สำหรับมือใหม่มากๆ มากถึงมากที่สุด มักจะมีคำถามว่า

"พี่ข๋าาาาา จะซื้อกองทุนที่ไหน?"

"พี่คร๊าบบบ จะเริ่มเล่นหุ้นอย่างไร?"

ผมเชื่อว่าทุกคนรู้จัก "ธนาคาร" เพราะธนาคารเป็นสถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับเงินตราทั้งหลาย รู้จักกันตั้งแต่เด็กๆ เอาเงินไปฝากบ้าง ถอนเงินบ้าง โอนเงินบ้าง หลายๆคนพออายุมากขึ้นเริ่มรู้จักผลิตภัณฑ์การเงินจากธนาคารเช่น บัตรเครดิต การกู้บ้าน กู้ซื้อรถ ประกันชีวิต ทีนี้สำหรับคนที่สนใจจะลงทุนแล้ว ธนาคารเองก็มีช่องทางที่จะช่วยให้เราได้ลงทุนได้ และก็ไม่ใช่ธนาคารเท่านั้นที่ให้บริการการลงทุน จะมีในส่วนของสถาบันการเงินอื่นๆที่ให้บริการด้านการลงทุนเช่นกัน

ลงทุนในหุ้น

ธนาคารส่วนใหญ่จะมีบริษัทลูก หรือ บางครั้งก็อาจจะเป็นบริษัทที่เป็นสถาบันการเงินเอง เราเรียกว่า บริษัทหลักทรัพย์ ถ้าในภาษาอังกฤษพวกบริษัทหลักทรัพย์ก็จะเรียกว่า Securities Company คำนี้แปลว่าหลักทรัพย์นะครับ คำนี้ไม่ใช่ Security นะครับ อันนี้อีกความหมายแปลว่า "ยาม หน่วยรักษาความปลอดภัย" บริษัทเหล่านี้จะมีชื่อใกล้เคียงกับตัวบริษัทแม่ของเขา เช่น

(ตัวอย่างสมมติที่ไม่มีจริง)

Aommoney Bank ธนาคารออมมันนี่

Aommoney Securities บริษัทหลักทรัพย์ออมมันนี่

ซึ่งเราสามารถติดต่อกับเขาได้เพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ พอเราเปิดบัญชีได้เรียบร้อยแล้วก็สามารถนำบัญชีไปซื้อขายหุ้นได้เลย

ลงทุนในกองทุน

สำหรับกองทุนแล้วการติดต่อเพื่อเปิดบัญชีนี้ก็ทำได้ง่ายเพียงแค่ติดต่อ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จะมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่แตกต่างออกไปคือ Asset Management บางบริษัทก็ใช้แค่คำว่า Asset แปลเป็นไทยก็คือ การจัดการทรัพย์สิน ง่ายๆก็คือ กองทุนจะเอาเงินของพวกเราไปจัดการให้ได้ผลตอบแทนงอกเงยนั่นล่ะ บริษัทเหล่านี้จะตั้งหน่วยงานที่ดูแลทรัพย์สินเป็นผู้จัดการกองทุนของเขา ใครสนใจก็ไปเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนกับกองทุนนั้น มันต่างกับการซื้อขายหุ้นที่บัญชีเราจะซื้อหุ้นอะไรก็ได้ แต่บัญชีกองทุนจะซื้อกองทุนที่เราสมัครใช้บริการภายใต้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนนั้นๆเท่านั้น

(ตัวอย่างสมมติที่ไม่มีจริง)

Aommoney Bank ธนาคารออมมันนี่

Aommoney Asset Management บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนออมมันนี่

ต้องเข้าใจว่ากองทุนเขาจะเอาเงินของนักลงทุนรวมกันแล้วก็เอาเงินนั้นไปลงทุนตามนโยบายกองทุน เช่น กองทุนหุ้น กองทุนอสังหา กองทุนตราสารหนี้ LTF RMF การที่เราไปซื้อกองทุนที่เค้าเตอร์ธนาคาร หลายๆคนก็เข้าใจว่ามันเหมือนกับการฝากเงิน ธนาคารเลยจะต้องแปะป้ายว่า การลงทุนไม่ใช่การฝากเงินมันมีความเสี่ยง เพราะเงินที่ได้รับอาจจะได้กำไรหรือขาดทุนก็ได้ แต่ถ้าหากจะสอบถามเรื่องกองทุน ผมแนะนำให้ไปที่ เพจของ หมอนัท เพื่อสอบถามเพิ่มเติมนะครับ

มือใหม่ที่ไม่แน่ใจ ลองสอบถามธนาคารหรือสถาบันการเงินนะครับผม