ช่วงนี้คนที่มีเงินเย็น หรือกำลังมองหาแหล่งพักเงินระยะกลาง สัก 5 ปี คงจะลังเลอยู่ว่าควรเอาเงินไปลงไว้ที่ไหนดี เพราะถ้าจะฝากธนาคาร ดอกเบี้ยก็น้อยมากจนอัตราเงินเฟ้อวิ่งแซง แต่ถ้าจะเอาไปลงทุน ก็กังวลเรื่องความเสี่ยง กลัวว่าเงินต้นจะหาย

aomMONEY ขอแนะนำให้รู้จักกับแหล่งพักเงินที่น่าสนใจ อย่าง “บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์” ที่เราสามารถฝากเงินไว้ได้อย่างมั่นคง และได้รับผลตอบแทนสูงควบคู่กันไปด้วย แอบกระซิบว่าที่นี่ให้ดอกเบี้ยมากกว่าที่อื่นๆ สูงสุดถึง 3.5% เลยทีเดียว

ทำความรู้จักกับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ คือใคร?

บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ มีจุดเริ่มต้นในช่วงศตวรรษที่ 18 จากธุรกิจการเงินในประเทศฝรั่งเศส ชื่อว่า Credit Foncier de France ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยการนำอสังหาริมทรัพย์มาเป็นหลักประกัน เพื่อขอวงเงินสินเชื่อ โดยสามารถผ่อนชำระในระยะยาว ซึ่งคำว่า “Foncier” (ฟองซิเอร์) มีความหมายว่า เกี่ยวกับที่ดิน ปัจจุบันบริษัท Credit Foncier de France ยังดำเนินกิจการอย่างมั่นคง โดยเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินแห่งชาติของฝรั่งเศส

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้นิยามของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ว่า เป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจโดยการรับฝากเงินจากประชาชน และให้สินเชื่อโดยวิธีรับจำนองอสังหาริมทรัพย์ และการรับซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยวิธีฝากขายเท่านั้น

และ “บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ จำกัด” คือหนึ่งในบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ที่ดำเนินกิจการในประเทศไทยมานานกว่า 43 ปี โดยดำเนินกิจการตาม พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. ให้บริการด้านสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อที่อยู่อาศัย และเงินฝาก ที่ให้ดอกเบี้ย 3.5% ซึ่งถือว่าสูงสุดในวงการตอนนี้เลยทีเดียว

ฝากเงินที่นี่ แตกต่างจากธนาคารพาณิชย์อย่างไร?

1. ฝากขั้นต่ำ 100,000 บาท 1 ปีขึ้นไป

บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ รับฝากเงินขั้นต่ำ 100,000 บาท และกำหนดระยะเวลาฝากขั้นต่ำ 1 ปี สูงสุด 5 ปี โดยห้ามถอนก่อนกำหนด

2. ให้ดอกเบี้ยมากกว่าที่อื่น สูงสุด 3.5%

ที่นี่มอบอัตราดอกเบี้ยต่อปีสูงที่สุดจากทุกสถาบันการเงินมาโดยตลอด ซึ่งตอนนี้ให้ดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ 3.5% สำหรับบัญชีฝากประจำนาน 5 ปี วงเงิน 3 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนวงเงินและระยะเวลาอื่นๆ ก็ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าเช่นกัน

3. ไม่ต้องมีสมุดบัญชี แต่ใช้ “ใบรับฝากเงิน”

บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ ให้บริการด้านการออมเงิน ในรูป “ใบรับฝากเงิน” (Deposit Receipt) เพื่อเป็นตราสารการฝากเงิน แทนการถือสมุดบัญชี

4. ต้องทำธุรกรรมที่สำนักงานใหญ่

ธนาคารพาณิชย์จะมีสาขากระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ แต่สำหรับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ จะต้องทำธุรกรรมที่สำนักงานใหญ่เท่านั้น จึงมีค่าบริหารจัดการน้อยกว่าธนาคารพาณิชย์ และช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้

มั่นใจได้แค่ไหน ถ้าจะฝากเงิน?

หลายคนกังวลว่า ในยุควิกฤติโควิดเช่นนี้ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์จะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่? ก็ต้องบอกว่า ตอนนี้สถาบันการเงินในประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมากๆ ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท.จากเงินกองทุน และสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง เห็นได้จาก “อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง” (BIS Ratio) ของแต่ละสถาบันการเงิน เดิมจะต้องมีค่าไม่ต่ำกว่า 11% แต่ปัจจุบันค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 20.04% ในขณะที่ค่า (BIS Ratio) ของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ สูงถึง 25.91% (ณ มิ.ย. 2564)

อีกทั้งใน “อัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่อง เพื่อรองรับกระแสเงินสดที่อาจไหลออกในภาวะวิกฤติ” (LCR) ตามที่ ธปท.กำหนดไว้ อยู่ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 100% นั้น ปัจจุบันทุกสถาบันการเงินของประเทศไทย มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 186.54% ทั้งยังสูงกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคนี้อีกด้วย

เพิ่มความอุ่นใจ ด้วยกฎหมายคุ้มครองเงินฝาก

บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ อยู่ภายใต้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (DPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เงินฝากของเราจึงได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเงินฝาก ซึ่งจากกรณีที่สถาบันคุ้มครองฯ ประกาศปรับลดวงเงินคุ้มครอง ลงมาที่ 1 ล้านบาทนั้น ทำให้บางคนยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะจริงๆ แล้วเงินฝากส่วนที่เกิน 1 ล้านบาทนั้น จะไม่สูญหายและยังได้รับคืนแน่นอน แต่จากตัวเลขความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินในประเทศไทย ทำให้โอกาสที่จะปิดตัวเป็นไปได้ยากมากๆ

ได้ทราบข้อมูลตามนี้แล้ว คนที่มีเงินเย็นและต้องการฝากเงิน ก็คงอุ่นใจกันมากขึ้น ซึ่งถ้าอยากสร้างความมั่งคั่งด้วยผลตอบแทนดีๆ แล้วล่ะก็ การฝากเงินกับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ ก็ถือว่าตอบโจทย์ที่สุด เพราะได้รับความคุ้มครองเงินฝากเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป แต่ได้ดอกเบี้ยดีกว่า สูงสุดถึง 3.5% เลยทีเดียว

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เงินฝาก ของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เวิลด์ ได้ที่ https://bit.ly/2VAJBJm หรือโทร. 0-2678-3900

บทความนี้เป็น Advertorial