[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน] สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 6 - 10 มีนาคม 2560

เข้าสู่เดือนใหม่กันแล้วครับผมกับเดือนมีนา เฮ้อออ...เมื่อไรจะมีสินทรัพย์ดีๆ มาให้ลงทุนกันบ้าง ใครหลายคนคงกำลังบ่นแบบนี้อยู่ใช่ไหมล่ะครับ ฮ่าๆ “อัศวินกองทุน” คนเดิมยังคงทำหน้าที่เช่นเคยครับผม

สำหรับ Weekly Outlook ช่วงวันที่ 6 - 10 มีนาคม 2560 นั้น ยังมีอะไรมาอัพเดทให้ทุกคนติดตามกันอย่างเช่นเคยครับ สำหรับสถานการณ์ลงทุนและแนวโน้มในเดือนนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง เรามาติดตามกันเลยครับ!!

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ภาพรวมของตลาด

สำหรับภาพรวมของตลาดนั้น ตลาดหุ้นโลกยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ อยู่ครับ หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ หลายท่านออกมาสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น

โดยทางฝั่งของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากทางประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวย้ำถึงการลดภาษีและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่นเดียวกันกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นจากการอ่อนค่าเงินเยน และตัวเลขเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมที่แสดงการขยายตัวต่อเนื่องครับ

ส่วนทางตลาดหุ้นไทยก็ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกันครับ ยังคงปรับตัวขึ้นหลังจากตัวเลขส่งออกยังคงแนวโน้มการขยายตัวในระดับสูงตามการฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

มาดูสินทรัพย์ทางเลือกกันบ้างครับ ทางฝั่งของราคาน้ำมันปรับตัวลงจากปริมาณสำรองน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 ตามจำนวนแท่นขุดเจาะที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับราคาทองคำที่ปรับตัวลงจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

ในเมื่อภาพรวมของตลาดเป็นแบบนี้ เราควรลงทุนอย่างไรดี ลองมาดูกันต่อเลยครับ

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารทุน

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผมแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นสหรัฐฯ ต่อไปครับ  หลังจากเศรษฐกิจและรายได้บริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มขยายตัวดี ประกอบกับการสนับสนุนโดยการจ้างงานที่อยู่ในระดับสูงและค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แบบนี้ทิศทางน่าจะไปต่อครับ ใครมีแล้วก็ถือต่อไป ใครอยากเพิ่มแล้วคิดว่าไหวก็จัดตามมาครับ
  • ตลาดหุ้นยุโรป สำหรับทางฝั่งยุโรป ถึงแม้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ผมขอแนะนำว่าควรชะลอการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปก่อนครับ เนื่องจากมีความเสี่ยงก่อนรัฐบาลอังกฤษจะประกาศใช้ Article 50 ซึ่งจะทำให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป แบบนี้สถานการณ์ไม่ค่อยน่าจะไว้ใจเท่าไร จับตาดูกันต่อไปก่อนครับ
  • ตลาดหุ้นไทย คำแนะนำของผม คือ “ซื้อหุ้นไทย” ครับ เนื่องจากตลาดมีการปรับฐานอยู่ ในขณะที่ภาพปัจจัยพื้นฐานของไทยยังแข็งแกร่ง เช่น รายได้ภาคเกษตรที่ขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องจากราคาข้าวและยางพาราที่ปรับตัวดีขึ้น เป็นปัจจัยหนุนการบริโภคครัวเรือนอยู่ครับ ดังนั้นแนะนำว่าซื้อต่อไปครับผม
  • ตลาดหุ้นเกิดใหม่เอเชีย ทางฝั่งตลาดหุ้นจีน แนะนำเหมือนเช่นเคยครับ คือ เพิ่มการลงทุนในหุ้นจีน A-SHARE เท่านั้น ซึ่งมีเหตุผลจากภาพปัจจัยพื้นฐานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้ผลิตที่ขยายตัวในระดับสูงหลายเดือนติดต่อกัน ตรงนี้จะนำไปสู่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ดีขึ้นครับ อ้อ นอกจากนี้ NPL ในระบบธนาคารจีนมีแนวโน้มดีขึ้นอีกด้วย น่าจะเกื้อหนุนกันได้ต่อไป แต่ทางฝั่งตลาด H-SHARE ผมขอให้ชะลอการเข้าลงทุน เนื่องจากราคาปรับตัวขึ้นแรงตั้งแต่ต้นปีมาแล้วครับ ยังไงพักกันไปก่อนนะครับผม
  • ตลาดหุ้นไทย ผมแนะนำให้เพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อไปครับ จากผลของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดีจากการเร่งตัวของการบริโภคครัวเรือน การลงทุนภาครัฐและการส่งออก เอาล่ะครับ เราไปกันต่อยาวๆ กับหุ้นไทย ถ้าตั้งใจไม่แพ้หุ้นใดในโลกครับผม(ว่าไปนั่น ขำๆนะครับ)

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

แนะนำทยอยเข้าสะสมตลาดหุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้น A-SHARE ส่วนตัวอื่นชะลอกันไปก่อนครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้

  • พันธบัตรรัฐบาลไทย ภาพรวมคือประเทศไทยยังคงมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลในระดับสูง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังไม่แสดงการเร่งตัวจนน่ากังวล ทำให้นักลงทุนยังไม่กังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติได้เข้าซื้อสะสมตราสารหนี้ไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยมีความเสี่ยงถูกเทขายในช่วงการประชุม FED หากนักลงทุนต่างชาติเคลื่อนย้ายเงินทุนออกครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

ยังไม่เปลี่ยนแปลงครับ ผมยังคงแนะนำให้ลดการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว และไปเน้นลงทุนในตลาดเงินแทนครับ

กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

  • ทองคำ ยังไปต่อได้ครับ ผมขอแนะนำให้ทยอยสะสมทองคำไปเรื่อยๆ ก่อนครับ เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ไว้มากแล้ว ทำให้ upside ของค่าเงินดอลลาร์ค่อนข้างจำกัด นอกจากนี้ ทองคำมีความน่าสนใจในเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันการค้าสหรัฐฯ และการเลือกตั้งในยุโรปอีกด้วยครับผม
  • น้ำมัน ผมยังคงไม่ไว้ใจเท่าไร ดังนั้นยังไม่แนะนำให้เข้าลงทุนในน้ำมันเหมือนเดิมครับ โดยแม้ประเทศกลุ่ม OPEC จะลดการผลิตและการส่งออกตามข้อตกลง แต่ราคาที่ปรับตัวดีขึ้นจะทำให้ผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาทำการผลิต

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมจากเก่าครับ ผมแนะนำลงทุนทองคำและให้ชะลอการลงทุนในน้ำมันเหมือนเดิมครับ

เอาล่ะครับ… ภาพรวมการลงทุนในเดือนมีนาคมนี้