช่วงหลังยุคของ Steve Jobs เป็นต้นมาจะไม่มีนวัตรกรรมใหม่เลยก็ตาม นอกจากนี้ยังมีอำนาจต่อรองสูงโดยไม่เคยมีประวัติการลดราคาจำหน่ายมาก่อนยกเว้นแต่มีรุ่นใหม่เปิดตัว นี้คือแรงหนุนสำคัญที่ทำให้โปรดักต์ของ APPLE มีการใช้งานอยู่เสมอและส่งผลไปถึงยอดขาย

ความเป็นผู้นำในนวัตกรรม

แม้ช่วงยุคหลัง Steve Jobs จะไม่มีโปรดักต์ที่ทำให้แฟนคลับได้ว้าวออกมามากเท่าไรและออกจะไปในแนวทางที่ผิดหวังด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างไร APPLE ก็ยังคงความเป็นผู้นำในด้านนวัตรกรรมใหม่เสมอจนทำให้ผู้อื่นต้องทำตามและล่าสุดคาดว่าแว่น Vision Pro ก็น่าจะตอกย้ำความเป็นผู้นำของ APPLE อีกครั้งหนึ่งหลังจากวางจำหน่ายในปีหน้าและมีโอกาสที่จะปฎิวัติในหลากหลายอุตสาหกรรม

นี้คือเหตุผลที่ทำให้ APPLE เป็น Super Stock ในมุมมองของผมที่สามารถซื้อติดพอร์ตไว้ได้ อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆที่จะตามมาด้วย คำถามคืออะไรคือตัวชี้วัดว่าหุ้น APPLE กำลังเป็นขาลง??

โดยส่วนตัวผมมองว่าเมื่อใดก็ตามที่เวลามีงานเปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่เห็นใครออกมารีวิว ลงทุนบินไปสัมผัสของจริงที่สหรัฐฯ ตอนเช้าไม่มีการคุยกันเรื่องสินค้าใหม่ในที่ทำงาน เมื่อนั้นถึงจะเป็นขาลงของหุ้น APPLE

===============
ผู้เขียน : นเรศ เหล่าพรรณราย
ซีอีโอ Ricco Wealth เจ้าของเพจ Editor Gap Investment Talk

(เพจ : https://www.facebook.com/editorgap)
(youtube : https://www.youtube.com/@RiccoWealth)
===============