ทุกครั้งที่ไปบรรยาย เมื่อพูดถึงเรื่องประกันชีวิตและการลดหย่อนภาษี ผมมักจะได้ยินคำถามตามมาว่า แล้วประกันแบบ Unit Linked ล่ะ มันดียังไง แบบไหน ลดหย่อนภาษีได้หรือเปล่า?

ผมมักจะอธิบายเพิ่มเติมแบบสั้นๆ ไปว่ามันคือประกันควบการลงทุนครับ เพราะมีทั้งส่วนของ ประกันชีวิตที่ให้ทั้งความคุ้มครองชีวิต ที่เราสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามปกติ

แต่อีกส่วนหนึ่งจะถูกนำไปลงทุนในกองทุนรวม เพื่อสร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายและความเสี่ยงที่ผู้ซื้อประกันยอมรับได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับผลประกอบการของกองทุนรวมที่ผู้ซื้อประกันเป็นผู้เลือก และบริษัทประกันชีวิตเป็นผู้จัดการดูแลให้อีกต่อหนึ่ง

ถ้าให้พูดง่าย ๆ การลงทุนในกองทุนรวมต่างๆ ที่ว่านี้ เหมือนกับการลงทุนในกองทุนรวมตามปกติที่เราลงทุนกัน แต่บริษัทประกันเป็นผู้จัดการให้นี่แหละครับ

เอไอเอ เปิดตัว “บลจ.เอไอเอ (ประเทศไทย)” เชื่อมโอกาสการลงทุนผ่านเครือข่ายทั่วโลก

แต่ตอนนี้พิเศษมากขึ้นครับ โดยเฉพาะคนที่ซื้อประกันแบบ Unit Linked ต้องรู้เลย นั่นคือ ทาง AIA มีการเปิดตัว บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) หรือ AIAIMT (AIA Investment Management Thailand) เพื่อเป็นทางเลือกใหม่กับผู้ที่ต้องการลงทุนในกองทุนรวม ให้สามารถเลือกลงทุนในกองทุนหลากหลายมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

โดยเหตุผลที่เปิด บลจ. นั้น ทาง AIA ได้ประชาสัมพันธ์ออกมาชัดเจนว่า เพื่อช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นที่จะได้รับจากการลงทุน มุ่งขยายการลงทุนสู่ช่องทางสากล รวมถึงมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ พันธมิตรต่าง ๆ และเทคโนโลยีระดับสูง ที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า และที่สำคัญที่สุด (สำหรับลูกค้า) คือ ค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนรวมเชิงรุกที่ลดลงเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นอีกทางหนึ่งครับ

โดยทาง AIAIMT ได้จัดตั้งกองทุนรวมจำนวน 12 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนรวมที่ลงทุนในประเทศ 5 กองทุน (เปิดตัวแล้ว) และกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ 7 กองทุน (เปิดตัวเร็ว ๆนี้)

สำหรับรายชื่อ 5 กองทุนในประเทศที่เปิดตัวออกมามีดังนี้ครับ

จากข้อมูล เราจะเห็นว่ามีทั้งกองทุนรวมหุ้น (ตราสารทุน) และกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ให้นักลงทุนเลือกกระจายความเสี่ยงได้ตามเป้าหมายการลงทุนของตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักลงทุนในการเลือกลงทุนกับกองทุนรวมครับ

จากทั้งหมดที่เล่ามา ผมมองว่านี่เป็นโอกาสใหม่ของนักลงทุนที่จะได้ทำความรู้จักกับ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) เพื่อสร้างโอกาสและผลตอบแทนที่จะได้รับจากการลงทุน แต่อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องมองในแง่ของการจัดการบริหารการเงินของเราอาจจะต้องกลับมามองที่องค์รวม ทั้งการบริหารจัดการสภาพคล่อง การป้องกันความเสี่ยง และการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งหมดให้สมดุลกับเป้าหมายของเราครับ

โดยมุมมองส่วนตัวในฐานะคนให้ความรู้ด้านภาษี ผมอยากจะเน้นว่า ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ Unit Linked เป็นทางเลือกในการบริหารจัดการเงินอีกตัวหนึ่ง ที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อในการบริหารจัดการการเงิน โดยต้องมองที่เป้าหมาย ควบคู่กับ ความเสี่ยง รวมถึงประโยชน์จากการที่ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากประกันชีวิตควบคู่กันไปครับ

ผลิตภัณฑ์ และ ความเชื่อมั่นที่ผ่านมา

จากการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมผมพบว่า ในปัจจุบัน AIA ได้มีประกันควบการลงทุนเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าใน 3 รูปแบบที่แตกต่างกันไป ได้แก่

  • AIA ISSARA PLUS ที่เน้นความคุ้มครองชีวิตสูงพร้อมแผนคุ้มครองสุขภาพระยะยาว          
  • AIA SMART SELECT ที่เน้นความคุ้มครองชีวิตที่เหมาะสม เพื่อไปถึงเป้าหมายการเงินที่ต้องการ
  • AIA SMART WEALTH ที่เน้นสะสมความมั่งคั่ง พร้อมรับความคุ้มครองชีวิต

และจากรายละเอียดของประกันควบการลงทุนที่ว่ามานี้ ทำให้เห็นว่าทาง AIA พยายามที่จะออกผลิตภัณฑ์เพื่อให้ครอบคลุมทุกด้านที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด

ส่วนทางด้านความเชื่อมั่นที่ทาง AIA มีให้กับลูกค้านั้น จากข้อมูลทางหน้าเวปไซด์ของ AIA นั้น (https://www.aia.co.th/th/about-aia.html) ระบุไว้ชัดเจนเลยว่า ที่ผ่านมาทาง AIA มียอดขายผลิตภัณฑ์ยูนิต ลิงค์ และจำนวนตัวแทนประกันชีวิตที่ได้รับอนุญาต IC License สูงสุด (โดยอ้างอิง ข้อมูลจาก รายงานของสมาคมประกันชีวิตไทยเรื่องสถิติธุรกิจประกันชีวิต ประจำปี 2561 และสถิติจำนวนนักวิเคราะห์การลงทุน จากเว็บไซต์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ปรับปรุงล่าสุด 30 มกราคม 2563) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการให้บริการของทางบริษัทได้อย่างชัดเจนว่าแข็งแกร่งเพียงไหนครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าใครสนใจรายละเอียดประกันชีวิตควบการลงทุนของเอไอเอ  (AIA Unit Linked) สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 0-2353-8784 หรือเว็บไซต์ ของ เอไอเอโดยสามารถศึกษาข้อมูลกองทุนรวมเพิ่มเติมได้ที่ www.aiaim.co.th

หรือถ้าหากใครสนใจประกันชีวิตควบการลงทุนทาง AIA เขาก็มีโปรโมชั่น Retirement bonus หรือ โบนัสพิเศษยามเกษียณ มาฝากกันครับ

โดยเป็นโบนัสสำหรับแบบประกัน เอไอเอ อิสระ พลัส และ เอไอเอ อิสระ เพรสทีจ พลัส ในส่วนของเบี้ยประกันภัยหลักเพื่อความคุ้มครอง (RPP) โดยเราจะได้รับโบนัสพิเศษเมื่อเข้าเงื่อนไขต่อไปนี้ครับ

  1. ผู้เอาประกันภัย มีอายุครบ 55 ปีขึ้นไป ณ วันครบรอบปีกรมธรรม์ประกันภัย
  2. กรมธรรม์มีผลบังคับอย่างน้อย 10 ปีกรมธรรม์
  3. มีการชำระเบี้ยประกันภัยหลักเพื่อความคุ้มครองอย่างน้อย 10 ปี 

ซึ่งโบนัสเกษียณที่ได้คือ 0.45% ต่อปี ซึ่งคำนวณจากมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของเบี้ยประกันภัยหลักเพื่อความคุ้มครอง โดยจ่ายเป็นรายเดือนให้กับเราโดยนำไปซื้อหน่วยลงทุนตามการจัดสรรการลงทุนครั้งล่าสุดครับ (รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ https://www.aia.co.th/th/about-aia.html)

สำหรับวันนี้ต้องลากันไปก่อน... สวัสดีครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ AIA Call Center 1581

บทความนี้เป็น Advertorial