[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน] สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 12 - 16กันยายน 2559

สวัสดีครับ กลับมาเจอกันในสัปดาห์นี้กันอีกครั้งกับผมคนนี้ “อัศวินกองทุน” เจ้าเก่าเจ้าเดิมที่จะเสริมมุมมองการลงทุนในสัปดาห์นี้ ผ่าน Weekly Outlook ให้ทุกคนอย่างเช่นเคยครับ

สัปดาห์ที่แล้ว ใครหลายคนคงจะกรีดร้องกับตลาดหุ้นไทย ทำนองว่าทำไมมันเป็นแบบนี้ นี่แหละครับอีกช่วงเวลาหนึ่งของการลงทุน ที่ย้ำให้เรารู้ว่าการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงมากแค่ไหน และเราเองนี่แหละต้องเตรียมตัวรับมือมันอย่างไรบ้างครับผม

เอาล่ะครับ.. เรามาดูกันเลยดีกว่าครับว่าในช่วงวันที่  12 – 16 กันยายน 2559 มีสินทรัพย์อะไรที่น่าลงทุนกันบ้าง พร้อมแล้วใช่ไหมครับ เอาล่ะ จัดไปเลยคร้าบบบ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

สรุปภาพรวมประจำสัปดาห์ :
ความผันผวนตลาดหุ้นโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐชี้ว่าตัวเลขภาคการผลิตเดือน ส.ค. มีการชะลอตัวลงและอาจนำไปสู่การจ้างงานที่ลดลง รวมทั้งการบริโภคครัวเรือนชะลอตัว ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมากขึ้น แบบนี้เราควรสงวนท่าทีโดยการคงการลงทุนไว้ก่อนในช่วงนี้ครับ

ตลาดหุ้นยุโรป

ตัวเลขของเศรษฐกิจอังกฤษ (UK) ปรับตัวดีขึ้น แต่ในระยะถัดไปเศรษฐกิจยุโรปยังมีแนวโน้มชะลอลงจากผล Brexit และ ECB ยังสร้างความผิดหวังให้ตลาดโดยยังไม่เพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ผมขอแนะนำให้คงการลงทุนเพื่อดูท่าทีไปก่อนครับ

ตลาดหุ้นจีน (A-SHARE / H-SHARE)

นักวิเคราะห์เริ่มปรับเพิ่มการคาดการณ์รายได้ของบริษัทในตลาด H-SHARE หลังรายได้ไตรมาสสองค่อนข้างดีครับ แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังคงปรับลดการคาดการณ์รายได้ของหุ้นในตลาด A-SHARE ลง ประกอบกับราคาต่อมูลค่าพื้นฐานที่ยังสูงอยู่ ทำให้โอกาสที่ A-SHARE จะปรับขึ้นมีไม่มาก ดังนั้น ตลาดหุ้น A-SHARE เราควรจะคงการลงทุนไว้ ในขณะที่ตลาดหุ้น H-SHARE ผมแนะนำให้เพิ่มการลงทุนครับผม

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

สำหรับทางฝั่งญี่ปุ่นนั้น... ผมมองว่าโอกาสขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ที่ลดลง เป็นปัจจัยกดดันต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ ทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมวันที่ 21 ก.ย. มีมากขึ้น แบบนี้ผมมองว่าเรายังควรเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นต่อไป ไฟโตะ!! ครับผม

ตลาดหุ้นเกาหลี

การที่ Fed ไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย และข่าวการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลง โดยในสัปดาห์หน้าจะส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้น ผมจึงแนะนำให้คงการลงทุนลงมาก่อนจะดีกว่าครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

ผมยังคงมองว่า การชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed  ประกอบกับพื้นฐานเศรษฐกิจอินเดียที่มีแนวโน้มขยายตัวดีจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นอินเดียยังคงมีความน่าสนใจอยู่ครับ คำแนะนำสั้นๆ ตอนนี้ คือ เพิ่มการลงทุนกันต่อไปคร้าบ

ตลาดหุ้นไทย

ในปีนี้หุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่าร้อยละ 20 ไปแล้วครับ ซึ่งการปรับตัวลงแรงในช่วงนี้ ส่งผลให้ความผันผวนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน และเป็นปัจจัยกดดันบรรยากาศการลงทุน ทำให้ตลาดหุ้นไทยลดความน่าสนใจลง ผมว่าเราคงการลงทุนกันไว้ก่อนดีกว่านะครับ

น้ำมัน

ผลของพายุในอ่าวเม็กซิโกทำให้แท่นขุดเจาะที่ส่งน้ำมันดิบให้สหรัฐฯ ต้องระงับการผลิต โดยคาดว่าปัจจัยนี้จะเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว เนื่องจากพายุลดความรุนแรงลงแล้ว แต่เรื่องจำนวนแท่นขุดเจาะสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น จะยังคงกดดันราคาน้ำมันต่อไปอีกสักระยะ ดังนั้น เห็นทีเราควรคงการลงทุนไว้ก่อนจะปลอดภัยสุดๆครับผม

ทองคำ

ราคาทองคำได้สะท้อนการคาดการณ์ว่า Fed ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเดือน ก.ย. ไปแล้ว ทำให้ราคาปรับขึ้นได้อีกไม่มาก ดังนั้นเราก็ไม่ต้องทำอะไรมาก นอกจากคงการลงทุนต่อไปครับ

ตราสารหนี้ไทย

ดัชนีพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปีปรับตัวขึ้น สอดคล้องกับทิศทางตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ แบบนี้คงการลงทุนไว้ เพื่อกระจายความเสี่ยงแบบเช่นเคยนี่แหละครับ ผมว่าดีที่สุดคร้าบ

เงินสดและกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

เหมือนเช่นเคยจนบางท่านจะท่องได้แล้วครับ ผมยังคงมองเหมือนเดิมครับ! ว่าความผันผวนของตลาดหุ้นมีแนวโน้มลดลง นักลงทุนควรลดการถือครองเงินสด และหาการลงทุนที่มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นครับ

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในสัปดาห์นี้ ผมยังไม่ทิ้งห่างจากสัปดาห์ก่อนครับ ขอเน้นว่ายังต้องคอยจับตาดูให้ดีในตลาดที่น่าลงทุนอยู่ อย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย ส่วนที่น่าสนใจมากขึ้นก็มีทั้ง ยุโรป จีน(H-SHARE) และที่แน่ๆคือน้ำมันครับผมที่เป็นโอกาสใหม่ในการลงทุนประจำสัปดาห์นี้ครับ

ก่อนจากกัน ผมขอฝากคติประจำใจในการลงทุนสัปดาห์นี้ให้กับทุกท่านครับ ด้วยคำอวยพรสั้นๆว่า “ลงทุนให้ดี มีการป้องกันความเสี่ยง เลี่ยงตลาดที่ผันผวน แล้วชวนมารวยด้วยกันคร้าบ” แหม่.. ว่าเข้าไปนั่น (ฮ่าๆ)

สุดท้ายนี้ ผม “อัศวินกองทุน” ก็หวังเสมอครับว่า บทความ Weekly Outlook นี้จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ทำให้ทุกคนลงทุนได้อย่างถูกต้อง ได้รับผลตอบแทนแบบถูกใจตลอดไป ยังไงอย่าลืมติดตามกันต่อไปในสัปดาห์หน้าด้วยนะครับ... สวัสดีคร้าบบบบ