มือใหม่เพิ่งซื้อรถป้ายแดง หรือกำลังจะเลือก ประกันภัยรถยนต์มักเลือกพิจารณาจากค่าเบี้ยประกันราคาถูก แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมขึ้นมาจริงๆ อาจมีค่าใช้จ่ายแฝงเป็น “ดอกจัน (*)” อย่าง “ค่าเสียหายส่วนแรก” ซึ่งเป็นเงื่อนไขของ ประกันภัยรถยนต์ หลายคนยังไม่รู้ว่าควรเลือกซื้อแบบไหน วันนี้เราจะมาอธิบายให้ทราบแบบเข้าใจง่ายกันครับ

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรก คือการที่บริษัทประกันภัยรถยนต์ให้ผู้เอาประกันออกค่าใช้จ่ายซ่อมแซมรถส่วนหนึ่งก่อน ถ้ามั่นใจว่าเราไม่ได้เป็นคนที่ขับรถประมาท ไม่เคยมีอุบัติเหตุหรือประวัติการแจ้งเคลม ก็สามารถเลือกรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกไว้เองได้ ทำให้ค่าเบี้ยประกันถูกลง เพราะถือว่าเรายินยอมร่วมรับผิดส่วนหนึ่งด้วย ค่าเสียหายส่วนแรกแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. ค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจ (Deductible)

ซึ่งจะทำให้ค่าเบี้ยประกันภัยถูกลงตามจำนวนที่สมัครใจซื้อ

ความหมายของค่าเสียส่วนแรกที่เราสมัครใจซื้อคือ เงินส่วนแรกที่เราต้องจ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุดังนี้

เกิดอุบัติเหตุ แล้วเราเป็นฝ่ายถูก = ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก

เกิดอุบัติเหตุ แล้วเราเป็นฝ่ายผิด = ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ (ตามที่เราสมัครใจซื้อต่อครั้ง)

ตัวอย่าง

ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 15,000 บาท

ซื้อค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible 5,000 บาท)

เบี้ยประกันภัยที่ต้องจ่ายจะเหลือ 15,000-5,000 = 10,000 บาทเท่านั้น

ส่วนกรณีเคลม หากเป็นฝ่ายผิด ลูกค้าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายเองก่อนตามจำนวนความเสียหายส่วนแรก ส่วนที่เหลือบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบให้

หากเรามีรถหลายคัน สลับใช้ หรือไม่มีความกังวลกับแผลขูดขีดเล็กน้อย หรือมีความชำนาญ/ประสบการณ์ในการขับรถยนต์สูง การเลือกซื้อ Deductible ก็จะตอบโจทย์ทำให้เราเสียค่าเบี้ยประกันภัยน้อยลง

2. ค่าเสียหายส่วนแรกแบบตามเงื่อนไข (Excess)

คือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่บังคับให้เราต้องจ่ายเอง ถึงแม้เราจะจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไปแล้วก็ตาม ใช้ในกรณีที่รถยนต์ของเราเสียหายจากการที่ไม่ได้ขับชน หรือชนแต่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ เช่น ก้อนหินจากไหนไม่รู้กระเด็นใส่กระจกรถแตก รถเป็นรอยขีดข่วนโดยไม่สามารถระบุผู้กระทำได้ รถไถลครูดกับถนนจนเป็นรอย ฯลฯ แบบนี้เราต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเอง ไม่เกิน 1,000 บาท/จุด หลังจากนั้นบริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกิน

สนใจเช็คเบี้ยคลิกเลย เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์เทสโก้ โลตัส มันนี่ เซอร์วิสเซส หรือโทร. 02-627-8888 หรือส่งข้อความไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ tescolotusmoney ได้เลยครับ

บทความนี้เป็น Advertorial