[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน] สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 10-21 เมษายน 2560

สวัสดีครับ กลับมาเจอกันเหมือนเคยกับผม “อัศวินกองทุน” และ Weekly Outlook ในตอนที่ 10 ตอนนี้จะลากยาวไปถึง 11 วันต้อนรับเทศกาลสงกรานต์แบบหยุดยาวกันเลยทีเดียว สำหรับตอนนี้ เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีการลงทุนอะไรน่าสนใจในช่วงนี้กันบ้าง

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ภาพรวมของตลาด

ช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่เข้ามาในตลาด และนักลงทุนยังคงรอผลของการประชุมระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำจีนอยู่ครับ แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นจีนกลุ่ม A-Share ปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่น น่าจะมีสาเหตุมาจากข่าวดีเรื่องการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ The Xiongan New Area ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการลงทุนในประเทศจีนครับ

ส่วนทางฝั่งตลาดญี่ปุ่นปรับตัวลดลง ผมมองว่ามาจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจากความกังวลของเหตุการณ์ระเบิดในประเทศรัสเซียและความตึงเครียดของสงครามในซีเรียที่เกิดขึ้นครับ ยังไงต้องจับตาดูกันต่อไป

มาดูทางฝั่งตลาดหุ้นไทยกันบ้าง ยังคงปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมัน ในขณะที่ตลาดตราสารหนี้รัฐบาลไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อของนักลงทุนต่างชาติครับ

ส่วนสินทรัพย์ทางเลือกก็ไม่ยอมน้อยหน้า เพราะราคาน้ำมันและราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีความตึงเครียดของสงครามในซีเรีย โดยสหรัฐฯ มีการยิงจรวดตอบโต้ซีเรีย หลังจากที่มีข่าวว่ากองทัพของรัฐบาลซีเรียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธทางเคมีอยู่ ใครที่ลงทุนในกลุ่มนี้ ผมว่าเรื่องนี้คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

เอาล่ะครับ หลังดูจากภาพรวมมาชุดใหญ่ เรามาดูกลยุทธ์ในการลงทุนสำหรับช่วงเวลานี้กันต่อเลยดีกว่าครับ

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารทุน

  • ตลาดหุ้นไทย ผมยังคงแนะนำให้นักลงทุนทยอยสะสมในตลาดหุ้นไทยไปเรื่อย ๆ ครับ เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นยังคงมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว และการเข้าซื้อสะสมของนักลงทุนต่างชาติตั้งแต่ต้นปียังอยู่ในระดับต่ำอยู่ ประกอบกับราคาน้ำมันเริ่มมีเสถียรภาพ ทำให้ความเสี่ยงทางด้านลบของตลาดหุ้นมีจำกัด จัดกันต่อไปอีกสักระยะนะครับผม
  • ตลาดหุ้นยุโรป ทางฝั่งตลาดหุ้นยุโรปก็สะสมต่อเนื่องจากอาทิตย์ก่อนไปเรื่อย ๆ ได้เช่นกันครับ เพราะหลังจากสหราชอาณาจักรประกาศใช้ Article 50 ทำให้ความเสี่ยงต่อตลาดหุ้นลดลงตามความแน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ คาดการณ์ว่านักวิเคราะห์จะปรับเพิ่มผลประกอบการบริษัทฯ จากอัตราดอกเบี้ยยุโรปที่ค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นอีกด้วยครับ รอลุ้นกันครับ ฮึบ ๆ ๆ
  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สัปดาห์นี้อยากให้กลับมาทยอยสะสมในหุ้นสหรัฐฯ ได้แล้วครับ หลังจากเศรษฐกิจและรายได้บริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มขยายตัวดี สนับสนุนโดยการจ้างงานที่อยู่ในระดับสูงและค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ดูแล้วน่าจะมีโอกาสไปต่อครับ
  • ตลาดหุ้นจีน แนะนำให้สะสมหุ้นจีนทั้ง A-Share และ H-Share เนื่องมาจากการที่รัฐบาลจีนประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซียงอาน โดยคาดว่าจะทำให้เกิดการลงทุนขนาดใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ สนับสนุนการเร่งตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

ผมแนะนำให้ทยอยสะสมตลาดหุ้นไทย จีนเป็นหลักครับ ส่วนใครที่ชอบตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว ขอให้เน้นหนักไปที่หุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ครับผม ส่วนตลาดอื่น ๆ ให้ชะลอตัวดูท่าทีกันก่อนครับ

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้

  • พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงจากความกังวลต่อนักลงทุนต่อความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ และซีเรีย การก่อการร้ายในรัสเซีย และท่าทีแข็งกร้าวของสหรัฐฯ ต่อการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
  • พันธบัตรรัฐบาลไทย อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลงตามความผ่อนคลายของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ผมยังแนะนำให้คงอายุการลงทุนของพอร์ตการลงทุนและเลี่ยงการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของไทยอยู่นะครับ เนื่องจากถูกซื้อสะสมสุทธิจากนักลงทุนต่างชาติเป็นจำนวนมากตั้งแต่ต้นปี

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

แนะนำให้คงอายุการลงทุนของพอร์ตการลงทุนไว้ก่อนครับ และเลี่ยงการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของไทย เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

  • ทองคำ กลับมาอีกครั้งแล้วครับ จังหวะนี้อยากแนะนำให้ทยอยสะสมทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงตลาดหุ้นขาลงจากความตึงเครียดทางการเมืองและการก่อการร้ายทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นครับ
  • น้ำมัน ยังคงแนะนำให้ทยอยซื้อสะสมน้ำมัน จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเร่งตัวทำให้ความต้องการน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันหลายประเทศสนับสนุนให้ยืดระยะเวลาในการลดกำลังการผลิตลง

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

สะสมทั้งทองคำ และน้ำมัน จะได้อยู่ด้วยกันไม่เหงาครับผม

สำหรับภาพรวมโดยสรุปของสัปดาห์นี้ จะเน้นหนักไปที่ตลาดไม่กี่แห่งครับ นั่นคือ ไทย จีน สหรัฐฯ และยุโรป ส่วนตลาดอื่น ๆ แนะนำให้ชะลอการลงทุนดูท่าทีกันไปก่อนครับ ส่วนพันธบัตรรัฐบาลก็ยังคงอายุเหมือนเช่นเคยครับผม ทางด้านทองกับน้ำมันก็จัดกันเป็นแพ็คคู่ต่อไปครับ

อย่างไรก็ตาม ผมอยากแนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้นนะครับ แต่ผมก็ยังมองในแง่ดีอยู่ครับว่าตอนนี้ปัจจัยด้านลบของตลาดหุ้นในภาพรวมค่อนข้างจำกัด เนื่องจากภาพเศรษฐกิจในประเทศขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ยังปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัว โอกาสยังคงมีอยู่ครับ ขอเพียงแค่เราเฝ้ารอ ฮ่า ๆ อ้อ อย่าลืมติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ ช่วงนี้สถานการณ์ของโลกค่อนข้างไม่ดีสักเท่าไร ยังไงเตรียมพร้อมรับมือกันไว้ด้วยนะครับผม

ก่อนจากกัน ย้ำเหมือนเช่นเคยครับว่า อย่าลืมใส่ใจการจัดพอร์ทลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงให้เหมาะสมกับกลยุทธ์และเป้าหมายการลงทุนของเรา เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุดและสบายใจที่สุดครับ

สัปดาห์นี้หายไปยาวหน่อย ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุกกับวันหยุดและใช้เวลาพักผ่อนกันอย่างมีความสุขนะครับ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีคร้าบบบบ

หมายเหตุ : *ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่  6 เม.ย. 2560  ทั้งนี้ เอกสารนี้จัดทำเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเผยแพร่ทั่วไป ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อชักชวน ชี้นำ หรือ เสนอซื้อ-ขาย หลักทรัพย์ใด ๆ  จึงไม่ถือว่าเป็นการให้ความเห็นหรือคำแนะนำในการตัดสินใจการลงทุนทางการเงินและทางธุรกิจแต่อย่างใดโดยสิ้นเชิง  ผู้ใช้ข้อมูลนี้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณของตนเองและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วยตนเอง

อ่านบทความย้อนหลัง : สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 3-7 เมษายน 2560 [WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]