[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 3-7 ตุลาคม 2559

สวัสดีครับ เข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีกับผม “อัศวินกองทุน” เจ้าเก่าเจ้าเดิมที่จะเพิ่มเติมมุมมอง ผ่านคอลัมน์ Weekly Outlook กันอย่างเช่นเคยครับผม

ในช่วงที่ตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วมีความผันผวนแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นตลาดสหรัฐฯ ที่มีความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย. นี้ รวมทั้งสถานการณ์ในประเทศยุโรปที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับข่าวธนาคาร Deutsche ที่ถูกศาลสหรัฐฯสั่งปรับเป็นจำนวนเงินมหาศาล ผมมองว่าเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นจังหวะที่ดี ที่นักลงทุนอย่างเราควรเข้าลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียที่ราคาต่อมูลค่าพื้นฐานยังอยู่ในระดับต่ำอยู่นะครับ เอาล่ะ เรามาดูภาพรวมการลงทุนกันต่อเลยดีกว่าครับ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

สรุปภาพรวมประจำสัปดาห์
“จับตาการปราศรัยของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ”

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ทางฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐนั้น ผมมองว่าระดับราคาปัจจุบันมีความน่าสนใจลดลง ในแง่ของราคาต่อมูลค่าพื้นฐานที่ค่อนข้างสูง และยังกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในสหรัฐฯอีกด้วย ดังนั้นช่วงนี้แนะนำให้คงการลงทุนไว้ก่อนครับ

ตลาดหุ้นยุโรป

จากเหตุการณ์ที่ทางธนาคาร Deutsche ที่ถูกศาลสหรัฐฯปรับ รวมไปถึง ECB ที่ยังไม่มีการส่งสัญญาณการทำนโยบายกระตุ้นเพิ่มเติม และอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มดีขึ้นในประเทศเยอรมันนีและสเปน จะยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นอยู่ สถานการณ์โดยรวมแบบนี้ ผมแนะนำว่าคงการลงทุนไปก่อนดีกว่าครับ

ตลาดหุ้นจีน (A-SHARE / H-SHARE)

ภาพรวมของเศรษฐกิจจีนยังมีเสถียรภาพและมีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย ในช่วงครึ่งหลังของปี โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม จะทำให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มดีขึ้นด้วยครับ ประกอบกับการอนุญาตให้นักลงทุนในประเทศและในตลาดฮ่องกงสามารถซื้อขายหุ้นได้อย่างมีอิสระมาก ขึ้น แหม่... แนวโน้มดีแบบนี้คงต้องเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดจีนทั้ง A-SHARE และ H-SHARE แล้วล่ะครับ

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

มาดูทางฝั่งญี่ปุ่นกันบ้างครับ ตัวเลขเศรษฐกิจญี่ปุ่นตั้งแต่เดือน ส.ค. มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ผมมองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของ BOJ โดยกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล จะทำให้ธนาคารกลางฯ สามารถกำหนดให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับต่ำเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายครับ ดังนั้นนี่คือโอกาสในการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นอีกแล้วครับผม

ตลาดหุ้นเกาหลี

แนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่อาจจะขึ้นอย่างช้าๆ จะไม่ทำให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนจากตลาดเกิดใหม่รุนแรง ประกอบกับตัวเลขล่าสุดชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีมีสัญญาณฟื้นตัวอย่างเด่นชัดในภาคการผลิต แบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตลาดหุ้นที่ควรเพิ่มสัดส่วนการลงทุนครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

ข่าวความขัดแย้งทางการทหารระหว่างอินเดียและปากีสถาน จะเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดอินเดียเพียงชั่วคราว โดยพื้นฐานเศรษฐกิจของอินเดียที่ขยายตัวดีและเงินเฟ้อที่ปรับลดลงมากจากราคาอาหาร จะเป็นโอกาสให้ธนาคารกลางอินเดียลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นผมยังคงคำแนะนำให้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนต่อไปครับ

ตลาดหุ้นไทย

ตอนนี้ราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาค ทำให้โอกาสขาขึ้นมีไม่มาก ประกอบกับราคาข้าวและยางพาราที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในเดือน ส.ค. อาจส่งผลกระทบต่อรายได้และการบริโภคในภาคการเกษตรครับ แบบนี้ผมคิดว่าควรจะคงการลงทุนดูสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยกันไปก่อนครับ

เงินสดและกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

เหมือนเช่นเคยครับผม เนื่องจากความผันผวนของตลาดหุ้นมีแนวโน้มลดลง นักลงทุนควรลดการถือครองเงินสด และหาการลงทุนที่มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นนั่นเองครับ

น้ำมัน

ข่าวลือเรื่องความร่วมมือที่จะลดกำลังการผลิตในกลุ่ม OPEC ยังขาดความน่าเชื่อถือ เนื่องจากการลดกำลังการผลิตยังไม่เกิดขึ้นจริง โดยการตัดสินใจว่าประเทศใดจะลดกำลังการผลิตจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือน พ.ย. นี้ ทำให้ยังมีความไม่แน่นอนสูง ผมแนะนำว่าคงการลงทุนไปก่อนน่าจะดีกว่าครับ

ทองคำ

คาดว่าราคาทองคำปรับขึ้นได้อย่างจำกัด เนื่องจากมุมมองค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสกลับไปแข็งค่าจากโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ย แบบนี้ดูสถานการณ์กันด้วยการคงการลงทุนกันต่อไปครับ

ตราสารหนี้ไทย

ดัชนีพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปีปรับตัวขึ้นจากการเข้าซื้อของนักลงทุนต่างชาติหลังจาก Fed คงอัตราดอกเบี้ย และBOJ ส่งสัญญาณการผ่อนคลายเพิ่มเติม ดังนั้นผมยังคงแนะนำให้คงการลงทุนกันไปก่อนครับ

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในสัปดาห์นี้ จะเห็นว่าเน้นไปที่ตลาดเอเชียเป็นส่วนใหญ่ครับ เนื่องจากความไม่แน่นอนในตลาดหุ้นประเทศฝั่งยุโรป และอเมริกา

ก่อนจากกัน ผมขอย้ำเป็นครั้งที่ 17 แล้วครับว่า สิ่งที่สำคัญในการลงทุนนั้น มันคือการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และเข้าใจในสินทรัพย์ที่เราเลือกลงทุนด้วยนะครับ

สุดท้ายนี้ ผม “อัศวินกองทุน” กับบทความ Weekly Outlook คงต้องลากันไปก่อนแล้วล่ะครับ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม ขอให้โชคดีในการลงทุนสำหรับสัปดาห์นี้กันทุกท่านนะครับ สวัสดีคร้าบบบบ